ทัวร์หายรายได้ถนนข้าวสารทรุด

ทัวร์หายรายได้ถนนข้าวสารทรุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุรัชต์ ชาญวงศ์ศิลป์ นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า อัตราการเข้าพักย่านถนนข้าวสารเดือนนี้ อยู่ที่ 80% ของห้องพักทั้งหมด ดีขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ยังแย่กว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 90% เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบกับกลุ่มคนแบกเป้เดินทางเที่ยวเอง (แบ๊กแพ็กเกอร์) โดยตรง ทำให้กลุ่มนี้ใช้จ่ายได้น้อยลง จากเดิมอาจอยู่เมืองไทยเป็นเดือน ก็อาจลดเหลือเพียงสัปดาห์กว่า ๆ แล้วไปเที่ยวที่ประเทศอื่นต่อ เพื่อให้คุ้มค่ากับการเดินทางครั้งเดียว สาเหตุนี้จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวในย่านถนนข้าวสารโดยเฉลี่ยทั้งปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อน 20% เนื่องจากนักท่องเที่ยวลดลง ทำให้รายได้ที่จะได้รับจากนักท่องเที่ยวลดลง

สำหรับรายได้ที่ลดลงนั้น มองว่าประเด็นหลักไม่ได้มาจากการที่ผู้ประกอบการต่างพากันจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม ห้องพัก เพื่อจูงใจลูกค้าให้มาเข้าพัก เพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศไหน ๆ ในโลก ก็ต้องลดราคาทั้งสิ้น เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นความคุ้มค่าของเงินที่ต้องจ่าย และตัดสินใจไปใช้บริการ แต่ปัจจัยหลักที่ทำให้รายได้ลดคือเศรษฐกิจโลก การเมืองไทยไม่นิ่ง ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยลง

ทั้งนี้ 5-6 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประ กอบการในถนนข้าวสาร ต่างพร้อมใจกันร่วมโครงการจัดโปรโมชั่นพิเศษแม้ว่าโครงการนี้จะสิ้นสุดลง แต่ผู้ประกอบการบางรายยังคงใช้โปรโมชั่นนี้ต่อเนื่องไปจนปีใหม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook