อิตาลีคุมเข้มความปลอดภัยให้ผู้นำ

อิตาลีคุมเข้มความปลอดภัยให้ผู้นำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลอิตาลีเตรียมเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้ผู้นำ หลังนายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนี ถูกหนุ่มโรคจิตบุกทำร้ายร่างกายถึงนอนโรงพยาบาล ซึ่งกำหนดจะออกโรงพยาบาลช่วงบ่ายวันพุธ

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ของอิตาลี มีกำหนดออกจากโรงพยาบาลในช่วงบ่ายวันพุธ (16 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 3 คืนหลังจากถูกหนุ่มโรคจิตใช้รูปปั้นจำลองมหาวิหารสัญลักษณ์เมืองมิลาน ฟาดเข้าที่บริเวณใบหน้าจนทำให้ฟันหัก จมูกแตกเลือดกบปากเมื่อสุดสัปดาห์ แต่จะยังคงพักการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งแพทย์เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยผู้นำอิตาลี วัย 73 ปี กล่าวขอบคุณผู้ปรารถนาดีที่ไปเยี่ยมถึงขอบเตียงในโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขาแถลงการณ์ต่อสาธารณะ นับตั้งแต่ถูกโจมตี

ด้านรัฐบาลอิตาลีเพิ่งจัดเตรียมใช้มาตรการใหม่ในการรักษาความิ่มเติมให้ผู้นำหลังเกิดเหตุทำร้ายร่างกายนายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนี โดยนายโรแบร์โตมาโรนี รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวต่อคณะรัฐมนตรีว่า ต้องหามาตรการเร่งด่วนเพื่อรักษาความปลอดภัยผู้นำและชาวอิตาเลียน และรัฐบาลกำลังพิจารณาจัดการเว็บไซต์หรือเว็บสังคมออนไลน์ที่ยุยงให้เกิดความรุนแรง พร้อมทั้งจะจัดระเบียบใหม่สำหรับการชุมนุมกันในที่สาธารณะ

นอกจากนี้ นายมาโรนี ยังแถลงต่อรัฐสภาว่า เหตุทำร้ายร่างกายนายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนี น่าจะมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า เพราะหลังพบข้อมูลว่า นาย มัสซิโม ตาตาร์เกลีย ผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีอาการป่วยทางจิตมีความโกรธแค้นต่อนายแบร์ลุสโคนีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วทั้งยังพกสเปรย์พริกไทย และยืนรอผู้นำอิตาลีอยู่นาน ก่อนก่อเหตุ ขณะที่ผู้พิพากษาเตรียมตัดสินใจว่าจะส่งตัวนายตาตาร์เกลีย ไปยังโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยทางจิต เพื่อตรวจสการของเขาเพิ่มเติมหรือไม่ ก่อนจะส่งตัวดำเนินคดี

มีรายงานแจ้งมาอีกว่า ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายอิตาลี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่ที่ให้การอารักขานายแบร์ลุสโคนี ที่โรงพยาบาลในเมืองมิลาน สกัดจับชายหนุ่มวัย 26 ปีจากเมืองตูรินรายหนึ่ง ที่มีอาการป่วยทางประสาท ขณะพยายามฝ่าด่านเจ้าหน้าที่เข้าไปในอาคารชั้นเดียวกับ ห้องที่นายแบร์ลุสโคนีนอนพักฟื้น เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันพุธตามเวลาในท้องถิ่น โดยชายคนดังกล่าวบอกว่าเป็นผู้สนับสนุนนายแบร์ลุสโคนี และต้องการ เข้าไปเยี่ยมอาการป่วย แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไปสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจเมืองมิลาน และมีแผนจะปล่อยตัวไปหลังจากนั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook