ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยืนยันเนรเทศ

รัฐบาลกัมพูชาแถลงยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่าจะเนรเทศชาวมุสลิมอุยกูร์ 20 คน ซึ่งต้องการลี้ภัยหลังเกิดเหตุไม่สงบในมณฑลซินเจียงของจีน แม้จะถูกประท้วงจากสหรัฐและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนก็ตาม โดยกระทรวงมหาดไทยกัมพูชากล่าวว่าจะส่งกลุ่มคนดังกล่าวกลับไปยังที่พวกเขามา แต่ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าจะส่งพวกเขากลับจีนซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะถูกทรมานหรือไม่ ด้าน นายเขียว โสเภียค โฆษกรัฐบาลเผยจะส่งทั้งหมดออกนอกประเทศภายใน 7 วัน

ไกลบ้านหลายเดือน

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ประชาชนหลายหมื่นคนที่ถูกอพยพออกจากพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟมายอน ที่เริ่มพ่นลาวาและเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง หวั่นจะระเบิดรุนแรงเร็ว ๆ นี้ อาจจะต้องใช้ชีวิตอยู่ตามที่พักชั่วคราวนานถึง 4 เดือน ขณะนี้ประชาชนกว่า 39,000 จากทั้งหมด 50,000 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในนิคมเกษตรบริเวณเนินเขามายอนที่อุดมสมบูรณ์ ได้ถูกย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

อุโมงค์เชื่อมยุโรปป่วน

อุโมงค์ช่องแคบเชื่อมระหว่างอังกฤษ และแผ่นดินใหญ่ยุโรป ต้องปิดชั่วคราวเมื่อวันเสาร์ หลังจากรถไฟยูโรสตาร์ 3 ขบวนจอดเสียขวางทั้งสองเส้นทาง ทำให้ต้องอพยพผู้โดยสารอย่างทุลักทุเล โดยโฆษกของยูโรทันเนลเผยว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ผู้โสารทั้งหมดราว 1,200-1,300 คน จากรถไฟ 2 ขบวน ในอุโมงค์หนึ่ง ได้ถูกขนถ่ายขึ้นขบวนรถเปล่าที่ส่งไปรับนำออกจากอุโมงค์ และเตรียม ที่จะดันรถไฟขบวนที่สามออกจากอุโมงค์ต่อไป

ไม่ได้บีบให้ลาออก

พรรครัฐบาลประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) โดยฟาราห์นาซ อิสปาฮานี โฆษกปฏิเสธเมื่อวันเสาร์ว่า จะไม่มี รมต.ใน ครม. คนใดถูกบังคับให้ลาออก อันเป็นผลมาจากการที่ศาลสูงสุดได้เพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองบรรดา รมต.รวมทั้งประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ที่ถูกกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวง ประธานาธิบดีซาร์ดารีได้รับเอกสิทธิ์ไม่ต้องถูกลงโทษ แต่การยกเลิกการนิรโทษกรรมดังกล่าวหมายความว่า ข้อหาคอร์รัปชั่นของผู้นำการเมืองหลายคนจะถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่

พร้อมพิจารณาข้อเสนอ

นายมาโนเชอร์ มอตตากี รมต.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวที่กรุงเตหะรานว่า อิหร่านพร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอของตะวันตกเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ความเห็นของเขามีขึ้นหลังจากข้อเสนอของอิหร่านที่จะแลกเปลี่ยนแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำบนเกาะคิชของอิหร่าน กับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่เสริมสมรรถนะ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นขั้นแรกของการแลกเปลี่ยนถูกปฏิเสธจากวอชิงตัน

หมดเวลาสงบศึก

เมนด์ กลุ่มกบฏติดอาวุธใหญ่ในภาคใต้ของไนจีเรียที่อุดมไปด้วยน้ำมันเปิเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ได้ทำการโจมตีท่อส่งน้ำมันดิบของบริษัทเชลล์และเชฟรอน เป็นการสิ้นสุดการโจมตีที่มีมานานเกือบ 2 เดือน เมนด์ประกาศอ้างในแถลงการณ์ทางอีเมล เช่นที่เคยทำมาทุกครั้งก่อนหน้านี้ว่า การโจมตีเพื่อ เตือน ครั้งนี้ใช้เรือ 5 ลำและนักรบ 35 คน พร้อมปืนไรเฟิล เครื่องยิงจรวดและปืนกลหนัก เมนด์ประกาศหยุดยิงไม่มีกำหนดเมื่อวันที่ 25 ต.ค.

พบหนุ่มปินส์รอดตาย

เจ้าหน้าที่ท่าเรือตริโปลีของเลบานอน เปิดเผยว่า พบตัวผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือบรรทุกสินค้า แดนนี เอฟ 2 พร้อม ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 82 คน ซึ่งอับปางท่ามกลางพายุรุนแรงสัปดาห์ที่แล้วนอกชายฝั่งด้านเหนือของเลบานอน แล้วเมื่อวันเสาร์ใกล้กับชายฝั่งซีเรียห่างไปทางทิศเหนือ วิลสัน วินเซนต์ ชายชาวฟิลิปปินส์ผู้รอดตายถูกพบอยู่บนแพ เราได้ตรวจดูแล้วและเขามีชื่ออยู่ในบัญชี ขณะนี้อาการของเขาคงที่ การช่วยเหลือ ล่าสุดทำให้ยอดผู้รอดชีวิตอยู่ที่ 40 ราย และเสียชีวิต 11 ราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook