โอบามาบีบธนาคารปล่อยกู้สร้างงาน

โอบามาบีบธนาคารปล่อยกู้สร้างงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หวังพลิกฟื้นวิกฤติเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เปิดการเจรจาอย่างเอาจริงเอาจังกับบรรดานายธนาคารของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้นายธนาคารปล่อยกู้ให้ธุรกิจขนาดเล็กและกลางมากขึ้นเพื่อสร้างงาน พร้อมกันนั้นยังได้เตือนนายธนาคารด้วยว่า เขาจะเดินหน้าต่อสู้จนกว่าพวกเขาจะหยุดคัดค้านแผนการของรัฐบาลในการผ่านกฎหมายปฏิรูปการเงินครั้งใหญ่ ตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำ หรือเกรท ดีเพรสชั่นในช่วงทศวรรษที่ 1930

ผู้นำสหรัฐเรียกร้องให้นายธนาคารขยายการปล่อยกู้เพื่อส่งเสริมการสร้างงานจากการขับเคลื่อนของธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารสหรัฐได้รับความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษจากชาวอเมริกันผู้เสียภาษีในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมของพวกเขา และขณะนี้ พวกเขากลับมายืนได้ด้วยเท้าตัวเองแล้ว เราก็ได้แต่วังที่จะเห็นพวกเขามีความรับผิดชอบเป็นพิเศษเช่นกัน ด้วยการหันกลับมาให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ผู้นำสหรัฐกล่าว

ประธานาธิบดีโอบามา ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ หลังจากประชุม ซึ่งผู้บริหารของธนาคารบอกเขาว่า พวกเขาจะพยายามปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ธุรกิจขนาดเล็ก รัฐบาลสหรัฐกำลังแสวงหาการส่งเสริม ธุรกิจขนาดเล็กเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างงานให้ ชาวอเมริกัน และประธานาธิบดีโอบามาก็ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือมากขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน

ด้านนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ประกาศจะลดรายจ่ายและเก็บภาษีโบนัสนายธนาคารสูงถึงร้อยละ 90 เพื่อแก้ปัญหาหนี้ของประเทศ โดยนายปาปันเดรอู กล่าวกับสหภาพแรงงานและนายจ้างก่อนที่พรรคฝ่ายค้านจะผละงานทั่วประเทศในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดว่า การปฏิรูปนโยบายภาษีจะทำให้ผู้มีฐานะต้องแบกรับภาระหนี้สินของประเทศมากขึ้น

มาตรการหลายอย่างของรัฐบาลจะสร้างความลำบากแต่ขอให้ทุกคนร่วมกันเผชิญความลำบากนี้ เขาจะยกเลิกการจ่ายโบนัสของธนาคารรัฐ เรียกเก็บภาษีโบนัสจากนายธนาคารเอกชนสูงถึงร้อยละ 90 ลดการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมในปีหน้าลงร้อยละ 10 เรียกเก็บภาษีกำไร ขณะเดียวกันจะปราบปรามการทุจริตและการเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของประเทศ อย่างไรก็ดี จะขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการที่มีเงินเดือนต่ำกว่าเดือนละ 2,000 ยูโร (100,000 บาท) ให้ทันกับภาวะเงินเฟ้อ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook