มาร์คเผยไม่ทำเรื่องขอตัวแม้วกลับไทย

มาร์คเผยไม่ทำเรื่องขอตัวแม้วกลับไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (14 ธ.ค.) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม ถนนแจ้งวัฒนะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก 7 ปี ฐานจารกรรมข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เรียกร้องให้เปิดเผยว่า ใครอยู่เบื้องหลังการออกคำสั่งให้หาข้อมูลตารางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ตอนที่นายศิวรักษ์ให้การไม่ได้เป็นเช่นนั้น อีกทั้งยังมีข้อเท็จจริงชัดเจนว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องเอาข้อมูลตารางการบินมาจากตรงนั้น เพราะเรามีอยู่แล้ว ส่วนการพูดคุยสอบถามกันก็ไม่มีอะไรที่เป็นความลับ แม้กระทั่งคำพิพากษาศาลที่ออกมา ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องความลับ แต่เกรงว่า จะไปกระทบต่อพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น จึงไม่ควรนำเรื่องนี้ไปขยายผลให้เกิดปัญหา มันน่าจะจบลงได้แล้ว

เมื่อถามว่า มีอะไรจะฝากถึงนายศิวรักษ์บ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีด้วยที่ได้รับอิสรภาพ ผมคิดว่า เจ้าตัวก็คงไม่อยากเป็นเงื่อนไขของปัญหาอะไรเพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมามีความเสียหายเดือดร้อนในระดับหนึ่ง ก็อยากจะให้เรื่องมันจบ แต่ถ้าคิดว่า ยังมีอะไรที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถมาพูดคุยกับรัฐบาลได้

ต่อข้อถามถึงความเป็นไปได้ในการประสานทางการกัมพูชาเพื่อขอให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กัมพูชาแถลงไว้ล่วงหน้าเลยว่า ไม่ส่งตัวให้ จึงถือเป็นดุลพินิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งท่าทีของทางการกัมพูชาที่ออกมาเป็นการตอกย้ำว่า ปัญหาพื้นฐานเดิมที่ควรได้รับการแก้ไขจากฝ่ายกัมพูชา ยังไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้น ระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาก็จะยังอยู่อย่างนี้ ซึ่งการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ให้กลับมาดีดังเดิมนั้น ไม่มีอะไรยาก โดยอยู่ที่ความตั้งใจ ดังนั้น ถ้าทางกัมพูชาจะรับฟังว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจในเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นต้นมา ก็ไปแก้ตรงนั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook