ตั้ง กก.สอบทุจริตเลือกตั้งผู้แทนคุรุสภา

ตั้ง กก.สอบทุจริตเลือกตั้งผู้แทนคุรุสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานคณะกรรมการติดตาม ดูแลการสรรหาและการเลือกตั้งคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ. ส่วนราชการ กระทรวงศึกษาธิการ หรือ กกต.ศธ. เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กกต.ศธ. ได้ประชุมพิจารณาเรื่องร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา โดยที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีนายกิจสุวัฒน์ หงส์เจริญ ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคู้แทนคุรุสภาว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์และกฎกติกาของ ก.ค.ศ.หรือไม่ รวมถึงตรวจสอบเรื่องที่มีการร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใส การทุจริตในการเลือกตั้ง และความลำเอียงของ กกต.ในเขตพื้นที่ฯ ด้วย

รศ.ดร.สุขุม กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามได้รับการประสานว่า รมว.ศธ.ขอให้เลื่อนการประชุม ก.ค.ศ.ออกไปจากวันที่ 18 ธ.ค. ก่อน ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นเพราะมีเรื่องร้องเรียนเข้าไปที่ รมว.ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก จึงเกรงว่าอาจจะรวบรวมหลักฐานมาประกอบการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งของผู้สมัครผู้แทนครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ทันการประชุมวันที่ 18 ธ. จึงให้เลื่อนออกไปก่อน ซึ่งตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ กกต.ศธ. มีเวลาที่จะรวบรวมข้อมูลหลักฐานได้มากยิ่งขึ้น

ที่ประชุม กกต.ศธ.กำชับให้ดูแลกวดขันการดำเนินงานของ กกต.ในเขตพื้นที่ฯ โดยหากมีข้อร้องเรียนไปยัง กกต.ในเขตพื้นที่ฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะอาจลูบหน้าปะจมูก และยังคงร้องเรียนมายัง กกต.ส่วนกลาง ก็เป็นบทบาทหน้าที่ของ กกต.ส่วนกลาง ที่ต้องเข้าไปดูแล รศ.ดร.สุขุม กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook