อัดการเมืองครอบงำสกศ.ทำการศึกษาชาติด้อย

อัดการเมืองครอบงำสกศ.ทำการศึกษาชาติด้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''ช่วงโชติ'' ชี้ถึงเวลาสภาการศึกษาใช้ดาบ

รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวถึงบทบาทของสภาการศึกษา (สกศ.) ว่า ตนคิดว่าขณะนี้ควรจะถึงเวลาที่จะมาทบทวนบทบาทของ สกศ.ได้แล้ว เพราะแม้ว่าตามแผนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 จะกำหนดให้มีคณะกรรมการขึ้นเพื่อขับเคลื่อน แต่จริง ๆ แล้วหน่วยงานสำคัญที่มีหน้าที่หลักในการกำกับดูแล คือ สกศ. แต่ก็มีการตั้งคำถามขึ้นว่า ขณะนี้ สกศ.มีบทบาทต่อการชี้นำประเทศอย่างไรบ้าง เพราะจริง ๆ แล้ว สกศ. ควรจะเป็นผู้ที่ชี้ได้ว่าการศึกษาชาติในอนาคตอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เหมือนในต่างประเทศ อาทิ ประเทศเกาหลีใต้จากเดิมที่ล้าหลังกว่าประเทศไทยกว่า 10 ปี แต่วันนี้ล้ำหน้าประเทศ ไทยไปกว่า 20 ปีแล้ว เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการศึกษา และ เชื่อว่าการศึกษาดีก็จะทำให้ประเทศชาติพัฒนาไปได้ โดยเกาหลีใต้จะมีหน่วยงานลักษณะคล้าย สกศ. ทำหน้าที่ในการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการศึกษาชาติที่ชัดเจน และผลักดันสิ่งเหล่านี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ซึ่งทำให้การศึกษาเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในประเทศไทย สกศ.ถูกครอบงำ จนทำให้ดูด้อยไป และสังคมแทบไม่รู้จักว่า สกศ.ทำหน้าที่อะไร

การศึกษาไทยเดินหน้าไปอย่างลุ่ม ๆ ดอน ๆ สาละวนอยู่กับการปฏิรูปการศึกษา ยึดติดกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แต่จนถึงวันนี้ผ่านมา 10 ปีก็ยังไม่รู้ว่าการปฏิรูปการศึกษาคืออะไร ดังนั้นวันนี้เราคงจะต้องมาทบทวนกันแล้วว่านโยบายการศึกษาของไทยเป็นอย่างไร หลักการจริง ๆ คืออะไร และอนาคตอยากให้ออกมาในรูปแบบใด ไม่ใช่บอกว่าไม่อยากให้เด็กกวดวิชา แต่ รมว. ศึกษาธิการ ไปเปิดช่องถ่ายทอด เป็นติวเตอร์เสียเอง นอกจากนี้ปัญหาหนึ่งที่ทำให้การศึกษาไทยไม่เป็นไปตามทิศทางที่ถูกต้อง ก็อาจเป็นเพราะการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการศึกษามากเกินไป เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลก็ต้องเปลี่ยนนโยบายกันใหม่ทุกครั้ง นักการเมืองเข้ามาล้วงลูกขอย้ายข้าราชการในสายของตัวเอง รศ.ดร.ช่วงโชติ กล่าว

รศ.ดร.ช่วงโชติ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นหน่วยงานที่จะต้องเร่งปรับบทบาทของตนเอง คือ คุรุสภา ต้องทำหน้าที่เหมือนเป็นสภาวิชาชีพ เช่นเดียวกับสภาการพยาบาล ที่ดูแลคุณภาพและสวัสดิภาพของวิชาชีพพยาบาลอย่างเข้มแข็ง ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับว่าบทบาทของคุรุสภายังไม่สามารถดำเนินการดูแลคุณภาพ และสวัสดิภาพของวิชาชีพครูได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook