นริศราเข้มไล่บี้เรื่องร้องเรียนสอศ.

นริศราเข้มไล่บี้เรื่องร้องเรียนสอศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมีการร้องเรียนว่าสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ยังไม่ได้รับงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือเรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โครงการต้นกล้าอาชีพ และโครงการ Fix It Center ทั้งที่เปิดภาคเรียนมาป็นเวลา 2 เดือนแล้วว่า ได้รับรายงานจากนายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) อย่างไม่เป็นทางการว่า ขณะนี้ สอศ.กำลังจะจัดส่งงบฯโครงการดังกล่าวไปให้สถานศึกษา โดยยอมรับว่า สอศ.ได้รับงบฯตั้งแต่เดือน พ.ย.แล้ว แต่ยังไม่ได้จัดส่งใหษา เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านตำแหน่งเลขาธิการ กอศ.

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้ตนได้มอบหมายให้นายพรหมสวัสดิ์ไปตรวจสอบเรื่องที่ได้รับร้องเรียน ทั้งในส่วนของการยัดเยียดหนังสือที่สถานศึกษาไม่ได้ร้องขอ และการกำหนดคุณลักษณะหรือสเปกครุภัณฑ์ที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการในการใช้งานของสถานศึกษา อาทิ เครื่องเจียระไนพลอยที่มีการร้องเรียนเข้ามาว่า มีการจัดซื้อในวงเงินที่สูงถึง 18 ล้านบาท ซึ่งสูงเกินความเป็นจริง ทั้งนี้ สอศ.จะต้องเร่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากยังมีการร้องเรียนเข้ามาปตนอาจจะส่งเรื่องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า สอศ.มีงบฯเหลือจ่ายจากการจัดซื้อหนังสือเรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ในภาคเรียนที่ 1/2552 ประมาณ 170 ล้านบาท โดย สอศ.ได้นำเงินดังกล่าวไปใช้ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อหนังสือเรียน ซึ่งดิฉันจะขอตรวจสอบเพื่อความชัดเจนก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ น.ส.นริศรากล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook