เหตุรุนแรงเกี่ยวกับยาเสพติดในเม็กซิโก คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 50 คน

เหตุรุนแรงเกี่ยวกับยาเสพติดในเม็กซิโก คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 50 คน

เหตุรุนแรงเกี่ยวกับยาเสพติดในเม็กซิโก คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 50 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นของเม็กซิโกเปิดเผยว่า เหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่องระหว่างขบวนการค้ายาเสพติดในเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ทางตอนเหนือของประเทศ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อวานนี้เกิดเหตุระเบิดโจมตีบ้านพักผู้ว่าการรัฐและสถานีตำรวจใน รัฐมิโชอากัง

รายงานระบุว่า เหตุโจมตีด้วยระเบิดเกิดขึ้นที่สถานีตำรวจเมืองมอเรเลีย เมืองเอกของรัฐมิโชอากัง ทำให้หญิงตั้งครรภ์ 1 คน และลูกสาววัย 3 ขวบบาดเจ็บสาหัส แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีบ้านของผู้ว่าการรัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า มือปืนได้ขว้างระเบิดจากบนรถ 3 คันที่แล่นผ่านไป คาดว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเหตุรุนแรงระหว่างขบวนการค้ายาเสพ ติดท้องถิ่น ลา ฟามิเลีย และขบวนการเซตาส

เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น รายงานว่า พบผู้เสียชีวิต 18 คนในเมืองซิวดัด ฮัวเรซ ของรัฐชีวาวา ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งติดกับพรมแดนสหรัฐ และเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนจากเหตุความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ส่วนเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมาพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน ทางตอนเหนือของเม็กซิโก โดย 9 คนเสียชีวิตที่เมืองติฮัวนา และในจำนวนดังกล่าวศพของชายคนหนึ่งถูกแขวนบนสะพาน พร้อมมีข้อความข่มขู่ติดอยู่ที่ศพ

ในรัฐชีวาวา เจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกว่าเกิดเหตุฆาตกรรม 21 ราย ในจำนวนดังกล่าว 10 ราย เกิดขึ้นที่เมืองซิวดัด ฮัวเรซ ในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ในรัฐอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ของทางการพบศพถูกตัดศีรษะ และพบเด็ก 2 คนถูกเผาทั้งเป็นในเหตุเพลิงไหม้จากกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย

นับแต่ต้นปีนี้มีประชาชนถูกสังหารไปแล้วกว่า 2,500 คน ในเมืองซิวดัด ฮัวเรซ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น นับเป็นเมืองที่เกิดเหตุรุนแรงมากที่สุดในเม็กซิโกและเป็นอีกเมืองที่ อันตรายที่สุดในโลก ด้านประธานาธิบดีเฟลิเป กัลเดรอน ได้ส่งทหาร 50,000 นาย ไปยังเมืองดังกล่าวแล้ว และกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าตั้งใจที่จะให้กองกำลังดังกล่าวประจำการที่ นั่น เพื่อรับมือกับปัญหาความรุนแรงที่มีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2549 เหตุความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 14,000 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook