ปชป.ย้ำรัฐบาลไม่มีแผนลอบทำร้าย ทักษิณ

ปชป.ย้ำรัฐบาลไม่มีแผนลอบทำร้าย ทักษิณ

ปชป.ย้ำรัฐบาลไม่มีแผนลอบทำร้าย ทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชป. ยันไม่มีแผนลอบทำร้าย  แม้ว  ชี้ความสัมพันธ์ ไทย-เขมร เกือบดีขึ้นหลัง ศิวรักษ์ ถูกปล่อยตัว แต่ติด 3 เรื่องที่ทำให้สถานการณ์ น่าเป็นห่วงอีกครั้ง "เทพไท" ผิดหวัง "ฮุนเซน" เรียกร้อง สังคมพิจารณา "วุฒิภาวะผู้นำ "เชื่อกล่าวหา" ไทย " เพราะได้ข้อมูลผิดจาก "เพื่อไทย" พร้อมหนุน "กต." 2 เรื่อง

(18 ธ.ค.)นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่ารัฐบาลไทยไม่มีแผนการลอบทำร้าย หรือลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตามที่ทสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวอ้าง คำกล่าวของสมเด็จฮุน เซน นั้น เป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะรัฐบาลไม่มีแผนการที่จะทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งภายในไทยและต่างประเทศ รวมถึงคำกล่าวอ้างที่ว่าไทยส่งกองกำลังรุกล้ำพื้นที่ของกัมพูชาก็ไม่เป็นความจริง ตรงกันข้ามที่รัฐบาลนี้พยายามประนีประนอมและเร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่แนวชายแดนให้ถูกต้อง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างรัฐบาลไทย-กัมพูชา กำลังคลี่คลายลงหลังจากที่รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย แต่มี 3 เรื่องที่จะทำให้สถานการณ์กลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องที่เป็นปัญหาข้อแรก คือ การดักฟังโทรศัพท์ ซึ่งการดักฟังสาระของการสนทนาในสถานทูตไทยประจำกัมพูชา ถือเป็นการกระทำผิดสนธิสัญญากรุงเวียนนา ปี 2504 ข้อต่อมาคือ การให้ที่พักพิงต่อผู้กระทำผิด เพราะนอกจากพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ยังมีการให้ที่พักพิงนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. และอดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสุดท้าย การที่สมเด็จฮุน เซน ยังให้สัมภาษณ์แทรกแซงการเมืองในไทย รวมถึงการวิจารณ์รัฐบาลไทย ซึ่งพรรควิตกคำพูดของสมเด็จฮุน เซน บางส่วนที่อาจเป็นการประสานกับกลุ่มเสื้อแดงบางกลุ่ม เช่น ข้อมูลตารางการบิน ที่พรรคประเมินจากเหตุผลหลายอย่าง โดยเฉพาะคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้กัมพูชาเป็นฐานที่ตั้งในการล้มรัฐบาลไทยต่อเนื่องในอนาคตต่อไป

"เทพไท"ผิดหวัง"ฮุนเซน"ร้องสังคมพิจารณาวุฒิภาวะผู้นำ

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ท่าทีของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่มีต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทย นั้น ชัดเจนว่า สมเด็จฮุนเซนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด โดยเฉพาะล่าสุดที่พูดถึงความปลอดภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา เรื่องการใช้เอฟ 16 ไปขับไล่ และจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งค่อยข้างชัดเจนในคำสัมภาษณ์ของสมเด็จฮุนเซน ที่บอกว่าหากไม่สกัดทันเวลา พ.ต.ท.ทักษิณ คงเสียชีวิต หรือเข้าเรือนจำไปแล้ว เพราะเขาทำแผนที่เส้นทางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าจะต้องเป็นโศกนาฎกรรมที่กัมพูชาที่จะรับเคราะห์ไปด้วย ข้อมูลทั้งหมดนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคยนำมาอภิปรายในสภา และตั้งกระทู้ถามรัฐบาลมาแล้ว เรื่องเส้นทางบิน หรือ การปกป้องน่านฟ้าไทยของกองทัพอากาศ ดังนั้นเชื่อได้ว่าข้อมูลที่สมเด็จฮุนเซน กล่าวหาประเทศไทย เป็นเพราะข้อมูลจากคนไทยกันเอง ที่คาบข่าวไปบอกคนต่างชาติเพื่อให้มาทำลายชาติไทย

" ท่าทีของสมเด็จฮุนเซนที่ออกมาในลักษณะเช่นนี้ ผมคิดว่านายกฯ คงจะไม่ตอบโต้ เพราะไม่อยากให้เรื่องนี้ขยายความออกไป แล้วกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่นับวันจะห่างออกไป แต่ไม่คาดคิดว่า สมเด็จฮุนเซน ซึ่งเป็นผู้ที่มีอาวุโสทางการเมืองเป็นผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในเอเชีย จะมีท่าทีต่อประเทศเพื่อนบ้านเช่นนี้ ถ้าเทียบกับความอาวุโสทางการเมืองกับนายอภิสิทธิ์ ต่างกันมาก แต่สังคมคงจะพิจารณาได้ว่าวุฒิภาวะของผู้นำทั้งสองประเทศเป็นอย่างไร " นายเทพไท กล่าว

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต่อท่าทีทั้งหมดของสมเด็จฮุนเซนนั้น ตนอยากเสนอและสนับสนุนท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศใน 2 เรื่องคือ1.อยากจะให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นที่ทราบชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงปักหลักอยู่ที่กัมพูชา ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็ไปสวามิภักดิ์ กันอย่างล้นหลาม และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง ก็โผล่ออกมาหน้าสื่อมวลชนแล้วว่า อยู่ที่กัมพูชาจริงๆ มาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมของไทย หากรัฐบาลกัมพูชาจะตอบปฏิเสธคำขอของรัฐบาลไทย คิดว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลกัมพูชาจะต้องอธิบายต่อประชาคมโลกว่า มีเหตุผลใดที่ไม่ปฏิบัติตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

2.กรณีการดักฟังโทรศัพท์ คิดว่าเป็นการคุกคามประเทศไทย ที่ดักฟังโทรศัพท์สถานทูตไทยในกัมพูชา เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายชัดเจน ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของไทยหรือไม่ แม้ว่าสมเด็จฮุนเซน จะออกมาปฏิเสธว่าอาจจะไม่มีรายละเอียด อาจจะมีเฉพาะโทรศัพท์ที่ติดต่อกัน 30-40 ครั้ง คิดว่าถ้าเป็นการพิจารณาจากศาลนั่นเป็นหลักฐานที่อ่อนมาก อย่างไรก็ตามคนทั่วไปออกมายืนยันว่ามีเทปบันทึกเสียง รวมถึงข่มขู่มายังกระทรวงการต่างประเทศของไทยว่า ไม่ควรที่จะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ถ้ามีหลักฐานจริงก็ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยนำหลักฐานนี้ไปให้สมเด็จฮุนเซนเหมือนกับการนำหลักฐานเท็จบางเรื่องไปให้สมเด็จฮุนเซนมาแล้ว

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทวิตเตอร์มาบอกว่ายังอยู่ที่กัมพูชา และคิดถึงประเทศไทยอยากกลับประเทศไทย แต่รัฐบาลไม่ เวลคัม นั้น วันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่กัมพูชาจริงๆ และมีความเข้าใจผิดว่า รัฐบาลไทยไม่ต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเข้าใจใหม่ว่า ตัวเอง คือ บุคคลที่รัฐบาลไทยต้องการตัวมากที่สุด เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าใจว่าใครไม่เวลคัมตัวเองก็ตาม แต่ตนยืนยัน กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า คนที่เวลคัม พ.ต.ท.ทักษิณ ตลอดเวลา คือ คุกเวลคัม

แม่"ศิวรักษ์"ถึงโคราช-บวชลูก20ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้( 18 ธ.ค.52 )ที่บ้านพักอาจารย์ภายในวิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา อ.เมือง นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในเวลา 07.09 น. วันที่ 20 ธ.ค. นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ บุตรชายจะเข้าพิธี อุปสมบท โดยพระครูสิทธิวรญาณ เจ้าอาวาสวัดสุทธจินดาวรวิหาร รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าศรัทธารวม จะเป็นพระอุปชาย์ให้ ซึ่งลูกชายเองก็ได้เดินทางไปกราบนมัสการพระคุณเจ้าแล้ว และต้องไปนอนที่วัด 1 คืน ในวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อท่องบทสวดพระคุณ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook