ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ส่งยาช่วยโสมแดง

เจ้าหน้าที่กระทรวงเพื่อการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันอังคาร ว่า ทางการจะส่งยาต้านไวรัสมูลค่ากว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 495 ล้านบาท ไปช่วยเกาหลีเหนือในการควบคุมการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเกาหลีเหนือเห็นชอบที่จะรับความช่วยเหลือดังกล่าวที่บริเวณจุดข้ามแดนทางบก โดยเกาหลีใต้จะใช้รถบรรทุก 8 คัน ลำเลียงยาทามิฟลูสำหรับผู้ป่วย 400,000 คน และยารี เรนซา สำหรับผู้ป่วย 100,000 คน ในเกาหลีเหนือ

* ขอโทษนายกฯ อิตาลี

เมื่อวันอังคาร ผู้ต้องหาซึ่งใช้ของแข็งโจมตีใบหน้าของนายกรัฐมนตรีซิล วิโอ แบร์ลุสโคนี แห่งอิตาลีจนจมูกหัก ได้กล่าวคำขอโทษต่อการกระทำอันขี้ขลาดของเขา แต่ยืนกรานว่า เหตุการณ์นี้ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง นายมัสซิโม ทาร์ทาเกลีย วัย 42 ปี ซึ่งถูกระบุว่า มีปัญหาทางจิต ได้ส่งจดหมายถึงนายกฯ อิตาลีวัย 73 ปี ที่นอนพักฟื้นในโรงพยาบาลเมืองมิลาน เพื่อขอโทษต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไปต่อนายแบร์ลุสโคนี

* ป้องกันการลวนลาม

บริษัทรถไฟของญี่ปุ่นอาจจะติดตั้งกล้องวงจรปิดคุณภาพสูงในรถไฟกรุงโตเกียวบางขบวน เพื่อป้องกันการลวน ลามในรถไฟโดยสารที่คับคั่งไปด้วยผู้คน โฆษกบริษัทอีสต์ เจเปน เรลเวย์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาติดตั้งกล้อง วงจรปิดในรถไฟบางขบวนของเส้นทางการเดินรถสายไซเกียวของกรุงโตเกียว โดยเส้นทางดังกล่าวมีชื่อเสียงในด้านที่ไม่ดีเกี่ยวกับการลวนลามผู้หญิง กล้องดังกล่าวจะถูกติดตั้งบนเพดานหรือเหนือศีรษะของผู้โดยสารในโครงการนำร่อง ซึ่งจะเริ่มโดยเร็วที่สุดภายในเดือนนี้

* อังกฤษออกหมายจับลิฟนี

อิสราเอลประณามการออกหมายจับนางซิปี ลิฟนี อดีตรัฐมนตรีต่างประ เทศอิสราเอล ของศาลอังกฤษ ในข้อหา ที่เธอมีบทบาทระหว่างสงครามในฉนวนกาซาในช่วงรอยต่อการเปลี่ยนผ่านปี 2552 โดยนายรอน โปรเซอร์ เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าวกับสถานีวิทยุของกองทัพว่า สถานการณ์ปัจจุบันมันเหลืออดแล้ว มันเป็นช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลง สื่อมวลชนรายงานว่า การออกหมายจับนางลิฟนี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในปัจจุบัน มีสาเหตุมาจากที่เกิดยกเลิกการเยือนอังกฤษ

* เปลี่ยนท่าทีปรับค่าเงิน

หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า ทางการโสมแดงกำลังดำเนินการหลายอย่าง เพื่อคลายความไม่พอใจของประชาชน อันเนื่องมาจากการปรับค่าเงินวอน ที่ประกาศใช้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าก่อเหตุจลาจลในเมืองฮัมฮุง ทางตะวันออกของประเทศ ในวันที่ 5-6 ธันวาคม ซึ่งเรียกความเห็นใจจากประชาชนได้อย่างมาก ขณะที่ผู้นำก่อเหตุจลาจล 12 คนถูกตัดสินประหารชีวิตในเวลาต่อมา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook