เจ้าหนี้หวั่นขึ้นบัญชีดำตั้งธานีคุมเชิง

เจ้าหนี้หวั่นขึ้นบัญชีดำตั้งธานีคุมเชิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ห้องประชุมกระทรวงมหาดไทย มีการประชุม 4 กระทรวง โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นประธานและรัฐมนตรีเข้าร่วมประกอบด้วย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ ทั้งนี้ได้ถ่ายทอดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

นายชวรัตน์ กล่าวตอนหนึ่งถึงนโยบายการลงทะเบียนเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบว่า ให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันปฏิบัติโดยเมื่อจังหวัดและอำเภอได้รับบัญชีรายชื่อลูกหนี้ที่มาลงทะเบียน และผ่านการคัดกรองจากกระทรวงการคลังแล้วให้ตรวจสอบรายละเอียดและนัดหมายให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.พ. 2553 จากนั้นให้จังหวัดและอำเภอจัดระบบการเจรจาระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้ทำการเจรจาหนี้รายให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.-16 มิ.ย. 2553 โดยมีผลการปฏิบัติงานเดือนละไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนลูกหนี้ที่ได้รับจากกระทรวงการคลัง

ด้านนายกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นปัญหาที่พบนับแต่เริ่มโครงการ คือ ประชาชนยังลังเล ในการเข้าร่วมโครงการ จึงอยากให้ผู้ว่าฯไปทำ ความเข้าใจกับประชาชน นอกจากนี้พบว่าเจ้าหนี้ ก็เกิดความกังวลว่าจะถูกปราบปรามหากลูกหนี้ ของตนมาลงทะเบียน เนื่องจากมีตำรวจไม่เข้าใจนโยบายจะไปไล่จับเจ้าหนี้ จึงขอทำความเข้าใจกับตำรวจ ทั้งนี้รัฐบาลมอบหมายให้ พล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบเพื่อไปทำความเข้าใจกับตำรวจ ส่วนระดับจังหวัดก็ขอให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศช่วยดูแล

เพื่อให้รู้ว่ารัฐบาลต้องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจะได้มาลงทะเบียนมากข้น ผมจะลงพื้นที่ไปพบประชาชนชาวอีสานเพื่อรับทราบปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบโดยจะเริ่มที่ขอนแก่นเป็นแห่งแรก รมว.คลัง กล่าว

นายบุญจง กล่าวว่า ขณะนี้ รมว.มหาด ไทยได้แต่งตั้งให้ตนเป็น ผอ.ศูนย์แก้ไขหนี้นอกระบบ และมีนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นรอง ผอ. ทั้งนี้นอกจากปัญหาหนี้แล้วขอให้ผู้ว่าฯตรวจสอบเรื่องการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเพราะมีการร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางแห่งจ่ายเงินล่าช้าและมีการหักเงินโดยอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมธนาคาร อย่างไรก็ตามตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยกำหนดว่าจะต้องจ่ายเงินภายในวันที่ 10 ของทุกเดือน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook