ทองคำดิ่งเหว 28.80$ หลังดอลลาร์แข็งค่า

ทองคำดิ่งเหว 28.80$ หลังดอลลาร์แข็งค่า

ทองคำดิ่งเหว 28.80$ หลังดอลลาร์แข็งค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักลงทุนเทขายทำ กำไรทองคำฉุดราคาดิ่งเหว 28.80 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังราคาพุ่งร้อนแรงในช่วงก่อนหน้า ผสมโรงค่าเงินดอลลาร์เริ่มกลับมาแข็งค่า

สัญญา ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่งหนักเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น และเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงใน ช่วงก่อนหน้านี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดที่ 1,107.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 28.80 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,095.70-1,142.90 ดอลลาร์

ตลาดทองคำ COMEX ดิ่งลงอย่างหนักเพราะได้รับปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อ เทียบกับยูโร ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงด้วย เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทสหรัฐในต่าง ประเทศและทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาแพงขึ้นด้วย

ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นหลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งล่าสุด รวมถึงชะลอโครงการเข้าซื้อตราสารหนี้และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน

รายงานระบุว่า กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ถือครองทองคำในปริมาณ 1,120.514 ตัน ณ วันที่ 16 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.963 ตัน จากวันที่ 14 ธ.ค.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook