แม้วถึงเขมรเข้าเยี่ยมศิวรักษ์

แม้วถึงเขมรเข้าเยี่ยมศิวรักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แม่ขอเสื้อสีชมพูให้ลูก''รัฐบาล''ลั่นไม่เสียหน้า

ทักษิณอ้อมน่านฟ้าไทยถึงกัมพูชา ร่วมงานศิวรักษ์ ถึงในคุก เพื่อไทยบันทึกภาพคำสารภาพเอาไว้ใช้ซักฟอกรัฐบาลในสภา พร้อมจี้นายกฯ รีบสานสัมพันธ์ไทย-เขมร ประเดิมปลด กษิต เป็นใบเบิกทาง แม่ขอเสื้อสีชมพูให้ลูกใส่วันกลับบ้าน รัฐบาลลั่นไม่เสียหน้าถูกแย่งซีน โฆษกรัฐบาลยินดี ศิวรักษ์ ปลอดภัย ปชป.ซัดละครการเมือง โทษ จิ๋ว-แม้ว ทำยุ่งเหยิง บัวแก้ว มึนหาช่องรวบ ทักษิณ เข้าคุกไทยยังไม่ได้ ส.ว.เสื้อเหลือง โวเตรียมร้องยูเอ็นให้ช่วยอยู่แล้ว แต่เมื่อเปลี่ยนใจไม่อุทธรณ์ก็ไม่ว่ากัน แฉซ้ำสัมพันธ์ลึกพ่อศิวรักษ์-ทักษิณ รู้จักกันมานาน สมศักดิ์ ห่วงแดงฮึดจลาจลป่วนเมือง

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลทำหนังสือขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่พระราชทานอภัยโทษนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยว่า เป็นเรื่องภายในของทางการกัมพูชาและทางครอบครัวของนายศิวรักษ์คงดำเนินการตามความเหมาะสม ในส่วนของรัฐบาลไทยได้แสดงความยินดีกับครอบครัวของนายศิวรักษ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ช่วยประสานงานและทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนเรื่องกิจการภายใน วิธีการตัดสินคดี หรือขั้นตอนต่าง ๆ เราขอไม่ให้ความเห็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนระบุว่ารัฐบาลเสียหน้ากับการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ นายปณิธาน ตอบว่า คิดว่าคงไม่ใช่อย่างนั้นและรัฐบาลก็ยินดีกับการปล่อยนายศิวรักษ์ ซึ่งช่องทางการทำงานมีหลากหลาย แต่ช่องทางที่เป็นทางการ คือ ช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนช่องทางที่ไม่เป็นทางการนั้นก็มีความเหมาะสม โดยนับตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นทางกระทรวงการต่างประเทศได้เดินหน้าประสานงานและพยายามทุกวิถีทางในการช่วยเหลือ ถือว่าทำหน้าที่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์และทำเต็มที่ ส่วนการตัดสิน ใจต่อสู้คดีเป็นเรื่องของครอบครัวนายศิวรักษ์เองที่ถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล

* เพ้อขอเขมรคุมตัว ทักษิณ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ทางพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ถึงประเทศกัมพูชา นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่อง นี้ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินดีกว่า อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปประเทศไหนเราก็มีหน้าที่ทำหนังสือขอให้ประเทศนั้น ๆ ควบคุมตัวชั่วคราว และขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลว่าทาง พ.ต.ท. ทักษิณ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชาในช่วง 1-2 วันนี้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับกรณีที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลทำหนังสือขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่พระราชทานอภัยโทษนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย

* กต.ยึกยักหาทีเด็ดล่าเหลี่ยม

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางมาต่อเครื่องที่ประเทศศรีลังกา เพื่อเดินทางมายังประเทศกัมพูชา ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปถึงประเทศกัมพูชาแล้วในช่วงบ่าย แต่กำลังรอข้อมูลยืนยันที่เป็นทางการอีกครั้งก่อนจะพิจารณาดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมว. การต่างประเทศ กล่าวว่า ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศทราบแล้ว ซึ่งนายกษิตสั่งการให้มีการประสานงานเรื่องนี้กับนายกฯให้ทราบด้วย ส่วนการดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่าจะทำขั้นตอนอย่างไร โดยจะเหมือนกับครั้งที่แล้วหรือไม่ที่เป็นการขอจับกุมชั่วคราวแต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากกัมพูชาต้องรอข้อสรุป ทั้งนี้ยอมรับว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เพียงไม่กี่วัน เราก็คงดำเนินการได้ยาก นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณก็มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาอีกด้วย

* ปชป.ซัด2ตัวการทำยุ่งเหยิง

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตเตอร์เทียบการจับนายศิวรักษ์ ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก เหมือนกรณีคาร์บอมบ์สมัยเป็นอดีตนายกฯว่า ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ เพราะคาร์บอมบ์ได้มีการชี้ชัดออกมาแล้วว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ แต่กรณีจับวิศวกรคนไทยเป็นเรื่องที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท. ทักษิณที่สร้างปัญหา และมีความเร่งรีบดำเนินการจนเกิดความสับสนเรื่องการขออภัยโทษ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากให้ฝ่ายใดนำเรื่องนี้มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลขอบคุณสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชานั้น คงเป็นเรื่อง ที่ต้องมาทบทวนตั้งแต่ พล.อ.ชวลิต และพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปกัมพูชาจนถึง เหตุการณ์ที่วิศวกรไทยถูกจับ และพรรคเพื่อไทยยัดเยียดความผิดให้กับคนไทย จากนั้นก็รีบฉวยโอกาสขออภัยโทษ จนกระทั่งมีข่าวว่ามีการแย่งผลงานกันเองระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นการหาประโยชน์ทาง การเมืองหรือปกป้องเกียรติภูมิของประเทศ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สื่อใต้ดินและเว็บไซต์ใช้เรื่องนี้ปลุกระดม เทียบกับเรื่องการยื่นถวายฎีกาอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ไม่สามารถเทียบกันได้

* เผยแม้วอ้อมน่านฟ้าไทย

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวว่า ตนได้ข้อมูลจากการประสานระหว่างประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เครื่องบิน N300VZ เดินทางออกจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา มุ่งหน้าไปยังกรุงพนมเปญ หากจะเลี่ยงไม่ผ่านน่านฟ้าไทยก็ต้องใช้เส้นทางการบินผ่านมหาสมุทรอินเดียไปยังน่านฟ้าพม่า อ้อมผ่านช่องแคบมะละกาน่านฟ้ามาเลเซีย ไปยังสนามบินพนมเปญ ซึ่งเป็นข้อมูลขาเข้า ฝ่ายความมั่นคงโดยกระทรวงการต่างประเทศต้องขอความร่วมมือไปทางกัมพูชาตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามปกติ ต้องยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าว จริง หากมีการลงจอดก็ต้องขอความร่วมมือ แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับการตอบสนองอย่างไร

* เขมรปัดยื่นส่งผู้ร้ายเสียเวลา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า ตามที่นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลของไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยจะดำเนินการตามกระบวนการอีกครั้งในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ท.ทักษิณ เมื่อมีบุคคลกระทำผิดเดินทางเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน เราจึงต้องขอให้จับกุมและทำเรื่องร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ทางนายกอย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของ กัมพูชากล่าวว่า การทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนมายังกัมพูชาอีกครั้งนั้น เป็นการเสียเวลาเปล่า เพราะจุดยืนของรัฐบาลกัมพูชาในเรื่องนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง เราจะไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

* พท.จี้นายกฯเลิกดื้อได้แล้ว

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีกษัตริย์กัมพูชาพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ ซึ่งจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ว่า ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นและโอกาสที่ดีของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ที่จะฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ ไม่ควรใช้ความรู้สึกหรืออคติส่วนตัวในการบริหารประเทศ และอย่าทำตัวเป็นผู้นำเด็กดื้อในสายตาประชาชนและนานาชาติ นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการต่างประเทศพร้อมทั้งเปลี่ยนตัว รมว. การต่างประเทศเสียใหม่ เชื่อว่าจะฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาได้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า จากกรณีที่ทางการไทยจับกุมอาวุธสงครามร้ายแรง ขนมาทางเครื่องบินลำเลียงเมื่อโยงไปถึงกรณีนายศิวรักษ์มีความผิดเพราะจารกรรมข้อมูลการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ รวมถึงบุคคลในซีกรัฐบาลหลายรายที่ออกมาบอกว่าตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องเปิดเผยอยู่แล้วและไม่มีผลต่อความมั่นคงนั้น เป็นเพียงความพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะกรณีจับกุมการขนอาวุธครั้งนี้สะท้อนว่า การจารกรรมข้อมูลมีผลต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีความสำคัญต่อความมั่นคงของกัมพูชาเหมือนกัน

* แม่ขอเสื้อสีชมพูให้ลูกใส่

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า นาง สิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ได้โทรศัพท์มาบอกกับตนว่าตื่นเต้นที่ลูกกำลังจะได้รับการปล่อยตัว อยากให้ผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย รวมถึง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เดินทางไปร่วมพิธีปล่อยตัวนายศิวรักษ์ และบอกว่าอยากให้นำเสื้อสีชมพูซึ่งมีตราสัญลักษณ์วันเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธ.ค. 2552 เพื่อที่จะได้ให้นายศิวรักษ์สวมใส่วันกลับประเทศไทย และตนขอปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าได้เกิดความขัดแย้งกับนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ และผู้ใหญ่ในพรรคบางส่วน เนื่องจากแย่งผลงานกรณีช่วยเหลือนายศิวรักษ์นั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าการเดินทางมากัมพูชาของ พ.ต.ท. ทักษิณ นอกจากจะเพื่อขอบคุณสมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชาแล้ว จุดประสงค์หลักคือต้องการพบกับนายศิวรักษ์เพื่อพูดคุยสอบถามกับนายศิวรักษ์ด้วยตัวเองว่าใครเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งตนจะประสาน ส.ส. ที่เดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวด้วยและอาจบันทึกเทปเพื่อนำข้อมูลมาเปิดเผยหรือใช้อภิปรายไม่ไว้วาง ใจต่อไป

* ทักษิณเยี่ยมศิวรักษ์ในคุก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า ผู้สื่อข่าวเอเอฟ พีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมา ด้วยเครื่องบินไอพ่นส่วนตัวถึงสนามบินกรุงพนมเปญแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีขบวนรถมารับเดินทางออกไปท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ นายเขียว กันหะริธ โฆษกรัฐบาลกัมพูชาแถลงว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมากัมพูชาจริงและจะได้พบกับนายศิวรักษ์ด้วย นอกจากนั้น ในระหว่างการมาเยือนกัมพูชาครั้งนี้ พ.ต.ท. ทักษิณ ในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ จะร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ด้าน เศรษฐกิจอย่างน้อย 1-2 ครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ในช่วงเย็น เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมาถึงกัมพูชา ได้เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ที่ถูกคุมตัวในเรือนจำเปรยซาร์ โดยใช้เวลาหารือ 30 นาที และ กลับออกมาเพียงคนเดียว ส่วนนายศิวรักษ์จะถูกปล่อยตัวในวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 09.00 น. และจะเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี ที่ได้พระราชทานอภัยโทษให้หลังถูกศาลตัดสินความผิด

* พท.แห่รอต้อนรับนายใหญ่

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้ส่ง ส.ส.ไปร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีปล่อยตัวนายศิวรักษ์ 4 คนประกอบด้วย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส. สัดส่วน และนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส. นครพนม ทั้งหมดอยู่ในฐานะคนสนิทพล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย โดยออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปตั้งแต่บ่ายวันที่ 13 ธ.ค.

ขณะที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 จำนวน กว่า 10 คน ล่วงหน้าไปรอพบ พ.ต.ท. ทักษิณที่ประเทศกัมพูชา อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายพงษ์ศักดิ์ รักต พงษ์ไพศาล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขานุการมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย และนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เพื่อนัดรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน

* เสียดายเตรียมร้องยูเอ็นช่วย

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า เดิมคณะกรรมาธิการจะไปร้องเรียนต่อยูเอ็นเพื่อขอความเป็นธรรมช่วยเหลือนายศิวรักษ์ แต่เมื่อเรื่องออกมาเช่นนี้ก็ไม่ได้สานต่อ เพราะมองว่าเป็นเกมการเมืองเพื่อหวังดิสเครดิตรัฐบาล เรื่องนี้เป็นปาหี่ทางการเมือง วิศวกรไทยไม่น่าจะรู้เรื่องในเกมที่มีคนจัด ฉากขึ้น เป็นไปได้ว่านายศิวรักษ์อาจเป็นเหยื่อ ส่วนจะจริงหรือไม่ให้ถามมารดาของเขาดู ตนอยากเตือนให้นักธุรกิจและนักการพนัน ทั้งหลาย ที่เข้าออกในประเทศกัมพูชา ให้ระวังตัว อาจถูกจับในข้อหาจารกรรม แบบนี้ได้อีก เพราะอาจจะติดคุกนานกว่านาย ศิวรักษ์ก็ได้

นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ แถลงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ หยุดเล่นละครลวงโลกกรณีนายศิวรักษ์ว่า ขอแสดงความยินดีที่นายศิวรักษ์ รอดพ้นจากการเป็นเหยื่อของเกมการเมืองมาได้ และขอแสดงความชื่นชมในพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี พระประมุขกัมพูชาที่ได้ลงนามพระราชทานอภัยโทษเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. แต่กรณีนายศิวรักษ์ เป็นละครลวงโลกสามารถจับพิรุธได้ตั้งแต่วันแรก ๆ ทั้งนี้ แท้จริงแล้วบิดาของนายศิวรักษ์ คือนายสุวิทย์ ชุติพงษ์ มีความสนิทชิดเชื้อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เคยเกื้อกูลกันมาในธุรกิจทำโรงหนังภาพยนตร์มาก่อน

* ชี้ปมสัมพันธ์ลึกพ่อศิวรักษ์

นายสำราญ ยังกล่าวว่า อีกทั้งต่อมานางสิมารักษ์ไม่ขอประกันตัว ทั้งที่วันแรก บอกว่าบุตรชายเป็นโรคหอบหืด และมีการแสดงท่าทีฝากความหวังไว้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยไม่ให้ความสำคัญกับรัฐบาลไทย และยังขอเปลี่ยนตัวทนายความแทนทนายมือดีที่กระทรวงการต่างประเทศจัดหาไว้ให้ พร้อมกับมีการยื่นหนังสือทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. แต่บ่าย วันที่ 11 ธ.ค. หลังจากที่มีข่าวว่ากษัตริย์กัมพูชาได้ลงนามอภัยโทษแล้วนายพร้อมพงศ์ยังเดินทางไปยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ ผ่านสมเด็จฮุนเซน ให้ช่วยดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษอีก

โฆษกพรรคการเมืองใหม่ กล่าวต่อว่า การกระทำทั้งหมดเป็นการสร้างขึ้นมาเพื่อ ส่งเสริมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นฮีโร่ เพื่อแสดงความเก่งกว่าเหนือกว่ารัฐบาลและนายอภิสิทธิ์ แต่ความจริงมันเป็นละครลวงโลกที่พรรคเพื่อไทย ควรจะละอายต่อการสร้างเรื่องนี้ขึ้นมาตบตาคนไทย อย่างไรก็ตาม เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลต้องมาทบทวนรื้อ ฟื้นหาช่องทางความสัมพันธ์กับกัมพูชาบนพื้นฐานของความจริงใจระหว่างกันโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคลมากกว่าผลประโยชน์ชาติ

* กระทุ้งกองทัพเชือดเสธ.แดง

นายสำราญ ยังกล่าวถึงกรณีที่กองทัพ-กระทรวงกลาโหม ดำเนินการเอาผิดกับพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกอง ทัพบก หรือเสธ.แดงว่า เห็นด้วยขอสนับสนุนในกรณีดังกล่าว เนื่องจากสิ่งที่ พล.ต. ขัตติยะ กระทำได้แสดงบทบาทที่เกินเลยของกองทัพ อันเป็นการทำลายเกียรติยศ ประจานผู้บังคับบัญชา ดังนั้นการที่กองทัพได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนใน 2 ประเด็น คือ 1.กรณีเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ขออนุญาต และ 2.กรณีการให้สัมภาษณ์ทำให้ผู้บังคับบัญชาเสื่อมเสียจึงเหมาะสมแล้ว

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมต. กลาโหม ต้องรีบสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาลงโทษกับ พล.ต.ขัตติยะโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี พร้อมกันนี้หากเห็นว่า กฎหมายอาญาทหาร พ.ศ. 2476 ล้าสมัยก็ควรดำเนินการแก้ไขเสีย

* เหลืองหวั่นแดงก่อจลาจล

ส่วนเรื่องความเป็นห่วงในสถาน การณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า หากได้ฟังการโฟนอินการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณนั้นได้ปลุกเร้ามวลชน ส่งสัญญาณตัวเองต้องการเจรจา ซึ่งหนทางไปสู่การเจรจานั้นไม่สามารถ ดำเนินการในช่องทางปกติได้ ต้องทำให้เกิดจลาจล ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าจากนี้ไปกลุ่มคนเสื้อแดงจะเปิดเกมแรงจนเหตุการณ์วุ่นวายเพื่อนำไปสู่ในจุดหมายที่ต้องการ

* เสธ.แดงของขึ้นขู่เจอดีแน่

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผลสอบคณะกรรมการของกองทัพบกที่ตั้งขึ้นสอบเอาผิดทางวินัยเสนอให้สั่งพักราชการว่า ตามระเบียบทำไม่ได้เพราะเป็นเรื่องเก่าแล้วเรื่องก็ถูกกรมสารวัตรทหารส่งกลับมาเพื่อสอบสวนใหม่ ดังนั้นคดีนี้ยังไม่สรุปคดี ส่วนเรื่องใหม่ที่ตั้งกรรมการสอบคณะกรรมการสอบ เมื่อถามว่าหากผลสรุปถูกสั่งโทษให้ พักราชการจะทำอย่างไร พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ทำอะไรไม่ได้ เพราะเราเป็นข้าราช การทหาร ต้องเคารพระเบียบวินัย วันนี้กองทัพบกเสื่อมศรัทธาต่อประชาชนมาก เพราะเป็นการปกครองลูกน้องแบบนักเลง ไม่ใช่แบบผู้บังคับบัญชา ที่ต้องทำตามระเบียบวินัยทหาร

ผบ.ทบ.ไม่มีสิทธิทำอะไรทหารชั้นนายพล เพราะเขาให้สิทธินายพลมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นแล้วคนที่มาแถลงพูดโกหกบอกว่าผมได้เซ็นหนังสือจะไม่ให้สัมภาษณ์ 2 ปี ผมไม่ได้เซ็นเลย และมาบอกทหารพรานเป็นของปลอม วันนี้ทหารพรานเขาออกมาเยอะเพราะมาดูถูกเขา เอาไว้จะเดินไปตบปากขณะที่ให้สัมภาษณ์สื่อเลย มาพูดอย่างนี้ได้อย่างไร เดี๋ยวจะเจอสงครามระหว่าง จปร. กับ จปร. ประชาชนไม่ต้องตกใจ คอยดูนักรบกับนักกอล์ฟสู้กัน ถ้าสั่งพักราชการเมื่อไหร่เจอดีแน่ เสธ.แดง ย้ำ

* กห.ปัดยังไม่มีคำสั่งออกมา

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาผลสอบเอาผิดต่อ พล.ต.ขัตติยะ ว่า การพิจารณามีความเกี่ยวโยงกับข้อกฎหมาย ทำให้กระทรวงกลาโหมได้ส่งให้กรมพระธรรม นูญพิจารณาในข้อกฎหมายก่อน โดยเฉพาะในเรื่องโทษที่กองทัพบกตั้งขึ้นมา ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการศึกษา เมื่อถามว่า โทษของ พล.ต.ขัตติยะ ได้มีการสั่งให้พักราชการไว้ก่อน พ.อ.ธนาธิป กล่าวว่า เรื่องการสั่งพักราชการทหารชั้นนายพล ต้องให้ รมว. กลาโหมเป็นผู้ลงนามอนุมัติคำสั่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ลงนามคำสั่งใด ไม่รู้ว่าข่าวดังกล่าวออกมาได้อย่างไร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook