พบสารตกค้างในปลาร้า-ปลาแห้งที่อุบลฯอีก

พบสารตกค้างในปลาร้า-ปลาแห้งที่อุบลฯอีก

พบสารตกค้างในปลาร้า-ปลาแห้งที่อุบลฯอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.อุบลราชธานี ออกสุ่มตรวจปลาร้า ปลาเค็ม ปลาแห้ง พบมีสารฆ่าแมลงปนเปื้อนในตัวอย่างที่สุ่มตรวจ 31 รายการ เตรียมส่งตัวอย่างตรวจยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ พร้อมดำเนินคดีกับผู้ค้า

(16 ธ.ค.) เภสัชกรหญิงกิติยากร ทองไทย เภสัชกร กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุข จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ ร่วมตรวจสอบสารฆ่าแมลงในปลาร้า ปลาเค็มและปลาแห้ง และอาหารทะเลในตลาดสดเทศบาลวารินชำราบ ซึ่งจากการสุ่มตรวจร้านจำหน่ายทั้ง 7 ร้าน ผลการสุ่มตรวจ 31 ตัวอย่าง พบมีสารตกค้าง โดยเฉพาะในปลาร้า ปลาแห้ง และปลาเค็ม รวมทั้งได้เก็บตัวอย่างสไบนาง อาหารทะเล เพื่อตรวจหาสารฟอร์มาลีนอีกด้วย ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้ เป็นเพียงการตรวจสอบโดยชุดทดสอบอย่างง่าย

สำหรับตัวอย่างที่พบสารแปลกปลอมจะนำตัวอย่างไปส่งตรวจยืนยันผลในห้องปฏิบัติการมาตรฐานอีกครั้ง และหากผลการตรวจวิเคราะห์พบว่ามีการตกค้างสารฆ่าแมลง ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป กรณีอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และกรณีอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ส่วนแหล่งผลิตเหล่านี้พบว่าอยู่แถบภาคกลางและภาคอีสานที่ได้นำสินค้ามาขายส่งในตลาดไท

นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุข จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้ตื่นตระหนกเพราะในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีข่าวทำนองนี้เช่นกัน โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.อุบลราชธานี ได้มีการตรวจสอบ เฝ้าระวัง แจ้งเตือนประชาชนมาโดยตลอด และถ้าพบฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้อง หรือพบปัญหาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่

"ประชาชนอย่าวิตกกังวลมาก และหากต้องการบริโภคให้ปลอดภัยก็ควรสังเกตจากสภาพแวดล้อม ทั้งนี้หากอาหารที่จำหน่ายใกล้เคียงมีแมลงวันตอม แต่ไม่ตอม ปลาร้า ปลาเค็ม ก็ให้สงสัยว่าอาจมีการปนเปื้อนสารฆ่าแมลง" นายแพทย์วุฒิไกร ระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook