ตั้งแท่นก.ม.ค้าปลีกเข้าครม.

ตั้งแท่นก.ม.ค้าปลีกเข้าครม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลัดพาณิชย์นั่งคุมนโยบาย

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์พิจารณาการรวมร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ของกระทรวงพาณิชย์เข้า กับร่างผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) ตามมติครม.แล้ว และจะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาวันที่ 15 ธ.ค.นี้

สำหรับสาระสำคัญได้กำหนดให้มีคณะกรรมการการประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งเพียงชุดเดียว มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดกรอบนโยบายการค้าปลีกค้าส่ง และพิจารณาออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้เพื่อให้การดูแลการประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในระดับจังหวัดเป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่น คณะกรรมการฯ สามารถตั้งคณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาความจำเป็นในการตั้งหรือขายสาขาของค้าปลีกค้าส่งในจังหวัดนั้น ๆ รวมทั้งการรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่จะเสนอความเห็นให้คณะกรรมการฯ ชุดใหญ่พิจารณาต่อไป

นายไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์ นักวิจัย สถาบันวิจัยสังคมและเศรษฐกิจ มหาวิทยา ลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า การออกกฎหมายค้าปลีกรัฐบาลควรให้ความสำคัญในเรื่องของการอนุญาตให้เปิดหรือขยายสาขา เพราะหากกรรมการเลือกใช้ดุลยพินิจในการอนุญาต หรือไม่อนุญาตให้เปิดสาขาในบางท้องที่อาจ กระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค จึงต้องมีการกำหนดกรอบหรือกติกาที่ชัดเจน เช่น ท้องถิ่นไหน ประชากรเท่าไร สามารถเปิดสาขาได้หรือไม่ หากเป็นไปตามกติกา ก็ไม่ควรปิดกั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook