ไฟไหม้ชุมชนเผาวอดกว่า30หลัง

ไฟไหม้ชุมชนเผาวอดกว่า30หลัง

ไฟไหม้ชุมชนเผาวอดกว่า30หลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลิงไหม้ชุมชนสะพานยาว ตากสิน 42 โหมลุกไหม้กว่า 1 ชม.ชาวบ้านหนีตายอลหม่าน เผาวอดกว่า 30 หลัง เขตธนบุรี ตั้งเต้นท์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้นยังไม่รู้สาเหตุเพลิงไหม้ ความเสียหาย รอพฐ.ตรวจสอบอีกครั้ง

เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 14 ธันวาคม ร.ต.ต.นัยพินิจ รัฐธรรม พนักงานสอบสวนสน.บุคคโล รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ชุมชนสะพานยาว ตั้งอยู่ด้านหลังห้างบิ๊กซีดาวคะนอง ถ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน 42 แยกซ.7 แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กทม. จึงประสานรถดับเพลิงจากหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย แล้วรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ต.ธณนนต์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 (ผบก.น.8) พ.ต.อ.จีรศักดิ์ ขำคง พ.ต.อ.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบก.น.8 พ.ต.อ.วิศาล พันธ์มณี ผกก.สน.บุคคโล และ มล.วิณา สุบรรณ ผอ.เขตธนบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนแออัดส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ปลูกติดกันประมาณ 300 หลังคาเรือน เพลิงโหมลุกไหม้ช่วงกลางของชุมชน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวและใกล้เคียงต่างแตกตื่นขนข้าวของเครื่องใช้ ของมีค่าหนีตายกันจ้าละหวั่น บางรายถึงกับหกล้มตกกำแพงได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง พร้อมทั้งประสานการไฟฟ้าทำการดับไฟบริเวณใกล้เคียงทั้งหมด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงานเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกลาม แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นซอยแคบรถใหญ่เข้าไม่ถึง ทำให้ต้องลากสายเข้าไป และใช้เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เข้าไปช่วยเหลือแทน เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมทั้งฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟคลุกรุ่นขึ้นมาอีก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกไฟเผาไหม้เหลือแต่ตอตะโกประมาณ 30 หลังคาเรือน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีคนบาดเจ็บเล็กน้อยในระหว่างหนีเอาตัวรอดเท่านั้น

พ.ต.อ.วิศาล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีความเสียหายมากน้อยขนาดไหน แต่เท่าที่ได้รับรายงานน่าจะมีมากถึง 30 หลังคาเรือนที่ถูกไฟเผาวอด และยังไม่ทราบว่าบ้านต้นเพลิงเป็นบ้านหลังใดเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งต้องรอให้บ้านต้นเพลิงเข้าให้รายละเอียดกับพนักงานสอบสวน สน.บุคคโล โดยในช่วงเช้าวันที่ 15 ธันวาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บุคคโล จะลงพื้นที่ตรวจบริเวณที่เกิดเหตุร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาบ้านต้นเพลิงและสาเหตุที่แน่ชัด รวมถึงการประเมิณมูลค่าความเสียหาย

ด้าน มล.วิณา กล่าวว่า เนื่องจากชุมชนดังกล่าวแออัดประกอบกับมีซอยคับแคบรถดับเพลิงเข้าไม่ถึง จึงต้องใช้การลากสาย ทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จนทำให้ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนไปหลายสิบหลังคาเรือน อย่างไรก็ตามทางเขตธนบุรี จะตั้งเต็นท์อำนวยการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้บริเวณลานจอดรถห้างบิ๊กซีดาวคะนอง ซึ่งใกล้กับจุดเกิดเหตุ

มล.วิมล กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือครั้งนี้มีการร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จากองค์กรมูลนิธิต่างๆ โดยเบื้องต้นก็จะแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มข้าวของอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ก็มาลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่เต็นท์อำนวยการที่เตรียมไว้ หากบ้านใครถูกไฟไหม้หมดทางเขตก็จะสนับสนุนเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นรายละ 3,000 บาท และจะประสานกับหน่วยงานอื่นในการช่วยปลูกสร้างหรือซ่อมแซมบ้านเรือนที่ถูกเพลิงไหม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook