ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
*ลดมลพิษในระบบขนส่ง

ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน และญี่ปุ่นเห็นชอบแผนการที่จะลดมลพิษในระบบขนส่ง โดยเฉพาะถนนที่มีการจราจรคับคั่ง แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงฮานอยของเวียดนามระบุว่า รัฐมนตรีคมนาคมจากอาเซียนเห็นพ้องให้ดำเนินมาตรการเพื่อช่วยลดผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยเฉพาะในภาคการขนส่งทางบก และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและการขนส่งอย่างยั่งยืนในเมืองต่าง ๆ ของอาเซียน

*เตือนคบหาอิหร่าน

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนชาติลาตินอเมริกาให้พิจารณาในการคบหากับอิหร่านให้ดีเพราะอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด โดยเธอกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศลาติน กับอิหร่านต่อคณะทูตในกรุงวอชิงตัน ว่า การตัดสินใจคบหากับอิหร่านจนสนิทแน่นแฟ้นนั้นเป็นความคิดที่แย่มาก เพราะจะเท่ากับเป็นการสนับสนุนการก่อการร้ายไปในตัวและต้องคำนึงถึงผลร้ายที่จะติดตามมา ดังนั้นจึงควรคิดทบทวนให้มากก่อนตัดสินใจ

*จบหลักสูตรขับ ฮ.

เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โตในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษและเจ้าหญิงไดอานา ทรงเสร็จสิ้นหลักสูตรการฝึกขับเฮลิคอปเตอร์ขั้นก้าวหน้า และจะทรงฝึกต่อไปในปีหน้า เพื่อเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือและกู้ภัยของกองทัพอังกฤษ เจ้าชายวิลเลียมจะทรงได้รับเครื่องหมายปีกนักบินในช่วงปีใหม่นี้พร้อมกับนักบินร่วมรุ่น หลังจากนั้นจะทรงเริ่มเรียนรู้การบินกับเฮลิคอปเตอร์ซี คิง ปัจจุบันพระองค์เข้ารัมเวลาเพื่อเข้าเป็นนักบินช่วยเหลือและกู้ภัยของกองทัพอากาศอังกฤษ

*อดอาหารประท้วง

นายจอว์ ซอว์ ลวิน หรือยี ยี อ่อง ชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของพม่าได้อดอาหารประท้วงและมีสุขภาพที่ย่ำแย่ ลง ทนายความและคู่หมั้นของนักโทษชาว อเมริกันผู้นี้ เปิดเผยว่า พม่าห้ามนักการทูตสหรัฐเข้าเยี่ยมนายจอว์ ชาวอเมริกันที่เกิดในพม่า คู่หมั้นของนายจอว์ กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า รู้สึกเป็นห่วงชะตากรรมของนายจอว์อย่างยิ่ง หลังทราบจากทนายความว่า นายจอว์ไม่ได้ทานอาหารมาตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. เพื่อ ประท้วงเรียกร้องทางการพม่าให้ดูแลนักโทษการเมืองให้ดีขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่า อาการของนายจอว์ทรุดลงสู่ระดับที่อันตรายมาก

*ไหม้สลัมมะนิลา

เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ชุมชนแออัดแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลาของฟิลิป ปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และชาวบ้านกว่า 15,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ชุมชนแออัดแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา เมื่อช่วงกลางดึก ของคืนวันศุกร์ ทำให้ชุมชนแออัดที่มีบ้านเรือนประชาชนปลูกติดกันหลายร้อยหลังคาเรือนเสียหายทั้งหมด

*จีนปราบสื่อลามก

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนราย งานเมื่อวันเสาร์ว่า ตำรวจจีนจับกุมประชาชนไปแล้ว 3,470 คน ในปีนี้ และปิดเว็บไซต์ลามกแล้วหลายพันเว็บไซต์ ภายใต้โครงการปราบปรามสื่อลามกอนาจารออนไลน์ ในปีนี้ทางการได้ปราบปรามสื่อลามกออนไลน์ไปแล้วกว่า 1.25 ล้านรายการ ทั้งยังปิดเว็บไซต์ และคอลัมน์ลามกอนาจารทางอินเทอร์เนกือบ 7,000 แห่ง สำหรับโครงการกวาดล้างสื่อลามกอนาจารนี้ มีเป้าหมายในการชำระล้างสภาพแวดล้อมทางสังคม และปกป้องสภาพจิตใจของเยาวชน

*กวาดล้างโรบินฮู้ด

ทางการนครลอสแอนเจลิส ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแอลเอ ได้จับกุมตัวประชาชน 280 คนในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นการจับกุมผู้ต้องสงสัยเข้าเมืองผิดกฎหมายครั้งใหญ่สุด โดยผู้อพยพเหล่านี้ล้วนมีประวัติอาชญากรรมในชุมชนท้องถิ่น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจกว่า 400 นาย ได้ระดมกำลังกวาดล้างทั่วรัฐในช่วง 3 วัน

*หิมะกระหน่ำนิวยอร์ก

ชาวนิวยอร์กนับร้อยคนต้องติดอยู่ในรถยนต์นานหลายชั่วโมงท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นจัด และพายุหิมะที่พัดถล่ม เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนของรัฐนิวยอร์กต้องนำยานพาหนะทุกชนิดที่ใช้ในกรณีที่มีหิมะตกออกมาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ติดอยู่ในรถบนทางหลวงระหว่างรัฐสายที่ 90 ซึ่งเชื่อมเมืองดันเคิร์ก รัฐนิวยอร์กไปยังเมืองเอรี รัฐเพนซิลเวเนีย นอกจากจะต้องเติมก๊าซ ให้กับรถยนต์ที่ต้องติดเครื่องตลอดเวลาเพื่อให้เครื่องทำความร้อนทำงาน แล้วยังต้อง พาผู้โดยสารบางส่วนไปยังที่พักฉุกเฉินด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook