ไทม์ยก เบน เบอร์นันเก้ บุคคลแห่งปี

ไทม์ยก เบน เบอร์นันเก้ บุคคลแห่งปี

ไทม์ยก เบน เบอร์นันเก้ บุคคลแห่งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วุฒิสมาชิกอิสระของสหรัฐฯเรียกร้องไม่ให้ เบน เบอร์นันเก้อยู่อีกสมัย ขณะที่นิตยสารไทม์ โหวตเขาเป็นบุคคลแห่งปี 2552

เบอร์นี่ แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกอิสระจากรัฐเวอร์มอน ผู้ไม่สังกัดพรรคใดของสหรัฐ และมักวิจารณ์รุนแรงต่อตลาดหุ้นวอลสตรีท ประกาศให้คำมั่นเมื่อวันพุธว่าจะต่อต้านไม่ให้นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ได้รับการรับรองจากสภาคองเกรสให้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัยหนึ่ง และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เสนอชื่อคนอื่น ผู้เข้าใจว่าตนมีหน้าที่ปกป้องชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานในสหรัฐฯ ไม่ใช่พวกเงินหนาในวอลสตรีท

เขากล่าวหาเบอร์แนนเก้ว่าล้มเหลวที่จะตรวจสอบและแก้ไขหายนะภัยทางเศรษฐกิจ จนทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซาในปี 2551 พร้อมโจมตีนายโอบาม่าว่า ทำให้สมาชิกสภาและชาวอเมริกันหลายคนผิดหวัง เพราะคิดว่าการเลือกเขาเป็นประธานาธิบดี จะทำให้ทำเนียบขาวเต็มใจ และมีความสามารถมากขึ้นที่จะจัดการกับตลาดหุ้นวอลสตรีท

ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นในขณะที่คณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาจะลงมติ ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นเรื่องเบอร์นานเก้ ก่อนเสนอชื่อเขาไปยังที่ประชุมวุฒิสภาเต็มคณะ ซึ่งคาดกันว่าเขาจะได้รับการยืนยันการแต่งตั้ง หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกบางคน

โดยที่ผ่านมามีวุฒิสมาชิก กลุ่มหนึ่งที่แสดงท่าคัดค้านเขาอย่างรุนแรง และบางคนถึงกับเสนอร่างกฏหมายที่จะให้สภาคองเกรสเข้าควบคุม FED ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ คนหนึ่งคือวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนของรีพับลิกัน ผู้บอกว่า อยากได้พอล วอลซ์เคอร์ อดีตประธาน FED มาดำรงตำแหน่งมากกว่า

ข้อเรียกร้องนี้มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่นิตยสารไทม์ เลือกเบอร์นันเก้เป็นบุคคลแห่งปี 2552 โดยให้เหตุผลว่า เขาคือผู้ช่วยชี้นำสหรัฐฝ่าความปั่นป่วนทางการเมือง หากไม่มีเขา สถานการณ์คงเลวร้ายมากขึ้น ส่วนผู้เข้ารอบรายอื่นๆ ในปีนี้ รวมถึง พลเอกสแตนเลย์ แมคคริสตัล ผู้บัญชาการทหารสหรัฐ ประจำอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ เจ้าของตำแหน่งบุคคลแห่งปี2551 นายสตีฟ จ็อบ ซีอีโอของแอปเปิ้ล บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ กับ อูซาน โบลท์ ยอดนักวิ่งลมกรดชาวจาไมกา ฯลฯ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook