ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตายในหน้าที่

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี รายงานว่า ตำรวจจีนที่เสียชีวิตหลังร่ำสุราหนักเกินขนาดในงานเลี้ยงได้รับการยกย่องว่าเสียชีวิตในหน้าที่ ไชน่า เดลี ตำหนิค่านิยมของข้าราชการจีนที่มักดื่มเหล้าจนเกินขนาดตามงานเลี้ยงสังสรรค์ด้วยการชนแก้วแล้วดื่มให้หมดเพื่ออวดกันหรือเพื่อสร้างความสนิทสนม ค่านิยมเช่นนี้ถือว่าน่ารังเกียจสำหรับบางเมือง เช่นนครเซี่ยงไฮ้ แต่พบได้ทั่วไปทั่วประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มข้าราชการท้องถิ่น เหยื่อค่านิยมดื่มหมดแก้วรายล่าสุดเป็นตำรวจจราจรชื่อนายเฉิน ลูเซิง ชาวเมืองเสิ่นเจิ้น ตำรวจระบุให้เป็นการเสียชีวิตในหน้าที่เพื่อให้ครอบครัวได้รับเงินชดเชยเพิ่มขึ้น 2 เท่า

ยกออกไปทีเถอะ

รูปปั้นขนาดความสูง 110 เซนติเมตรของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตอนเป็นเด็ก ที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งใน กรุงจาการ์ตา ตกเป็นเป้าหมายถูกโจมตีโดยประชาชนหลายพันคนที่เข้าไปรณรงค์ในเฟซ บุ๊กให้ยกรูปปั้นดังกล่าวออกไป โดยกลุ่มที่ ใช้เฟซบุ๊ก ใช้ชื่อหัวข้อว่า เอารูปปั้นของประธานาธิบดีบารัค โอบามาออกไปจากสวนสาธารณะตามัน เมนเตงที ซึ่งมีสมาชิกให้ความสนใจนับหมื่นคนเมื่อวันอังคาร

เอสตราดาชิงประธานาธิบดี

โฮเซ เมโล ประธานคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า นายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้รับการเสนอชื่อให้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 1 ใน 8 คนในการเลือกตั้งปีหน้า แม้ว่าเขาจะไม่มีคุณสมบัติ โดยผู้สมัครคนอื่น ประกอบด้วย นายเบน อาคิโน ตัวเก็ง, นายมานูเอล วิลลาร์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และนายกิลเบอร์โต เตโอโดโร แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

ขาดทุนกว่าที่คิด

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือไอเอทีเอ แถลงเมื่อวันอังคารว่า สายการบินจะประสบปัญหาขาดทุนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2553 แม้ว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นก็ตาม โดยไอเอทีเอทบทวนภาพรวมการเงินของไอเอทีเอในปี 2553 คาดว่าจะขาดทุนสุทธิ 5,600 ล้านดอลลาร์ มากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ที่ 3,800 ล้านดอลลาร์

ปัดทำระเบิดนิวเคลียร์

อิหร่านออกมาปฏิเสธเมื่อวันอังคารว่า กำลังทำงานสร้างส่วนประกอบสำคัญของระเบิดนิวเคลียร์ ตามข้อกล่าวหาของประเทศตะวันตก โดยนายรามิน เมห์มานปารัสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านระบุว่า มีบางชาติโกรธเคืองที่ชาวอิหร่านปกป้องสิทธิ ในด้านนิวเคลียร์ พร้อมกับปฏิเสธรายงานของ เดอะไทมส์ สื่ออังกฤษที่บอกว่า อิหร่านมีแผนทดสอบนิวตรอน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของระเบิดนิวเคลียร์ ที่เอาไว้ใช้จุดชนวน

ขายตัวทางเน็ต

เกิดเหตุวัยรุ่นสาวชาวฮ่องกงพยายามประมูลความบริสุทธิ์ของเธอบนเว็บไซต์เครือข่ายสังคม และมีผู้เสนอราคาให้สูงถึง 7,800 ดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 250,000 บาท ตำรวจ ฮ่องกงบอกว่า วัยรุ่นรายนี้ ซึ่งโฆษณาออนไลน์ระบุว่า เธอกำลังขาดแคลนเงินอย่างมาก ทำให้ต้องเสนอขายตัวในราคา 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม มีคนตอบรับโฆษณาชิ้นนี้ประมาณ 100 ราย แต่ตำรวจได้สั่งให้เลิกการขายตัวทางออนไลน์ ก่อนการประมูลจะสิ้นสุด้อมกันนั้นตำรวจได้โพสต์เตือนวัยรุ่นสาวทั้งหลายว่า ไม่ควรขายตัวเพื่อแลกกับเงิน

ออกหมายจับรมต.ยิว

ทางการอิสราเอลออกมาระบุว่า มีการออกหมายจับนางซิปี้ ลีฟนี อดีตรัฐมนตรี ต่างประเทศอิสราเอลในอังกฤษ และเตือน ว่า ความพยายามตั้งข้อหาอาชญากรสงครามต่อเหล่าผู้นำอิสราเอลในศาลอังกฤษ จะคุกคาม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง นอกจากนั้น อิสราเอลยังเรียกร้องให้อังกฤษ แก้กฎหมาย ที่ให้ชาวปาเลสไตน์กล่าวหาต่อพลเมืองประเทศอื่นด้วยข้อหาทางอาญา ทั้งนี้ นางลิฟนี ได้ปกป้องการโจมตีกลุ่มหัวรุนแรงในเมืองกาซ่าเมื่อช่วงต้นปีของอิสราเอล

ลดอาวุธนิวเคลียร์

นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ แห่งญี่ปุ่นกับนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย ต่างประสานเสียงสนับสนุน รายงานฉบับหนึ่งที่เรียกร้องให้มีการลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลกมากกว่าร้อยละ 90 โดยคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการห้ามแพร่กระจายและปลดอาวุธนิวเคลียร์ ได้ออกมา เรียกร้องให้ลดการสะสมระเบิดนิวเคลียร์ทั่วโลก ซึ่งสหรัฐกับรัสเซีย เป็นสองประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook