ปี 52 จุดข่าวสังเวยชีวิตเพียบ

ปี 52 จุดข่าวสังเวยชีวิตเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (ซีพีเจ) ที่มีฐานอยู่ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ ถูกนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า เหตุการณ์สังหารหมู่นักข่าว 30 ศพในฟิลิปปินส์ ทำให้ปี 2552 กลายเป็นปีที่มีสื่อมวลชนเสียชีวิตมากที่สุด

นายโรเบิร์ต มาฮอนนีย์ รอง ผอ. ซีพีเจบอกว่า ปีนี้ผู้สื่อข่าวเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 68 ศพ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปีที่ 2551 ซึ่งมีนักข่าวตาย 42 ศพ และว่า 1 ใน 3 ของนักข่าวถูกฆ่าตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตาม หากไม่มีเหตุการณ์สังหารหมู่นักข่าวที่ิปปินส์ จะทำให้ปี 2552 มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตเพียง 38 ศพ ถือเป็นตัวเลขต่ำกว่าปีก่อน ขณะที่ ปี 2550 เคยเป็นปีที่นักข่าวถูกฆ่าตายมากเป็นประวัติการณ์ถึง 67 ศพ

นอกจากนี้ นายมาฮอนนีย์ กล่าวต่อไปว่า จำนวนนักข่าวที่เสียชีวิตในปีนี้ ยังคงมาจากพื้นที่ขัดแย้ง โดยเฉพาะในโซมาเลีย ซึ่งมีผู้สื่อข่าวถูกฆาตกรรม 9 ศพ ท่ามกลางสงครามกลางเมือง ส่วนนักข่าวอีก 4 รายเสียชีวิตในปากีสถาน ตามมาด้วย 3 ศพในรัสเซีย ส่วนที่เหลือก็มีในเม็กซิโก ศรีลังกา อัฟกานิสถาน โคลอมเบีย เอล ซัลวาดอร์ อินโดนีเซีย เคนยา มาดากัการ์ เนปาล ไนจีเรีย ปาเลสไตน์และเวเนซุเอลา

ด้าน นายโจชัว ฟลายด์แมน ผู้เชี่ยวชาญสาขาสื่อสารมวลชนในโคลัมเบียและเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการของ ซีพีเจ ระบุว่า การเพิ่มข่าวต่างประเทศ ทำให้มีผู้สื่อข่าวพิเศษและนักข่าวที่ประสบ การณ์น้อยมากขึ้น ซึ่งผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสังหาร ส่วนใหญ่ก็เป็นนักข่าวท้องถิ่น ไม่ใช่ผู้สื่อข่าวต่างชาติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook