ทรงเยือนถิ่นนักปราชญ์

ทรงเยือนถิ่นนักปราชญ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สัมผัสทัศนียภาพเมืองอุบลฯ

นับเป็นภาพแห่งความอบอุ่นและความประทับใจที่หาชมได้ยากยิ่ง ในโอกาสที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จประพาสสถานที่ท่องเที่ยวประจำ จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วย ท่านแม่ ท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร เพื่อร่วมบันทึกเทปรายการ เที่ยว ละไม...ไทยแลนด์เวิลด์ ตามคำทูลเชิญของ ม.ล.สราลี กิติยากร ผู้บริหาร บริษัท ฮันนี่ แอนด์ เฟรนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด สามารถติดตามชมได้วันที่ 27 ธ.ค.2552 และ 3 ม.ค. 2553 เวลา 06.25 น.ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จพร้อมด้วย ท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร ทอดพระเนตรความสวยงามร่มรื่นของสวนสิรินธรเป็นแห่งแรก จากนั้นเสด็จไปยังชมรมอนุรักษ์พันธุ์ม้าพื้นบ้านสิรินธร ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร ทอดพระเนตรฝูงม้าพื้นบ้านของไทย และกิจ กรรม อาชาบำบัด การนำม้าพันธุ์พื้น บ้าน มาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กออทิสติก พร้อมประทานชื่อแก่ ลูกม้าเกิดใหม่และลูกม้ากำพร้าว่า ขวัญใจ และ ขวัญตา

ในวันที่ 2 ทรงรถยนต์ด้วยพระ องค์เองไปยังอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อ.นาจะหลวย ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์จากลูกหมากจองของกลุ่มแม่บ้าน ทอดพระเนตรน้ำตกห้วยหลวง หรือ น้ำตกบักเตว น้ำตกขนาดใหญ่กลางป่าทึบ มีความสูง 45 เมตร ก่อนเสด็จต่อยังน้ำตกสราลีภิรมย์ซึ่งค้นพบใหม่ ระหว่างเส้นทางเสด็จผ่านจุดท่องเที่ยวแก่งกะลา แก่งหินที่มีธารน้ำไหลผ่านเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งได้สร้างความประหลาดพระ ทัยแก่ พระองค์หญิง และ ท่านแม่ เป็นอย่างยิ่ง ส่วนที่อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ อ.โขงเจียม ทอดพระเนตรน้ำตกแสงจันทร์หรือ น้ำตกลงรู ที่มีสายน้ำไหลตกลงมาจากโพรงหิน ยามแสงแดดสาดส่องได้องศากับช่องหิน จะเห็นสายน้ำส่องประกายคล้ายแสงจันทร์

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวร ราชาทินัดดามาตุ ทรงเป็นไกด์กิตติมศักดิ์นำ ท่านแม่ และคุณน้ำผึ้ง ลัดเลาะริมแม่น้ำโขง ทอดพระเนตรวิถีชีวิตของชาวบ้านท่าล้ง ชุมชนชาวบรู หรือชาวเขมร อาศัยอยู่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ก่อนอพยพเข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทย ซึ่งชาวบรูมีความชำนาญเรื่องการจักสาน ก่อนปิดทริปการเสด็จประพาสที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ทอดพระเนตรกลุ่มภาพเขียนสีโบราณ บนผนังหน้าผาหิน ก่อนประวัติศาสตร์อายุราว 3,000-4,000 ปี ทรงให้ความสนพระทัย ภาพเขียนกลุ่มที่ 2 ที่มีความโดดเด่นมากที่สุด และทรงพระเกษมสำราญพระทัยยิ่งเมื่อทอดพระเนตรพระอาทิตย์อัสดงเลื่อนลับขอบฟ้า บริเวณลานผาแต้ม ก่อนฉายพระรูปพร้อม ท่านแม่ และ คุณน้ำผึ้ง เป็นที่ระลึก

ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานพรเนื่องในวันปีใหม่แก่พสกนิกรไทยความว่า เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2553 ข้าพเจ้าขออวยพรให้ประชาชนคนไทยทุกท่าน มีความสุขในวันปีใหม่ และขอให้มีแต่สิ่งที่ดี ๆ เข้ามาในชีวิต มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook