ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ย้ายนักโทษกวนตานาโม

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า บรรดาผู้ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำทหารในอ่าวกวนตานาโมของคิวบา จะถูกโยกย้ายมาขังที่เรือนจำของรัฐบาลกลางสหรัฐในรัฐอิลลินอยส์ โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ศูนย์กักกันทอมป์สันเป็นที่คุมขังนักโทษจากเรือนจำกวนตานาโม และว่า การปิดเรือนจำอ่าวกวนตานาโมเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และยังช่วยทหารอเมริกันขจัดผู้ตกเป็นเครื่องมือของเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา

* บึ้มปากีสถาน

เกิดเหตุระเบิดรถยนต์อย่างรุนแรงในตลาดโคซาที่มีผู้คนพลุกพล่านทางตอน กลางของปากีสถานเมื่อวันอังคาร คร่าชีวิตผู้คนไม่ต่ำกว่า 20 ศพ และบาดเจ็บ 50 คน โดยระเบิดเกิดขึ้นในเมืองดีรา กาซี ข่าน ในขณะที่กองทัพปากีสถานกำลัง ทำสงครามกับกลุ่มนักรบหัวรุนแรง ภายหลังการเดินทางมาเยือนของพลเอกเดวิด เปทราอุส แห่งกองทัพสหรัฐ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับ ผิดชอบ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มตาลีบันปากีสถาน

* ขยายเวลาสอบคดีบุตโต

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติเปิดเผยว่า เขามองในแง่บวกต่อการเรียกร้องให้ขยายการสอบสวนของยูเอ็นออกไปอีก 3 เดือน ต่อคดีการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เนื่องจากว่า ทีมสอบสวนที่นายบันแต่งตั้งจะหมดวาระการทำงานในเดือนธ.ค. นี้ ทำให้ต้องต่ออายุการทำงานออกไปอีก ซึ่งนายเฮรัลโด มูนอซ ทูตชิลีประจำสหประชาชาติ และเป็นหนึ่งในทีมสอบสวนเป็นผู้เรียกร้องให้ขยายเวลาออกไปอีก

* ขอเวลาตัดสินใจ

นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่นจะเลื่อนการตัดสินใจเรื่องฐานทัพสหรัฐออกไปก่อน ซึ่งอาจเสี่ยงทำให้สหรัฐเกิดความไม่ไว้วางใจและบรรดาผู้มีสิทธิออก เสียงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นผู้นำของเขา รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังถูกกดดันจากสหรัฐให้ใช้แผนเมื่อปี 2549 ที่ระบุ ให้ย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐบนเกาะโอกินาวาไปยังพื้นที่ส่วนที่มีประชากรหนาแน่นน้อยกว่า แต่ยังอยู่บนเกาะเดียวกัน ก่อนที่จะมีการย้ายนาวิกโยธิน 8,000 นาย ไปยังเกาะกวมของสหรัฐ

* ดีกว่าที่คาดการณ์

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี แถลงเมื่อวันอังคารว่า แผนการกระตุ้นค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลทั่วภูมิภาคเอเชีย จะทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย แข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้และปีหน้า โดยเอดีบี ระบุว่า คาดว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจภูมิภาคจะอยู่ที่ร้อยละ 4.5 ในปี 2552 และร้อยละ 6.6 ในปีหน้า หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสเดือน ก.ย. อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง

* ปกป้องกฎอัยการศึก

ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า พื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์จะเข้าสู่เหตุจลาจลมากกว่านี้ หากเธอไม่ได้ประกาศกฎอัยการศึก หลังจากเกิดเหตุฆ่าหมู่ตัดตอนทางการเมือง ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 57 ศพ โดย 9 วัน ของกฎอัยการศึกในจังหวัดมากินดาเนา สยบกลุ่มกบฏที่สนับสนุนตระกูลที่ทรงอิทธิพลที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ฆ่าหมู่อย่างเหี้ยมโหด นางอาร์โรโยกล่าวผ่านสาธารณชนครั้งแรกเกี่ยวกับการตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึก

* ขู่ลาออกจากตำแหน่ง

สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านของฮ่องกง ขู่ลาออกในเดือนมกราคม โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์พิมพ์เขียวของรัฐบาลสำหรับจัดการเลือกตั้งโดยตรง ซึ่งอ้างว่า เป็นแผนการที่คลุมเครือ และยังคงเปิดกว้างให้จีนเข้ามาควบคุมอดีตอาณานิคมของอังกฤษแห่งนี้ โดยแผนการดังกล่าวเรียกร้องให้นักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตย 5 ใน 23 คน สละเก้าอี้ แล้วจัดการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งผู้สนับสนุนหวังว่าจะเป็นการแสดงประชามติอย่างแท้จริงในปัญหาขัดแย้งดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook