คนตกงานตลาดดื่มชูกำลังวูบ 1.5 หมื่นล้าน

คนตกงานตลาดดื่มชูกำลังวูบ 1.5 หมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทุ้งรัฐบาลเร่งช่วยแรงงานด่วน

นายธนสาร ภู่สิโรรังษี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โอสถสภา เครื่องดื่ม เอ็ม-150 บริษัท โอสถสภา จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีมูลค่า 15,000 ล้านบาท ติดลบ 10% เพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่ตลาดติดลบเพียง 1-2% เท่านั้น เพราะได้รับผลกระทบหนักจากจำนวนคนตกงานที่สูงขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้แรงงานถือเป็นลูกค้าหลักของเครื่องดื่มชูกำลัง และยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงด้วยยอดการส่งออกของไทยที่ลดลง และยอดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศน้อย และยังถูกกฎเกณฑ์ควบคุมการทำธุรกิจอีกด้วย โดยการแข่งขันในตลาดรุนแรงมากขึ้น เพราะทุกรายต้องพยายามเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้มากที่สุด

ทั้งนี้ จากจำนวนคนตกงานที่มีมากขึ้น ทำให้บริษัทพร้อมเดินหน้า จัดกิจกรรมเอ็ม-150 พลังสร้างใจ พลังไทยสร้างอาชีตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อสอนอาชีพให้แก่ประชาชนที่ตกงาน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน พ.ค.ปีหน้า หลังจากเห็นว่า ยอดการจัดงานในแต่ละครั้งประสบความสำเร็จสูงมากและมีประชาชนเข้ามาร่วมอบรมล้นหลามเกินจำนวนที่รับได้หมด แสดงให้เห็นว่า จำนวนประชาชนที่ตกงานทั่วประเทศยังมีจำนวนสูงมากและไม่ได้ปรับลดลงมากตามที่หลายฝ่ายได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้

บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ตลาดรวมเครื่องดื่มชูกำลังที่ติดลบสูงถึง 10% ในปีนี้จะกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกเมื่อไร เพราะต้องติดตามนโยบายของภาครัฐที่จะแก้ปัญหาตกงานและนโยบายด้านเศรษฐกิจที่จะกระตุ้นกำลังซื้อและขับเคลื่อนประเทศต่อไป ขณะเดียวกันเห็นว่า จำนวนคนตกงานยังไม่ได้ลดน้อยลงอย่างที่รัฐระบุไว้แต่อย่างใด เพราะกลุ่มคนที่ขอเข้ามาอบรมอาชีพในแต่ละครั้งก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลย กลับมีจำนวน่เพิ่มขึ้นเกินที่บริษัทจะรับได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าจัดกิจกรรม ทีวี ครีเอชั่น เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาใช้แนวคิดสร้างสรรค์ผลงาน และกิจกรรมเอ็ม-150 ไอดีโอโลจี ปฏิบัติการสร้างสรรค์ นวัตกรรมโซลาร์เซลล์โดยแต่ละกิจกรรมที่บริษัทได้ดำเนินการไปไม่ได้มุ่งหวังผลประโยชน์ด้านยอดขายของสินค้าที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่อยากสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น

ส่วนแผนงานในปีหน้าบริษัทจะจัดกิจกรรม เพื่อสังคมต่อไป โดยมีหลายกิจกรรมที่อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยในเบื้องต้น สนใจที่จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับสื่อดิจิตอล เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์แนว คิดใหม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook