ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ผลวิจัย

โดยคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมสอบถามสตรีอายุ 18-25 ปีเกี่ยวกับอายุที่เริ่มมีรอบเดือน ความถี่ของการมีรอบเดือน รวมไปถึงการออกกำลังกาย พบว่า อาสาสมัครร้อยละ 72 ไม่มีอาการปวดรอบเดือนหรือมีน้อยมาก ขณะที่ร้อยละ 28 ปวดปานกลางถึงรุนแรง แต่เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยเรื่องอารมณ์ น้ำหนักตัว เชื้อชาติ การสูบบุหรี่และการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่พบว่าการออกกำลังกายมีความเกี่ยวข้องกับอาการปวดรอบเดือนและไม่ช่วยลดอาการปวดอย่างที่เชื่อกันมาหลายปี อย่างไรก็ดี นักวิจัยแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะต่อไป เพราะยังคงเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม

* เศรษฐกิจศรีลังกา

ธนาคารกลางศรีลังการายงานคาดว่า ศรีลังกาจะมีตัวเลขบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปี และว่า การที่ศรีลังกานำเข้าน้อยลงชดเชยกับที่รายได้จากการส่งออกของประเทศดิ่งลงเช่นกัน ทำให้ ศรีลังกามีตัวเลขเกินดุล 393 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 9 เดือนที่นับจนถึงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าผลประกอบการดังกล่าวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 4 ด้วย และจะมียอดบัญชีเดินสะพัดเกินดุลประจำปี 2552

* ซ่องผู้ชายแห่งแรก

เจ้าของซ่องแห่งหนึ่งที่ต้องใช้เวลาขับรถจากเมืองลาสเวกัสในสหรัฐกว่า 2 ชม. เปิดเผยว่า เธอหวังที่จะว่าจ้างโสเภณีชายที่ถูกกฎหมายเป็นครั้งแรกของรัฐเนวาดาภายในหนึ่งเดือน และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐได้อนุมัติวิธีการทดสอบผู้ชายที่ติดโรค โดย ชาดรี้ เลดี แรนช์ เจ้าของซ่องบ็อบบี้ ดาวิส บอกว่า โลกพร้อมแล้วสำหรับการซื้อบริการทางเพศที่ถูกกฎหมายไม่ว่าหญิงหรือชาย

* lปลูกฝิ่นในพม่าเพิ่ม 2 เท่า

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและ อาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า การปลูกฝิ่นในพม่าเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า นับแต่ปี 2549 พร้อมแสดงความวิตกถึงการผลิตฝิ่นที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยูเอ็นโอดีซี ระบุ แม้ว่าพม่าจะปลูกฝิ่นเพียง 1 ใน 4 ของฝิ่นที่ปลูกในอัฟกา นิสถาน ซึ่งเป็นผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่พบว่าในปีนี้พม่ามีพื้นที่ปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เป็น 198,125 ไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของปี 2549

* จำกัดความดังเอ็มพี 3

คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องให้ผู้ผลิตเครื่องเล่นดนตรีเอ็มพี 3 และไอพอด ที่จำหน่ายในสหภาพยุโรป (อียู) จำกัดระดับความดังสูงสุดเพื่อปกป้องหูของผู้ฟัง คณะกรรมาธิการเรียกร้องเรื่องนี้หลังจากมีรายงานเตือนเมื่อปีก่อนว่า คนในอียูมากถึง 10 ล้านคนเสี่ยงสูญเสียการได้ยินถาวร เพราะฟังดนตรีเสียงดังเป็นเวลานาน ผู้เชี่ยวชาญของอียูต้องการให้จำกัดความดังสูงสุดไว้ที่ 85 เดซิเบล แต่เปิดทางให้ผู้ฟังปรับเกินระดับได้จนถึง 100 เดซิเบล

* ฝึกหมูขับถ่าย

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ของไต้หวันเปิดเผยว่า เจ้าของฟาร์มทางตอนใต้ของไต้หวันเริ่มฝึกหมูขับถ่ายให้เป็นที่ เพื่อขานรับแผนการของรัฐบาลที่จะเก็บค่าธรรมเนียมมลพิษทางน้ำ รายงานระบุว่า เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงขับถ่ายใกล้กับบริเวณแม่น้ำ ฟาร์มหลายแห่งจึงจัดทำ ห้องน้ำพิเศษ เพื่อดึงดูดให้หมูเข้ามาขับถ่ายของเสีย เกษตรกรรายหนึ่งเปิดเผยว่า ห้องน้ำพิเศษของหมูจะช่วยเของเสียจากหมูได้ประมาณร้อยละ 95 ทำให้สะอาดและง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก

* รถยนต์เสียบปลั๊ก

โตโยต้า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดตัวรถไฮบริดพริอุสรุ่นใหม่ที่ สามารถชาร์จพลังงานด้วยการเสียบปลั๊กและเตรียมนำออกให้เช่าในญี่ปุ่น สหรัฐและยุโรปเดือนนี้ พร้อมให้คำมั่นจะนำออกจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปภายในปี 2554 ด้วยราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ นอกจากนี้ พริอุสแบบเสียบปลั๊กยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะสามารถวิ่งได้นานขึ้นเมื่อเทียบกับรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่น โดยสามารถวิ่งได้ 23.4 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

* ประหารได้ทุกข้อหา

หนังสือพิมพ์กุ้ยโจว เดลี ของทางการจีน รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นางจ้าว ชิงเหมย ในมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถูกประหารชีวิต หลังจากถูกดำเนินคดีในข้อหาบังคับเด็กนักเรียน 22 คน เป็น เสโภณี โดยเธอมีกำหนดถูกประหารในอีกไม่กี่วันนี้ หลังจากอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายของเธอถูกปฏิเสธ นอกจากนี้ เธอยังถูกดำเนินคดีในข้อหาช่วยเหลือสามีข่มขืนเด็กนักเรียนคนหนึ่งด้วย ซึ่งสามีของเธอก็ถูกตั้งแต่ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ถึงประหารชีวิต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook