กูเกิลเปิดโผสุดยอดคำค้นปี 52

กูเกิลเปิดโผสุดยอดคำค้นปี 52

กูเกิลเปิดโผสุดยอดคำค้นปี 52
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิล เปิดโผสุดยอดคำค้นปี 52 ผ่านบริการที่เรียกว่า ไซท์ไกสท์ ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของคนไทยในรอบปี

รอบสัปดาห์นี้ ถือว่าได้ว่า แทบไม่มียักษ์อินเทอร์เน็ตรายไหน ที่ความเคลื่อนไหวมากมายเท่ากับ "กูเกิล" ยักษ์เสิร์ชเบอร์ 1 ของโลกอีกแล้ว ทั้งอัพเกรดฟีเจอร์ใหม่ๆ บนหลากหลายแพลตฟอร์ม ไปจนถึงการตัดสินใจจับมือกับไมโคร บล็อกกิ้ง ชื่อดังอย่าง "ทวิตเตอร์" ผุดบริการสำหรับผู้ใช้งานให้สามารถเชื่อมโยงบริการถึงกันได้โดยง่าย

ล่าสุด กูเกิล ยังได้สรุป "สุดยอดคำค้นหา" ประจำปี 2552 ของประเทศไทย ผ่านบริการที่เรียกว่า "ไซท์ไกสท์" ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก สถิติคำค้นหาสูงสุดจากกว่า 50 ประเทศมีอยู่บนเว็บเพจ "กูเกิล ไซท์ไกสท์" ที่ www.google.com/zeitgeist2009

ในรอบปี 2552 มีหลายคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในไทย อาทิเช่น แพนด้าน้อยหลินปิงลืมตาดูโลกที่สวนสัตว์เชียงใหม่ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ตรังเกมส์ และนโยบายเรียนฟรีสำหรับโรงเรียนรัฐบาล เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่ง ของการค้นหาข่าวเด่นที่อยู่ในความสนใจของประชาชนมากที่สุดในปีนี้

นอกจากนี้ ในคำค้นยอดนิยม ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า คนไทยชื่นชอบการเยี่ยมชมสถานที่ ที่ชวนให้ระลึกถึงอดีตเมื่อวันวาน อาทิเช่น ตลาดร้อยปีที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี และเมืองชายทะเลหัวหิน ทั้งหมดนี้ คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ช่วงภาวะเศรษฐกิจขาลง คนไทยมองหาสินค้าราคาถูกผ่านอินเทอร์เน็ตกันอย่างกว้างขวาง จึงทำให้คำค้นหาว่า "ลดราคา" เพิ่มมากขึ้นถึง 62.5% เมื่อเทียบกับปี 2551 ส่วนในด้านความบันเทิงประเภทละครโทรทัศน์ เรื่อง "ชิงชัง" ครองเรทติ้งสูงสุดตลอดช่วงระยะเวลาหลายเดือนในช่วงปีนี้

ข้อมูลคำค้นหาสูงสุด ที่กูเกิล วิเคราะห์ออกมา ยังเผยให้เห็นประเด็นที่ได้รับความสนใจสูงสุดจากคนไทยในปีนี้ โดยพบว่าคนไทยใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นในการเข้าถึงไฟล์พอร์ทัลบนอินเทอร์เน็ต อาทิเช่น 4 shared และการค้นหา "ภาพยนตร์ออนไลน์"

นอกจากนี้ ในหมวดหมู่ความบันเทิง พบว่าคนไทยค้นหาผลการประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์ The Star 5 และ Academy Fantasia 6 เพิ่มมากขึ้น และมีการค้นหาเพลง "ความคิด" และ "การเปลี่ยนแปลง" ส่วนนักเรียนก็ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบ Gat-Pat สำหรับการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัย และใช้พจนานุกรมออนไลน์ไทย-อังกฤษ เพื่อรองรับการแปลคำศัพท์

นอกจากนั้น ประเด็นเรื่องสุขภาพทางด้านร่างกายและจิตใจ ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่คนไทยให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปีนี้ คำค้นหาที่มาแรงได้แก่ "ไข้หวัดใหญ่ 2009" และ "ทำนายฝัน"

คนไทยยังให้ความสนใจกับหนังสือเล่มใหม่ เรื่อง "สแกนกรรม" กันอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกัน ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ค้นหา "ธรรมะออนไลน์" เพื่อศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ส่วนงานแต่งงานของ กบ สุวนันท์ กับ บรู๊ค ดนุพร ก็ได้รับความสนใจสูงสุดในหมวดหมู่การค้นหาเกี่ยวกับคนดัง

สรุป 5 อันดับแรก ของคำค้นยอดนิยมได้ประเภทต่างๆ บนเว็บไซต์กูเกิลมีดังต่อไปนี้

ประเภทคำค้นที่เป็น "ดาวรุ่งพุ่งแรง" 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.4 shared 2. ดูหนังออนไลน์ 3. ความคิด 4. gat-pat 5. dictionary อังกฤษไทย ประเภทคำค้นแบบยอดนิยม 5 อันดับแรก 1. เกม 2. hi 5 3. youtube 4. hotmail 5. ดูดวง

ประเภทคำค้นที่เป็นข่าวเด่น 5 อันดับแรก 1. อาการไข้หวัดใหญ่ 2009 2. แพนด้าน้อย 3. ตรังเกมส์ 4. สุริยุปราคา 2552 และ 5. มอเตอร์โชว์ 2009 ส่วนประเภทคำค้นแหล่งท่องเที่ยวถวิลหาวันวาน 5 อันดับแรก 1. ตลาดน้ำสี่ภาค 2. อัมพวา 3. หัวหิน 4. สามชุก 5. ชะอำ ประเภทคำค้นคนดัง 5 อันดับแรก 1. กบ สุวนันท์ 2. หญิงแม้น 3. เจนนี่ 4. สิงโต 5. ก้อยโย่ง

ประเภทคำค้นเพลงไทย 5 อันดับแรก 1. ความคิด 2. คู่ชีวิต 3. แฟนเก็บ 4. โอ๊ยโอ๊ย 5. ตัวอิจฉา ประเภทละครหลังข่าว 5 อันดับแรก 1. ชิงชัง 2. lee san 3. บ่วงหงส์ 4. เมียหลวง 5.ไฟรักอสูร ส่วนประเภทคำค้นจิตและกำลังใจ 5 อันดับแรก 1. สแกนกรรม 2. ตั้งชื่อมงคล 3. ดวง 2552 4. ทำนายความฝัน 5. กุมารทองสยาม

ทั้งนี้ "กูเกิล ไซท์ไกสท์" ถือเป็นการสำรวจเกี่ยวกับการค้นหาคำตอบต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้นผ่านคำค้นหาจำนวนนับหลายล้านคำที่กูเกิล เสิร์ชได้รับแต่ละวัน โดยเครื่องมือไซท์ไกสท์ จะไม่สามารถนำมาใช้กำหนดการค้นหาของผู้ใช้แต่ละรายได้ เพราะกูเกิลยึด วิธีการนับคำค้นหาโดยสรุปเป็นจำนวนรวมที่จะไม่เปิดเผยที่มาของผู้ค้นหา รวบรวมจากจำนวนคำนั้นๆ ที่มีการค้นหาจริงอยู่บ่อยครั้งตลอดช่วงระยะเวลาหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook