บันวอนทุกฝ่ายเร่งหาข้อตกลงลดโลกร้อน

บันวอนทุกฝ่ายเร่งหาข้อตกลงลดโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า บรรดาประเทศร่ำรวยและยากจนต้องหยุดชี้นิ้วใส่กันได้แล้ว และควรให้คำมั่นว่า จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อทำให้การประชุมว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ นายบัน เตือนอีกว่า เวลาใกล้หมดลงแล้ว และบรรดาผู้แทนเจรจาจากประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญกับการแข่งกับเวลา เพื่อหาทางไม่ให้การประชุมว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงต้องจบลงด้วยความล้มเหลว ภายหลังผู้แทนของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ลุกเดินออกจากห้องประชุม ทำให้การเจรจาต้องหยุดชะงักไปนานถึง 5 ชั่วโมง

นอกจากนี้ การประชุม ซึ่งมีกำหนดเวลา 12 วัน เต็มไปด้วยการตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อน โดยจีนผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ของโลก ได้กล่าวหาประเทศตะวันตกมีเล่ห์เหลี่ยมและกำลังพยายามทำให้การเจรจาครั้งนี้ต้องล้มเหลว ด้วยเหตุนี้ทำให้เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องผู้แทนต่าง ๆ เร่งหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาโลกร้อน และว่า หากยังไม่มีการประนีประนอมกัน โลกมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ข้อตกลงในการแก้ปัญหาดังกล่าว

สุดท้ายนายบัน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดการกล่าวโทษซึ่งกันและกัน และต้องเพิ่มความพยายามอย่างมากในการเร่งหาข้อสรุป ก่อนที่บรรดาผู้นำ 115 ประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมในปลายสัปดาห์นี้ คำเตือนของนายบันมีขึ้น ในขณะที่ เหล่าผู้นำโลกเริ่มทยอยเดินทางมาถึงกรุงโคเปนเฮเกนแล้ว

ขณะเดียวกัน นายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ในที่ประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนว่า ภูเขาน้ำแข็ง ขั้วโลกที่อาร์กติกมีโอกาสถึงร้อยละ 75 ที่ อาจละลายไปหมดในช่วงฤดูร้อนอย่างเร็วสุดในรอบ 5 ถึง 7 ปีนับจากนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook