ส.ว.สรรหาออกหนังสือจวกปัญหาสภาล่มซ้ำซาก

ส.ว.สรรหาออกหนังสือจวกปัญหาสภาล่มซ้ำซาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (14 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา ได้แจกหนังสือ ความรับผิดชอบของสมาชิกรัฐสภา และสภาฯ ล่มซ้ำซาก มาแจกกับสื่อมวลชนประจำรัฐสภา โดยมีเนื้อหาวิเคราะห์ถึงเหตุสภาล่มซ้ำซากในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติที่ผ่านมา โดยผู้เขียนได้วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากจำนวนเอกสารประชุมที่มีจำนวนมาก สมาชิกศึกษาได้ไม่ทัน ไม่มีการกำหนดประเด็น และกรอบเวลาที่ใช้ในการอภิปรายที่ชัดเจน, มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระจากที่กำหนดไว้เดิม ทำให้เกิดความสับสน, เนื้อหาของเอกสารประกอบการพิจารณาไม่ครบ และขาดความชัดเจน, สมาชิกไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเข้าประชุมเท่าที่ควร, รัฐมนตรีไม่ค่อยได้เข้าฟังไม่การอภิปรายของสมาชิก บางครั้งในการตอบคำถามไม่ตรงประเด็น และไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับความเห็น และข้อเสนอแนะ

นอกจากนี้ การเสียบบัตรแทนกันยังมีให้เห็นเสมอในเวลาที่องค์ประชุมหมิ่นเหม่จะครบหรือไม่ครบ โดยในวันสุดท้ายที่องค์ประชุมครบ 312 เสียงพอดี แต่ต่อมาเหลือเพียง 309 เสียง เป็นเพราะการลงมติรอบสองมีสมาชิกบางคนที่กดแทนคนอื่นนอกจากตัวเอง และเข้าใจว่า ตอนหลังไม่กล้าทำ เพราะกลัวว่า จะถูกตรวจสอบภายหลัง จึงทำให้จำนวนองค์ประชุมหายไป

ทั้งนี้ นายวิชาญได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาองค์ประชุมในอนาคต โดยเสนอว่า ก่อนปิดประชุมแต่ละวันให้ประธานสั่งให้เจ้าหน้าที่พิมพ์รายชื่อผู้ร่วมประชุมตามลำดับเวลาที่มาลงชื่อ ซึ่งจะฟ้องว่า ใครมาสาย ใครไม่อยู่ในเวลาลงมติ โดยจะยืนยันได้ว่า ใครอยู่ในห้องประชุมจนถึงเวลาปิดการประชุมบ้าง สำหรับกรณีการลงมติให้ประธานสั่งเจ้าหน้าที่พิมพ์รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมขณะที่ลงมติ ซึ่งจะฟ้องว่า ใครอยู่หรือไม่อยู่เป็นเหตุให้สภาล่ม ขณะเดียวกันเป็นการยืนยันด้วยว่า ใครลงมติอย่างไรบ้าง.

ส.ว.สรรหาแฉแหลกกลุ่มล็อบบี้กดดัน ส.ว.ลงมติพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน จนเป็นเหตุให้สภาล่ม

วันนี้ (14 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา ระบุในหนังสือ ความรับผิดชอบของสมาชิกรัฐสภา และสภาฯ ล่มซ้ำซาก ที่แจกให้ให้สื่อมวลชน ว่า รู้สึกถึงเหตุการณ์ผิดปกติกรณีที่ ส.ว.รายหนึ่ง เสนอปิดประชุมในการประชุมวุฒิสภาวันที่ 16 พ.ย.52 เวลา 17.00 น. ทั้ง ๆ ที่มีสมาชิกในห้องประชุม 113 คน และมีร่างกฎหมายค้างการพิจารณา (ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ....) แต่กลับให้เลื่อนวาระไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากสมาชิกเหนื่อยล้าจากการประชุมแล้ว และควรให้มีจำนวนสมาชิกมากกว่าที่มีอยู่ เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญ ขอตั้งข้อสังเกตว่า มีการเดินล็อบบี้ในหมู่สมาชิก แกนนำกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการให้กฎหมายผ่านวุฒิสภาโดยเร็วบางคน ก่อนเปิดประชุม, หลังเปิดประชุมมีการขอเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณาก่อน ทั้งที่มีกฎหมายอื่นเร่งด่วนกว่า

นายวิชาญ ระบุในหนังสืออีกว่า ภายหลังความพยายามล็อบบี้ไม่เป็นผล เพราะสมาชิกส่วนใหญ่มีความรู้สึกผิดปกติในการประชุม กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียจึงเริ่มกระบวนการโทรศัพท์ระดมสมาชิกคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม และคาดว่า จะสามารถล็อบบี้ให้สนับสนุนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้เข้ามาให้ห้องประชุม แต่สมาชิกส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้ามาร่วมประชุมได้ทัน ผู้มีส่วนได้เสียจึงเริ่มตีรวนการประชุม โดยขอให้ประธานเลื่อนประชุมไปพิจารณาต่อในสัปดาห์ถัดไป เมื่อขอเลื่อนองค์ประชุมไม่เป็นผล จึงขอพักการประชุม 2 ชั่วโมง ท้ายสุดมีการส่งสัญญาณให้สมาชิกในกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียกับกฎหมายเดินออกจากห้องประชุม เพื่อให้องค์ประชุมเหลือน้อยลง โดยไม่สนใจสายตาคนอื่นว่า จะคิดอย่างไร ถือเป็นการจงใจแสดงออกว่า ต้องการทำให้สภาล่ม และท้ายที่สุดองค์ประชุมไม่ครบจนต้องปิดการประชุม ถือว่า เป็นภาวะวุฒิสภาล่มเป็นครั้งแรก ถือเป็นการล่มที่เกิดจาก ส.ว.ส่วนหนึ่ง และใครบางคนที่มีส่วนได้เสียกับกฎหมายฉบับนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook