จิ๊บ ปกฉัตร ขอโทษกลางรายการสรยุทธ์

จิ๊บ ปกฉัตร ขอโทษกลางรายการสรยุทธ์

จิ๊บ ปกฉัตร ขอโทษกลางรายการสรยุทธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังถูกเสียงวิพากษ์วิจารยืใรพฤติกรรมของดาราสาว จิ๊ป ปกฉัตร เทียมชัย ที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ของมศว.ที่เพิ่งผ่านไป ออกขอโทษในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่วงเจาะข่าวเด่น ทางช่อง 3 ที่มีสรยุทธ์เป็นพิธีกร ด้านอธิการมศวสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง จิ๊ป-ปกฉัตร ทำสีผมในงานพระราชทานปริญญาบัตร จี้ขออภัยสังคม เตือนมหาวิทยาลัยหนุนนศ.แต่งหญิงรับปริญญาต้องคุยสกอ.ก่อน

ชมคลิป จิ๊บ ปกฉัตร ขอโทษกลางรายการสรยุทธ์ ทางช่อง 3

มศว.ตรวจสอบ"จิ๊บ"ปกฉัตร"ทำสีผมรับปริญญา

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2552 ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า สำหรับข่าวการพระราชทานปริญญาบัตร ของมศวที่เพิ่งผ่านไปและมีการตำหนิบัณฑิตที่เป็นนักแสดงอย่าง "จิ๊บ" ปกฉัตร เทียมชัย ว่า ต้องยอมรับมศวมีกฏระเบียบกฏกติกามารยาทข้อบังคับเพื่อให้บัณฑิตทุกคนทำตามกฎ ระเบียบข้อบังคับ หากแต่บางกฎระเบียบต้องยอมรับว่าเราก็ต้อผ่อนปรน อย่างเช่นเรื่องการสีผม หากมหาวิทยาลัยเข้มงวดมากรับรองว่าบัณฑิตทุกคนก็จะผิดหมดทุกคน เพราะทุกวันนี้มีคนทำสีผมกันเต็มบ้านเต็มเมือง หากแต่สิ่งที่มศว ย้ำเสนอว่าต้องไม่น่าเกลียดและควรจะปฏิบัติให้ถูกกาลเทศะ ทรงผมก็ควรจะทำผมให้สุภาพซึ่งบัณฑิตทุกคนควรจะมีจิตสำนึก คิดได้เองว่าอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะ โดยเฉพาะการทำผมให้เปิดเห็นหน้าชัดเจน สีผมก็ไม่ควรจะฉูดฉาดจนเกิดเลยหรือผิดธรรมชาติ

"ถึงวันนี้เมื่อมีข่าวและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ทางมศวจะมีการประชุมเพื่อประเมินการจัดงานพระราชพิธีปริญญาบัตร ในที่ประชุมเรามีการตรวจสอบหาความจริง หาข้อบกพร่องและดูว่าที่ผ่านมาเรามีข้อผิดพลาดตรงไหนอย่างไร จากนั้นต้องสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็นข้อวิพากษ์ที่นักแสดงคนนั้นได้รับสิทธิพิเศษที่มากกว่าบัณฑิตคน อื่นๆ ทางมศว ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษแก่นักแสดงและก็ไม่ได้โอ๋นักแสดงอย่างที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม บทเรียนราคาแพงที่เกิดขึ้นกับนักแสดงอย่างปกฉัตร เทียมเจริญ คงทำให้เจ้าตัวได้สังวรและเข้าใจถึงบทบาทการเป็นคนสาธารณะ ที่มีคนจับจ้อง หากสังคมตำหนิปกฉัตรเองควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ กล่าวขอโทษหรือขออภัยต่อสังคม อีกทั้งไม่ควรคิดว่าการที่ตัวเองเป็นนักแสดงนั้นจะทำให้ตัวเองทำอะไรที่ผิด แปลกว่าคนอื่นได้ เพราะสังคมจะจับตามองคุณอยู่ ถึงตอนนี้อยากฝากเตือนถึงนักแสดงที่เป็นทั้งศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า หรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาพึงระวังในเรื่องเหล่านี้ด้วย และไม่ควรคิดว่าตัวเองวิเศษกว่าคนอื่นหรือได้สิทธิ์เกินกว่าคนอื่น" อธิการบดีมศว กล่าว

ศ.ดร.วิรุณ กล่าวต่อไปว่า ถึงตอนนี้จะเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาหารือและสอบถาม โดยเฉพาะปกฉัตร สำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ทางศิลปกรรมศาสตร์จะต้องชี้แจงทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะได้กำชับให้คณะ ศิลปกรรมศาสตร์ระมัดระวัง ดูแลเอาใจใส่ เข้มงวดในเรื่องนี้ให้มากกว่าเดิม ในนามของมหาวิทยาลัยขออภัยต่อสังคมด้วยที่เกิดข่าวในลักษณะนี้ขึ้น

 

เตือนมหาวิทยาลัยหนุนนศ.แต่งหญิงรับปริญญาต้องคุยสกอ.ก่อน

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายสตรีข้ามเพศออกมาเรียกร้องให้สถาบันอุดม ศึกษาเปิดให้กลุ่มนิสิตนักศึกษาขามเพศได้แต่งชุดนิสิตนักศึกษาเป็นหญิง เพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เพื่อเป็นการรักษาโรคว่าสกอ.คงต้องขอดูรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวอย่างถี่ ถ้วนก่อน แต่ขอเน้นย้ำเรื่องการแต่งกายเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งต้องทำตามกฎระเบียบของสำนักพระราชวัง มหาวิทยาลัยจะมากำหนดตามอำเภอใจไม่ได้ ต้องดูเรื่องความเหมาะสมและกาลเทศะด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าไปสำรวจเรื่องความยืดหยุ่นในการ แต่งกายเข้าเรียนของนักศึกษาแล้ว และจากการพูดคุยร่วมกับรองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนิสิตนักศึกษาที่ผ่านมาก็พบ ว่าแต่ละแห่งค่อนมีความยืดหยุ่นเรื่องการแต่งกายมากพอสมควรอยู่แล้ว

เลขาธิการกกอ. กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่กลุ่มสตรีข้ามเพศขอแต่งชุดนิสิต นักศึกษาเป็นหญิงเพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนั้นคงต้องตรวจสอบว่าขัดต่อระเบียบระเบียบการเข้ารับพระราชทานปริญญาของ สำนักพระราชวังหรือไม่ ซึ่งตนจะรวบรวมข้อสรุปทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ต่อไป

"การอนุญาตให้นักศึกษาข้ามเพศแต่งชุดนักศึกษาหญิงเข้าเรียนได้หรือไม่ นั้นถือเป็นดุลยพินิจของสภามหาวิทยาลัย และเท่าที่ทราบขณะนี้ก็มีการยืดหยุ่นมากพอสมควรแล้ว แต่การแต่งชุดนักศึกษาหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญานั้น หากมหาวิทยาลัยใดอนุญาต สกอ.ก็คงจะต้องมีการเจรจาเพราะเรื่องนี้ถือเป็นระเบียบที่ต้องหารือกับสำนัก พระราชวังจะกำหนดเองโดยพลการไม่ จะต้องพิจารณาความเหมาะสมหลายอย่างแม้กระทั่งกรณีที่แปลงเพศเป็นหญิงแล้ว เวลาเข้ารับพระราชทานปริญญาก็ยังต้องขานชื่อเป็นนาย ตรงนี้คงต้องดูรายละเอียดเรื่องระเบียบและความเหมาะสมด้วย"ดร.สุเมธกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook