ยืดอายุ 3 เดือน

ยืดอายุ 3 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
5 มาตรการลดครองชีพ ปชช.

มาร์คฟุ้งเศรษฐกิจพื้น สั่งต่ออายุประชานิยม น้ำ ไฟ รถเมล์ รถไฟ ฟรีต่ออีก 3 เดือนช่วยคนจน หวั่นฟุ่มเฟือย ลดน้ำเหลือครอบครัวละ 20 ลูกบาศก์เมตร ยอมเฉือนเนื้อ 25,000 ล้าน คมนาคมเจรจาเอกชนลดค่าโทลล์เวย์ เทพเทือก สั่งส่วนราชการเพิ่ม 3 หลักเกณฑ์ จงรักภักดีต่อสถาบัน ในงบประมาณปี 54

รัฐบาลต่ออายุมาตรการประชานิยมเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรณ์ จาติกวณิช รมว. คลัง แถลงภายหลังประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ทั้ง 5 มาตรการ ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ออกไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 53 แม้ว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้ขยายออกไปอีก 6 เดือนก็ตาม แต่เนื่องจาก ครม. เห็นว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว จึงควรขยายต่อเพียงแค่ 3 เดือนก่อนแล้วค่อยนำมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง โดยยอมรับว่ามาตรการลดภาระค่าครองชีพ ของประชาชนครั้งนี้ เป็นมาตรการพิเศษและเป็นมาตรการระยะสั้นที่รัฐบาลหวังช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะให้ขยายมาตร การออกไป แต่มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและส่งเสริมให้เกิดการประหยัดมากขึ้นโดยประชา ชนจะสามารถใช้น้ำประปาฟรี ลดเหลือเพียงไม่เกินเดือนละ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อครัวเรือน จากเดิมที่กำหนดไว้ถึง 30 ลูกบาศก์เมตร ป้องกันการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ซึ่งรัฐบาลจะสียงบประมาณในการขยายมาตรการครั้งนี้ 6,000 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ใช้งบ 12,000 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อรวมมาตรการที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 51 จะใช้งบประมาณรวมทั้งหมด 25,000 ล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องตั้งงบประมาณจากปี 54 เข้ามาสนับสนุน

นายโสภณ ซารัมย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้เตรียมเพิ่มตู้โดยสารพิเศษอีก 1 ตู้โดยไม่เก็บค่าโดยสาร โดยพ่วงไปกับรถไฟทุกขบวนด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อลดภาระให้กับประชาชน และจะเร่งปรับปรุงคุณภาพรถไฟกับรถเมล์ให้เทียบเท่ากับรถที่เก็บค่าบริการ

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม. เห็นชอบยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ทั้ง 9 ยุทธศาสตร์ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ได้ขอให้ทุกหน่วยงานจัดทำโครงการที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โครงการที่ช่วยส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง โดยกำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์เพิ่มเติมในการจัดทำงบประมาณปี 54 ด้วย ส่วน 9 ยุทธศาสตร์ เช่น การ สร้างความเชื่อมั่นของประเทศ การรักษาความมั่นคงของรัฐ การพัฒนาสังคม คุณภาพชีวิตและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การจัดเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ครม.ยังรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเรื่องการปรับค่าผ่านทางบนทางหลวงสัมปทานหรือดอนเมืองโทลล์เวย์เป็น 35-125 บาท ตามระยะทาง เช่น ด่านขาออกดินแดงจาก 60 บาท เป็น 90 บาท ด่านสุทธิสาร จาก 60 บาท เป็น 90 บาท ด่านดอนเมือง จาก 85 บาท เป็น 125 บาท ด่านหลักสี่ขาออกจาก 25 บาท เป็น 35 บาท เป็นต้น

นายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานโครงการทางยกระดับอุตราภิมุขหรือดอนเมืองโทลล์เวย์ เปิดเผยว่า บริษัทยืนยันว่าต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลให้อัตราค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ตลอดสาย สำหรับ รถยนต์ 4 ล้อ อยู่ที่ 85 บาท จากเดิม 55 บาท ส่วนรถยนต์เกิน 6 ล้อขึ้นไป จะอยู่ที่ 125 บาท จากเดิม 95 บาท ทั้งนี้การปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าว ถือว่าเป็นการดำเนินงานตามสัญญาสัมปทาน แม้ระยะการปรับขึ้นค่าผ่านทางจะใกล้ช่วงปีใหม่ ที่รัฐบาลยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษหลายเส้นทาง แต่ในส่วนของโทลล์เวย์ คงต้องเก็บค่าผ่านทางตามปกติ อย่างไรก็ตามหากอัตราใหม่มีปริมาณผู้ใช้ทางลดลง บริษัทอาจพิจารณาจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook