ทักษิณถึงกัมพูชา ลั่นขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนยาก

ทักษิณถึงกัมพูชา ลั่นขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนยาก

ทักษิณถึงกัมพูชา ลั่นขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัวแก้ว เผย ทักษิณ บินจากดูไบแวะศรีลังกา ถึงกัมพูชาแล้ว ยอมรับลากตัวกลับไทยยาก ถ้าอยู่ในเขมรไม่นาน-มีสายสัมพันธ์ดีกับกัมพูชา

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาต่อเครื่องที่ประเทศศรีลังกา เพื่อเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันนี้(13 ธ.ค.) ซึ่งทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมจัดแถลงข่าวที่ประเทศศรีลังกาด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องยกเลิกเป็นการด่วน เพื่อจะออกเดินทางไปกัมพูชาทันที โดยล่าสุด ได้รับรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปถึงประเทศกัมพูชา แล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา  กระนั้น นายชวนนท์ บอกว่า ขณะนี้ทางการไทยกำลังรอข้อมูลยืนยันเกี่ยวกับการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เป็นทางการอีกครั้งก่อนจะพิจารณาดำเนินการขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ

ด้านนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) มาประมาณ 2-3 วันแล้ว และได้ออกจากประเทศศรีลังกาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันนี้ ซึ่งเท่าที่ทราบจากรายงานข่าวแถลงโดยโฆษกรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณมาถึงกัมพูชาแล้วเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเตรียมเดินทางไปพร้อมกับนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกจับกุม เพื่อพบกับนายศิวรักษ์ ในเวลา 16.30 น.ตามเวลาในกัมพูชา

นายพนิช กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ทราบแล้ว ซึ่งนายกษิต สั่งการให้ประสานงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบด้วย ส่วนการดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะอัยการสูงสุด(อสส.)รอการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงฯ โดย รมว.ต่างประเทศ กำลังตัดสินใจ

"ต้องมีการพูดคุยกับหลายฝ่ายเพื่อขอความชัดเจนจากฝ่ายต่างๆก่อนว่าควรจะดำเนินการอย่างไร จะเหมือนกับครั้งที่แล้วหรือไม่ที่เป็นการขอจับกุมชั่วคราวแต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากกัมพูชา"

นายพนิช กล่าวว่า ยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ซึ่งรัฐบาลต้องประเมินสถานการณ์ และประสานงานกันระหว่างอัยการสูงสุดกับกระทรวงต่างประเทศ จากนั้นทำตามขั้นตอนต่างๆทางการทูต ซึ่งต้องใช้เวลา โดยต้องดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ในกัมพูชากี่วัน จะขับเคลื่อนทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เพียงไม่กี่วัน ก็คงดำเนินการได้ยาก นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาอีกด้วย

เมื่อถามว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมด้วยนางสิมารักษ์ จะเดินทางไปพบนายศิวรักษ์ จะตอกย้ำว่าการที่นายศิวรักษ์ ได้รับอิสรภาพเป็นเพราะพ.ต.ท.ทักษิณกับพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า คงไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้ แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนที่อ่านและทราบข่าวนี้มาตั้งแต่ต้น คงทราบดีถึงความเป็นมาว่าเกิดอะไรขึ้น และสถานการณ์พัฒนาไปในรูปแบบใด

"สังคมคงทราบดีแล้ว เพราะมีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนก็ออกมาชัดเจนแล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมือง หรือเป็นเรื่องของการทำผิดข้อหาโจรกรรมข้อมูล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook