รุมสับกัมพูชาส่งอุยกูร์กลับจีน

รุมสับกัมพูชาส่งอุยกูร์กลับจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เสี่ยงถูกทรมาน-ประหารเงียบ

กลุ่มองค์การสิทธิมนุษยชนประณาม กัมพูชาส่งกลุ่มชาวมุสลิมอุยกูร์ 20 คน กลับจีน หลังจากที่ชาวอุยกูร์เหล่านี้ อพยพหนีเหตุความไม่สงบในเขตปกครองตนเอง ซินเจียงฯเข้ามาในกัมพูชา โดยไม่สนเสียงคัดค้านจากฝ่ายต่าง ๆ

โฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชาวมุสลิมอุยกูร์ 20 คนที่มาขอลี้ภัยในกัมพูชา ภายหลังอพยพหนีเหตุไม่สงบในเขตปกครองตนเองซินเจียงฯ ได้ถูกส่งกลับจีนไปแล้วเมื่อค่ำวันเสาร์ แม้มีเสียงคัดค้านจากสหรัฐ สหประชาชาติ และกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ โดยชาวอุยกูร์ถูกส่งขึ้นเครื่องบินจีนกลับประเป หลังชาวอุยกูร์กลุ่มนี้มาขอสถานะผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติในกัมพูชา โดยระบุว่าพวกเขาจะต้องถูกทรมานหากถูกส่งกลับไปจีน

กระทรวงต่างประเทศกัมพูชายืนยันว่า ชาวมุสลิมอุยกูร์กลุ่มนี้ ถือเป็นผู้อพยพ และต้องถูกขับออกจากประเทศตามกฎหมาย ของกัมพูชา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิ มนุษยชนโต้ว่า การส่งกลับจะถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัย และคนเหล่านี้จะถูกทำร้ายและทำทารุณหากส่งกลับจีน

การตัดสินใจของกัมพูชามีขึ้นในขณะที่คาดว่านายสี จิ้นผิง รองประธานา ธิบดีจีน มีกำหนดเยือนกัมพูชา 3 วันในวันอาทิตย์ (20.) โดยจีนและกัมพูชา มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมานาน และ จีนเป็นผู้ส่งความช่วยเหลือรายใหญ่ให้กับกัมพูชา

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาประณามรัฐบาลกัมพูชาที่เนรเทศชาวอุยกูร์ 20 คนกลับจีน โดยตำหนิว่า รัฐบาลกัมพูชาละเมิดความรับผิดชอบตามที่ได้ลงนามในอนุสัญญาผู้ลี้ภัยยูเอ็นปี 2494 สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือชาวอุยกูร์กลุ่มนี้จะถูกทรมาน หรือถูกประหารชีวิตอย่างเงียบ ๆ ทันทีที่กลับถึงจีน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook