จี้รัฐรับผิดชอบแจกปฏิทินโป๊ในทำเนียบ

จี้รัฐรับผิดชอบแจกปฏิทินโป๊ในทำเนียบ

จี้รัฐรับผิดชอบแจกปฏิทินโป๊ในทำเนียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิงและเด็ก บุกทำเนียบจี้รัฐบาลรับผิดชอบแจกปฏิทินโป๊ในทำเนียบ ด้าน สาทิตย์ แจง อ้างโทรคุยแล้ว ทายาทสิงห์ ระบุเอามาแจกเพราะมีคนขอ ไม่ได้คิดอะไร พร้อมยอมรับเป็นบทเรียน


(17ธ.ค.) เวลา 11.00 น.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือร้องเรียนจาก นางอรุณี ศรีโต ผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิงและเด็ก 10 จังหวัด ที่ยื่นถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมสำเนา ส่งถึงรัฐมนตรีและข้าราชการเมืองที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มอัลกอฮอล์แห่งชาติ นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เพื่อขอให้รับผิดชอบและแสดงจุดยืน จากกรณีที่น.ส.จิตตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทายาทบริษัทสิงห์ฯ ที่นำปฏิทินเบียร์ลีโอ มาแจกในทำเนียบรัฐบาล จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน อย่างกว้างขวาง

นางอรุณี กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งออกกฎกระทรวง มาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.คุ้มครองเครื่อดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 เพื่อยุติปัญหาและสร้างความชัดเจนในการปฏิบัติของทุกฝ่าย ขอให้รัฐบาลเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้อย่าง จริงจัง เพราะเวลาผ่านไปเกือบ 2 ปี เพียงพอสำหรับการปรับตัวของธุรกิจ ขอเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรม เข้ามาดูแลปัญหาความถูกต้องเหมาะสมของการผลิตปฏิทินดังกล่าว รวมถึงสื่ออื่นๆที่ขัดกับศีลธรรมอันดีงามของสังคม มิใช่ลอยตัวเหมือนไม่เป็นปัญหาทางวัฒนธรรม และขอให้บริษัทสิงห์ฯหยุดเลี่ยงบาลี หยุดละเมิดกฎหมายและหยุดอาศัยเรือนร่างผู้หญิง เพศแม่ หาประโยชน์ทางธุรกิจและขอให้น.ส.จิตตภัสร์ แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำครั้งนี้ โดยขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง มิให้เป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายในทำเนียบอีก

นางอรุณี กล่าวว่า เมื่อเห็นว่าบริษัทขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมาโฆษณาอย่างงี้ก็ตกใจ เพราะความจริงเรื่องอย่างนี้น่าเลิกไปนานแล้ว ปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมแล้ว บริษัทขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องมีสามัญสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ขายก็ขายไปอย่าโฆษณา ให้คนไทยติดเหล้าทุกคนแล้วประเทศชาติจะอยู่ได้อย่างไร ควรมีกลยุทธ์โฆษณาอย่างอื่นที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่การที่จ้างนางแบบมาโฆษณาอย่างนี้รับไม่ได้ และยิ่งตกใจมากที่มีการนำมาแจกกันในทำเนียบ เสียหายหนัก เกิดอะไรขึ้น หัวหน้ารัฐบาลทำอะไรอยู่ รัฐมนตรีทำอะไรกันอยู่ทั้งที่กฎหมายบอกว่าสื่ออย่างนี้ผิดกฎหมาย ถือเป็นการตบหน้าประชาชน

จึงขอถามรัฐบาลว่าปล่อยให้เอามาแจกในทำเนียบได้อย่างไร ไม่รู้ไม่เห็นได้อย่างไร และการที่ลูกสาวบริษัทที่เอามาแจกบอกว่าจะไปขอโทษนายกฯนั้น ความจริงไม่ต้องขอโทษนายกฯหรอก ต้องมาขอโทษประชาชน เพราะทำให้ประชาชนไม่สบายใจ เจตนาอะไรไม่ทราบ แต่คุณเอาใส่รถมาแจกกันในทำเนียบ ซึ่งเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามต้องมีคำอธิบายว่านำมาแจกในทำเนียบได้อย่างไร มีเจตนาอะไร จึงขอตั้งคำถามกับรัฐบาลว่าทำอะไรอยู่ ขณะที่สื่อระบุว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แล้วมาแจกในที่ทำงานนายกฯอย่างนี้ต้องมีคำอธิบาย

ด้านนายสาทิตย์ กล่าวว่า ว่า ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยและสอบถามข้อเท็จจริงจาก น.ส.จิตตภัสร์ ซึ่ง น.ส.จิตตภัสร์ ชี้แจงว่านำปฏิทินมาแจกครั้งนี้ไม่ได้มีการคิดอะไร แต่เพราะมีคนขอเอาไว้จึงได้นำมาให้ และตนได้แนะนำไปว่า ในเมื่อขณะนี้เรื่องนี้ปรากฎเป็นข่าวเกิดขึ้นมาแล้ว ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงไป ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ทั้งนี้น.ส.จิตตภัสร์ ได้ยอมรับกับตนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นบทเรียน เพราะไม่คิดอะไรกับเรื่องนี้ เมื่อมีคนขอเขาก็เอามาให้ และตนได้สอบถามไปว่าหลังจากมีข่าวเกิดขึ้นแล้ว มีใครนำปฏิทินมาคืนบ้างหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคงจะทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนที่ติดตามข่าวสารอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าทำเนียบรัฐบาลถือว่าเป็นที่ทำงานของรัฐบาล ในอนาคตจะมีมาตรการการแจกจ่ายเอกสารภายในทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นอีก นายสาทิตย์ กล่าวว่า ความจริงตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้องระมัดระวัง เพราะทำเนียบเป็นที่ทำงานฝ่ายนโยบาย ดังนั้นอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นภายในทำเนียบรัฐบาลถือว่าเป็นเรื่องที่อ่อนไหว แต่เมื่อเกิดข่าวขึ้นมาก็ต้องชี้แจงตามข้อเท็จจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook