ตื่นเก็งกำไรข้าวราคาจ่อ 2 หมื่น

ตื่นเก็งกำไรข้าวราคาจ่อ 2 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ่อค้าหัวหมุนจนปัญญาซื้อส่งออก พาณิชย์ดัดหลังทบทวนแผนข้าวถุง

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ราคาข้าวที่สูงขึ้นขณะนี้ มีสาเหตุหลักมาจากโรงสีหลายแห่งชะลอการขายข้าวให้กับผู้ส่งออก ปั่นราคาเพื่อหวังเก็งกำไร โดยร่วมกับนายทุนกว้านซื้อข้าวจากชาวนาจนเกือบหมดตั้งแต่ต้นฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้ผู้ส่งออก หาซื้อข้าวในตลาดได้ยาก โดยราคาข้าวขาว 100% ชั้น 2 เมื่อต้นเดือน ธ.ค. อยู่ที่ตันละ 1.9-1.91 หมื่นบาท จากต้นเดือนพ.ย.ที่ตันละ 1.62-1.67 หมื่นบาท ข้าวขาว 5% ตันละ 1.81 หมื่นบาท จาก 1.7 หมื่นบาท และคาดว่าจนถึงสิ้นเดือนธ.ค.นี้น่าขึ้นไปแตะที่ตันละเกือบ 2 หมื่นบาท

ทั้งนี้ พฤติกรรมดังกล่าวไม่เป็นผลดีต่อการค้าข้าวไทย เนื่องจากจะทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากการซื้อข้าวถุงที่แพงขึ้น และยังเป็นการส่งสัญญาณผิดให้กับเกษตรกร เพราะเมื่อข้าวจากการปั่นราคาตกลง ราคาข้าวจริงในตลาดก็จะตกต่ำลงในอนาคตด้วย แต่โรงสีรายหนึ่งชี้ แจงว่าสาเหตุที่ชะลอการขายไม่ได้ปั่นราคาเพื่อเก็งกำไร แต่ผู้ส่งออกกดราคารับซื้อ โดยอ้างคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมีน้อย โรงสีจึงต้องชะลอการขาย และเก็บข้าวไว้เองจนเต็มพื้นที่เก็บ จึงไม่สามารถรับซื้อข้าวจากเกษตรกรได้ แม้จะทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาข้าวที่สูงขึ้น ส่งผลให้มีการเก็งกำไรราคาข้าวจริง ซึ่งกรมจะจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้ส่งผลกระทบกับราคาข้าวในประเทศได้ โดยขณะนี้ข้าวกว่า 80% ไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกร เพราะขายไปหมดแล้ว มีเหลือกับเกษตรกรประมาณ 20% ที่มียุ้งฉางเก็บ ดังนั้น จากนี้ไปข้าวราคาจะขึ้นหรือลงเกษตรกรจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่ผู้ค้าที่ซื้อข้าวไว้จะต้องจับตาราคาข้าวว่าจะขึ้นหรือลงมากกว่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook