ข้อหาล้างเผ่าพันธุ์บิ๊กเขมรแดง

ข้อหาล้างเผ่าพันธุ์บิ๊กเขมรแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลอาชญากรสงครามในกัมพูชาตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่ออดีตแกนนำเขมรแดง 2 คนเป็นครั้งแรก

นายลาร์ส โอลเซ่น โฆษกศาลอาชญากร สงครามของกัมพูชาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ทางศาลฯ ตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์เป็นครั้งแรกต่อ 2 อดีตแกนนำเขมรแดงคือนายนวน เจีย ผู้นำเบอร์ 2 และนายเอียง ซารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ในช่วงที่ เขมรแดงเรืองอำนาจในทศวรรษที่ 1970 ได้สังหารผู้คนมากมาย รวมทั้งชาวจามมุสลิมและชาวเวียดนามในกัมพูชา

นอกจากนี้ นายโอลเซ่น กล่าวต่อ ในสัปดาห์นี้ทั้งนายนวน เจีย และนายเอียง ซารี จะถูกนำตัวขึ้นให้การต่อคณะผู้พิพากษา และยังจะเป็นการแจ้งให้ทราบว่า ทั้งสองได้ถูกตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวจามมุสลิมและชาวเวียดนาม ทั้งนี้ มีการประเมินกันถึงตัวเลขชาวจามที่ถูกเขมรแดงฆ่าตายระหว่าง 100,000 ถึง 400,000 ศพ แต่ไม่มี ผู้ใดรู้ว่า ชาวเวียดนามถูกฆ่าตายไปจำนวนเท่าใด และเขมรแดงยังฆ่าชาวกัมพูชาถึง 2 ล้านคนระหว่างปกครองประเทศปี 2518-2522

ก่อนหน้านี้ นายนวน เจีย และนายเอียง ซารี ได้ตั้งถูกข้อหาอาชญากรสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ ซึ่งข้พวกเขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศาล เพื่อรอการขึ้นพิจารณาคดีพร้อมกับนางเอียง ธิริธ อดีตรัฐมนตรีกิจการสังคม ภรรยาของนายเอียง ซารี และนายเขียว สัมพัน อดีตประธานา ธิบดีเขมรแดง

ส่วนนายคัง เค้ก เอี๋ยว หรือสหาย ดุช อดีตผู้บัญชาการเรือนจำโตลสะเลงได้ ถูกตั้งข้อหาอาชญากรสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ คาดว่าจะถูกพิพากษาในช่วงต้นปีหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook