แม้ว เค้นวิศวกรหามือบงการฉกข้อมูล

แม้ว เค้นวิศวกรหามือบงการฉกข้อมูล

แม้ว เค้นวิศวกรหามือบงการฉกข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (ซีทีเอ็น) ได้แพร่ภาพอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมวิศวกรชาวไทยในเรือนจำกัมพูชา บัวแก้ว เผย "แม้ว"บินจากดูไบแวะศรีลังกา ถึงกัมพูชาแล้ว ยอมรับ ลากตัวกลับไทยยาก ถ้าอยู่ในเขมรไม่นาน-มีสายสัมพันธ์ดีกับกัมพูชา ส.ส.เพื่อไทย เผย "ทักษิณ"เตรียมง้างปาก"ศิวรักษ์"หาคนบ่งการจารกรรมข้อมูล

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้พบกับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย ในห้องประชุมของเรือนจำเพรย์ซอว์ ชานกรุงพนมเปญ มีนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ เข้าเยี่ยมบุตรชายด้วย โดยอดีตนายกรัฐมนตรีได้สอบถามนายศิวรักษ์ เกี่ยวกับประวัติการทำงานและข้อมูลการบินของตนเอง โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 15 นาที ก่อนจะเดินทางออกจากเรือนจำ

(13ธ.ค.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาต่อเครื่องที่ประเทศศรีลังกา เพื่อเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันนี้ ซึ่งทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมจัดแถลงข่าวที่ประเทศศรีลังกาด้วย แต่สุดท้ายก็ยกเลิกเป็นการด่วน เพื่อจะออกเดินทางไปกัมพูชาทันที โดยล่าสุดได้รับรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปถึงกัมพูชา แล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

กระนั้น นายชวนนท์ บอกว่า ขณะนี้ทางการไทยกำลังรอข้อมูลยืนยันเกี่ยวกับการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เป็นทางการอีกครั้งก่อนจะพิจารณาดำเนินการขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ

ด้านนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) มา 2-3 วันแล้ว และได้ออกจากประเทศศรีลังกาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเดินทางไปยังกัมพูชาในวันนี้ ซึ่งเท่าที่ทราบจากรายงานข่าวแถลงโดยโฆษกรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณมาถึงกัมพูชาแล้วเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเตรียมเดินทางไปพร้อมกับนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกจับกุม เพื่อพบนายศิวรักษ์ ในเวลา 16.30 น.ตามเวลาในกัมพูชา

นายพนิช กล่าวว่า ได้รายงานให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ทราบ ซึ่งนายกษิต สั่งให้ประสานงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบด้วย ส่วนการดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะอัยการสูงสุด (อสส.) รอการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงฯ โดย รมว.ต่างประเทศ กำลังตัดสินใจ

"ต้องมีการพูดคุยกับหลายฝ่ายเพื่อขอความชัดเจนจากฝ่ายต่างๆก่อนว่าควรจะดำเนินการอย่างไร จะเหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่ที่เป็นการขอจับกุมชั่วคราวแต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากกัมพูชา"

นายพนิช กล่าวว่า ยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อน ซึ่งรัฐบาลต้องประเมินสถานการณ์และประสานงานกันระหว่างอัยการสูงสุดกับกระทรวงต่างประเทศ จากนั้นทำตามขั้นตอนต่างๆทางการทูต ซึ่งต้องใช้เวลา โดยต้องดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ในกัมพูชากี่วัน จะขับเคลื่อนทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เพียงไม่กี่วัน คงดำเนินการยาก นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาอีกด้วย

เมื่อถามว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมนางสิมารักษ์ จะเดินทางไปพบนายศิวรักษ์ จะตอกย้ำว่าการที่นายศิวรักษ์ได้รับอิสรภาพเป็นเพราะพ.ต.ท.ทักษิณกับพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า คงไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้ แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนที่อ่านและทราบข่าวนี้มาตั้งแต่ต้น คงทราบดีถึงความเป็นมาว่าเกิดอะไรขึ้น และสถานการณ์พัฒนาไปในรูปแบบใด

"สังคมคงทราบดีแล้ว เพราะมีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนก็ออกมาชัดเจนแล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง หรือเป็นเรื่องของการทำผิดข้อหาโจรกรรมข้อมูล"

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้ภายในพรรคเพื่อไทยกำลังตรวจสอบว่าจะมีสมาชิกพรรคคนไหนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางเข้าไปรอที่กัมพูชา เพื่อร่วมพิธีส่งมอบตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงส์พรุ่งนี้ เพราะทราบมาว่า การเดินทางมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการสอบถามข้อมูลจากนายศวิรักษ์ ว่า ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสั่งให้นายศิวรักษ์ตรวจสอบข้อมูลตารางบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จนเป็นเหตุให้นายศิวรักษ์ ถูกจับกุมดำเนินคดีในกัมพูชา

นายสุรพงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่านายศิวรักษ์จะให้ข้อมูลเด็ดแก่พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะนำมาใช้เป็นประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเชื่อแน่ว่าจะมีการโยงใยถึงคนในรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook