เครือข่ายครูจี้จุรินทร์ล้มเลือกผู้แทนคุรุสภา

เครือข่ายครูจี้จุรินทร์ล้มเลือกผู้แทนคุรุสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนเครือข่ายสมาคมวิชาชีพครู 12 องค์กร อาทิ สมาคมนักพัฒนาการศึกษาแห่งประเทศไทย สหภาพครูแห่งชาติเครือข่ายอีสานใต้ เครือข่ายสภาครูอีสาน และสภาครูอีสานแนวร่วมธรรมาภิบาล นำโดย นายประภาส จันทร์เอิบ ประธานสภาครูอีสานแนวร่วมธรรมาภิบาล และ นายประสิทธิ์ รักญาติ เลขาธิการสภาเครือข่ายครูอีสาน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ และ รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานคณะกรรมการติดตาม ดูแลการสรรหาและการเลือกตั้งคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ. ส่วนราชการ กระทรวงศึกษาธิการ หรือ กกต.ศธ.เพื่อขอให้มีการตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

นายประภาส กล่าวว่า จากการติดตามการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ พบว่า มีคณะกรรมการคุรุสภาดำเนินการไม่โปร่งใส โดยส่อว่ามีการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง ที่สำคัญมีเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในราคา 400,000-500,000 บาทด้วย โดยมีเงินสะพัดกว่า 80 ล้านบาท มีการเดินสายแบ่งโซนเก็บเงินกันอย่างโจ่งแจ้งบางรายมีการโอนเงินเข้าบัญชี ซวจสอบได้

เรื่องดังกล่าวเป็นการนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิวิชาชีพครูในฐานะที่คุรุสภาเป็นองค์กรที่ส่งเสริมมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งสวนทางกับ นโยบาย 3 D ของ รมว.ศึกษาธิการที่เน้นในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมและการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตยที่ต่อต้านการซื้อสิทธิ ขายเสียง นายประภาส กล่าวและว่า ทางเครือข่ายสมาคมวิชาชีพครูจึงมายื่นเอกสารและหลักฐาน พร้อมเรียกร้องให้ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธาน ก.ค.ศ. พิจารณายับยั้งการแต่งตั้งผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ และตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง พร้อมแก้ไขกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเป็นการกวาดล้างความเน่าเฟะที่เกิดขึ้นให้หมดไป และเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาคืนจากสังคม เพราะคนเหล่านี้เมื่อเข้าไปแล้วก็จะเรียกทุนคืนด้วยการเรียกเงินทองจากการย้ายครูคิดเป็นกิโลเมตร การสอบบรรจุผู้บริหาร การพิจารณาความดีความชอบ การเลื่อนวิทยฐานะ และช่วยเหลือให้พ้นผิดจากการสอบวินัย อย่างไรก็ตามหากไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทางเครือข่ายสมาคมวิชาชีพครู จะรวมพลประมาณ 1,000 คน มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อ

ด้าน รศ.ดร.สุขุม กล่าวว่า ตนได้รับเอกสารหลักฐานพร้อมข้อเรียกร้องของเครือข่ายสมาคมวิชาชีพครูไว้พิจารณา นอกจากนี้ยังมีผู้ที่อยู่ในแวดวงการศึกษาให้ข้อมูลมาอีกว่าการเลือกตั้งผู้แทนครูในสายมัธยมศึกษา มีการซื้อเสียงกันเป็นจำนวนมาก โดยระดับผู้บริหารสถานศึกษาจะได้ค่าหัวคะแนน รายละ 10,000 บาท ส่วนครูจะได้ครั้งแรก 300 บาท และในโค้งสุดท้ายจะจ่ายให้จนครบ 1,500 บาท ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในการประชุม กกต.ศธ. และจะเร่งตรวจสอบเพื่อหาข้อสรุป เพื่อให้ ก.ค.ศ. ที่มีนายจุรินทร์เป็นประธาน ใช้ประกอบการพิจารณาเพื่อรับรองหรือไม่รับรองผลการเลือกตั้งและการสรรหาผู้แทนใน ก.ค.ศ., อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.ส่วนราชการ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้หากมีหลักฐานชัดเจนหรือมีข้อให้กังขา ก.ค.ศ.ก็มีสิทธิที่จะสอย แจกใบเหลืองหรือใบแดงได้ และผู้ที่ถูกตัดสิทธิหากมีการเลือกตั้งใหม่จะ ไม่สามารถมาสมัครรับการเลือกตั้งได้อีก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook