ทักษิณอยู่1สัปดาห์ทำประชาขแมร์นิยม-ถก อริสมันต์ ป่วนอภิสิทธิ์

ทักษิณอยู่1สัปดาห์ทำประชาขแมร์นิยม-ถก อริสมันต์ ป่วนอภิสิทธิ์

ทักษิณอยู่1สัปดาห์ทำประชาขแมร์นิยม-ถก อริสมันต์ ป่วนอภิสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทักษิณ โอ่ควักกระเป๋าสร้างฟาร์มครอบครัวต้นแบบให้กัมพูชา อริสมันต์ นำ34สาวกพบที่พนมเปญ หารือป่วนรัฐบาล อภิสิทธิ์ คาดอยู่เขมรต่อ1สัปดาห์

แหล่งข่าวตามแนวชายแดนแจ้งว่า เมื่อวานนี้(16 ธ.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น. ที่สำนักงานบริษัทธุรกิจนำเที่ยวประเทศกัมพูชา เมืองใหม่ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ ศรีสะเกษ ธุรกิจของนายหัตถชัย เพ็งแจ่ม อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ(อบจ.) และเป็นประธานคณะกรรมการประสานงานการค้าชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านช่องสะงำ หอการค้าศรีสะเกษ

นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พร้อมคณะรวม 34 คน เป็นชาย 20 คน หญิง 14 คนเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยรถตู้จำนวน 3 คันมาที่บริษัทนำเที่ยวของนายหัตถชัย เพื่อประสานงานเช่ารถนำเที่ยวของบริษัทฯ ออกเดินทางจากช่องสะงำ ไปกรุงพนมเปญ มีเป้าหมายเพื่อพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักรับรองของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้ร่วมรับประทานอาหารเย็น และอาหารเช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนจะเดินทางกลับวันนี้(17 ธ.ค.)

แหล่งข่าวระบุว่า การพบปะระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับคณะที่นำโดยนายอริสมันต์ เพื่อปรึกษาวางแผนเคลื่อนไหวชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังจากแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศนัดจะชุมนุมใหญ่ในห้วงเดือนมกราคมปีหน้า

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า หนังสือพิมพ์ กัมพูชาใหม่(กัมปุเจียเทม็ย) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เริ่มบทบาทใหม่ ที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาด้านเศรษฐกิจ โดยกล่าวในการประชุมสภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติกัมพูชา หัวข้อ"สังคมและเศรษฐกิจ" ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง คณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศกัมพูชา กระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่และพลังงาน กระทรวงพัฒนาชนบท กระทรวงทรัพยากรน้ำ และคณะกรรมาธิการคณะที่ 3 สภาผู้แทนราษฎร

ตอนหนึ่งของการแสดงวิสัยทัศน์ พ.ต.ท.ทักษิณให้คำมั่นสัญญาจะมอบเงินช่วยเหลือสร้างฟาร์มครอบครัวให้ชาวกัมพูชา ก่อนอื่นจะมอบเงินส่วนตัวสร้างฟาร์มต้นแบบให้จำนวน 2 แห่ง เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรและเทคนิคในการทำฟาร์มครอบครัว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เปิดเผยจำนวนตัวเลขเงินที่สัญญาจะมอบให้ทำฟาร์มต้นแบบแต่อย่างใด แต่จะเสนอต่อที่ประชุมสภาพัฒน์ฯ กัมพูชา เพื่อจัดหาสถานที่จะสร้างฟาร์มตัวอย่างดังกล่าว

หลังการประชุม สภาพัฒน์ฯกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์มีใจความสรุปว่า ยุทธศาสตร์ 4 เหลี่ยม ในขั้นตอนที่ 2 ถือเป็นระเบียบวาระด้านสังคม,เศรษฐกิจของรัฐบาล จะต้องสานต่อ โดยจะเน้นด้านเกษตรกรรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างหลักประกันการเจริญเติบโต เนื่องจากเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้แก่ประชาชน และจะช่วยแก้ปัญหาความยากจน อย่างยั่งยืน

แถลงการณ์ระบุต่อว่า การพัฒนาด้านการเกษตรอย่างเร่งด่วนเนื่องจากว่า กัมพูชามีศักยภาพในด้านนี้ค่อนข้างสูง ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาถึงขีดสูงสุด ทั้งที่ความจริงแล้วข้าวเปลือก ข้าวสาร เป็นผลผลิตที่เป็นยุทธศาสตร์อันดับที่ 1 ของกัมพูชา ที่ไม่เป็นเพียงการตอบสนองความต้องการภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นสินค้าส่งออกอีกด้วย

"พันตำรวจโททักษิณ ที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาฝ่ายเศรษฐกิจและที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฮุน เซน ได้เริ่มปฏิรูปการเกษตรของกัมพูชาก่อนคนอื่น เนื่องจากสมัยท่านยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย มียุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเน้นให้ความสำคัญเร่งด่วนแก่ประชาชนเป็นลำดับต้นๆ ซึ่งตรงกับความต้องการของประชาชน ส่งผลให้ประชาชนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบการบริหารงานของท่าน" แถลงการณ์ระบุ

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่มีกำหนดเดินทางออกประเทศกัมพูชา ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกัมพูชาแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะพำนักอยู่ในประเทศกัมพูชาเป็นเวลา 1 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook