ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
*สาดน้ำกรดครั้งที่ 5

เกิดเหตุมือมืดขว้างปาขวดบรรจุน้ำกรดเข้าใส่ผู้คนในที่สาธารณะบนเกาะฮ่องกง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 1 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงบอกว่า ขณะนี้กำลังเร่งสืบหาตัวผู้ก่อเหตุโจมตีผู้คนในที่สาธารณะด้วยน้ำกรด เป็นครั้งที่ 5 ในรอบปีนี้ โดยเหตุล่าสุดเกิดขึ้นที่บริเวณคอสเวย์ เบย์ ย่านธุรกิจคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง เมื่อช่วงดึกวันเสาร์ ขณะที่ผู้คนจำนวนมากพากันออกมาฉลองชัยชนะที่ทีมฟุตบอลฮ่องกง เอาชนะทีมชาติญี่ปุ่นในการแข่งขันกีฬาอีสท์เอเชียนเกมส์ รอบชิงชนะเลิศไปอย่างเหนือความคาดหมาย

*ค้นหาอีกรอบ

การค้นหากล่องดำจากเครื่องบินแอร์ ฟรานซ์ตกนอกชายฝั่งบราซิลเมื่อ 6 เดือน ก่อน จะมีขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นเดือน ก.พ. ปีหน้า นายฌอง-ปอง โทรอาเด็ค ผอ.ฝ่ายสำนักงานฝ่ายสอบสวนและวิเคราะห์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การค้นหาใต้ทะเลรอบใหม่ จะกินเวลานานถึง 3 เดือน โดยงานนี้จะมีการใช้เรือดำน้ำหุ่นยนต์และระบบโซนาร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

* นิวเคลียร์อิหร่าน

สหรัฐปฏิเสธข้อเสนอของอิหร่านที่ขอแลกเปลี่ยนเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าว ของอิหร่านไม่สอดคล้องกับข้อตกลงที่จะทำให้สาธารณรัฐอิสลามรอดพ้นการถูกคว่ำบาตรเพิ่มอีก ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เสนอแลกยูเรเนียมที่มีคุณภาพต่ำจำนวน 440 กิโลกรัม เพื่อแลกกับเกาะคิช เขตการค้าเสรี แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกว่า ข้อเสนอของอิานไม่มีอะไรใหม่

*นายกเล็กเลสเบี้ยน

เมืองฮุสตันกลายเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกในสหรัฐ ที่เลือกชาวสีรุ้งให้ดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรี โดยแอนนิส พาร์กเกอร์ ซึ่งประกาศตัวเป็นเลสเบี้ยนอย่างเปิดเผย ได้ชัยชนะเหนือคู่แข่งไปอย่างท่วมท้น โดยประชากรเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐเทกซัสแห่งนี้ 2.2 ล้านคน และจากข้อมูลการเลือกตั้ง ท้องถิ่นชี้ว่า พาร์กเกอร์ วัย 53 ปี นักการเมืองจากพรรคเดโมแครตได้คะแนนไปร้อยละ 53 ของผู้ลงคะแนนเสียง ขณะที่จีน ล็อค จากพรรคเดโมแครตเช่นกันได้คะแนนไปร้อยละ 47

*เลือกตั้งชิลี

เซบาสเตียน ปิเนรา นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน หัวอนุรักษนิยม เป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีชิลีในวันอาทิตย์ (13 ธ.ค.) โดยนายปิเนรา ซึ่งให้คำมั่นใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง มีคะแนนนำอย่างน้อย 10 จุด จากผลการสำรวจความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรก ตั้งแต่ออกุสโต ปิโนเชต์ ผู้นำเผด็จ การถึงแก่อสัญกรรมในปี 2549 แต่คาดว่า เขาจะไม่ได้เสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดเหนือนายเอดูอาร์โด เฟรย์ อดีตประธานาธิบดี และต้องไปตัดสินกันในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่กำหนดไว้ในวันที่ 17 ม.ค.

*ไฟเขียวเซลายาเผ่น

รัฐมนตรีเฉพาะกาลของฮอนดูรัส แถลงว่า จะอนุญาตให้นายมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีที่ถูกปลดจากตำแหน่งไปขอลี้ภัยนอกอเมริกากลาง โดยการประกาศดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเป็นการประนีประนอมกับนายเซลายา ที่อนุญาตให้เขาออกจากสถานทูตบราซิลในกรุงเตกูซิกัลปาโดยไม่ต้องกลัวถูกจับในข้อหากบฏ และใช้อำนาจหาที่ในทางมิชอบ ซึ่งนำไปสู่การโค่นอำนาจเขาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

* เจรจาสันติภาพ

สหรัฐและเกาหลีเหนือตกลงเปิดการเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ในการเจรจา 4 ฝ่าย ซึ่งมีสหรัฐ เกาหลีเหนือ จีนและเกาหลีใต้ร่วมด้วย สำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า มีการบรรลุความเข้าใจร่วมแล้วเมื่อนายสตีเฟ่น บอสเวิร์ธ เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงเปียงยางจากวันที่ 8-10 ธ.ค.ที่ผ่านมา สนธิสัญญาสันติภาพดังกล่าวจะใช้แทนข้อตกลงสงบศึกเพื่อยุติสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ

*ยอดเยี่ยมยุโรป

เคต วินสเลต นักแสดงสาวชาวอังกฤษ ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมยุโรป ในขณะที่ ภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ไวท์ ริบบอน หรือชื่อเยอรมันว่า Das Weisse Band ก็คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในการมอบรางวัลเทศกาลภาพยนตร์ยุโรปประจำปี วินสเลต นางเอก วัย 34 ปี ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง ไททานิก ได้รับรางวัลไปเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ในบทบาท ฮันนา ชมิตซ์ อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในค่ายกักกันในภาพยนตร์เรื่อง เดอะ รีดเดอร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook