เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ของขวัญมือสอง

ชาวฝรั่งเศสหันมามอบของใช้แล้วเป็นของขวัญวันคริสต์มาสกันมากขึ้น โดยมีสาเหตุจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและกระแสตื่นตัวด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผลสำรวจความคิดเห็นจาก 18 ประเทศในยุโรปชี้ว่า ฝรั่งเศสกำลังเป็นผู้นำกระแสให้ของขวัญเป็นของมือสอง จากการที่ผู้บริโภคราวร้อยละ 30 มีแผนจะประหยัดค่าใช้จ่ายด้านของขวัญเนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ลดขยะและนำสิ่งของมาใช้ใหม่ ขณะที่อีกผลสำรวจหนึ่งชี้ว่า ชาวฝรั่งเศส 8 ใน 10 คนพอใจที่จะได้รับของขวัญเป็นของใช้แล้ว และผู้บริโภครุ่นใหม่มักเปิดใจรับของใช้แล้วได้มากกว่า

การค้าปลีกในญี่ปุ่น

สถาบันวิจัยในญี่ปุ่นเผยผลสำรวจบริษัท 352 แห่งซึ่งมีรายชื่ออยู่ในตลาดหลักทรัพย์พบว่า ยอดการค้าปลีกของธุรกิจที่อยู่นอกภาคการผลิตน่าจะลดลงร้อยละ 12.9 จากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่คาดเอาไว้หน้านี้เมื่อสามเดือนก่อนร้อยละ 2.5 ส่วนยอดค้าปลีกในลิตคาดว่าน่าจะลดลงร้อยละ 11.2 ซึ่งดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ร้อยละ 1.1 โดยการขยายตัวของยอดค้าปลีกในภาคอุตสาหกรรมนี้เป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ผลสำรวจในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงซบเซาและยังคงต้องพึ่งพามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นหลัก

ข้อตกลงยานยนต์

บริษัทฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ แถลงว่า ฮุนไดและบริษัทเปาโถว เปยเปินเฮพวี่-ดิวตี้ ทรัค ของจีน ตกลงทำโครงการร่วมทุน ด้านยานยนต์มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในจีน ปีหน้า โดยฮุนไดจะเข้าควบกิจการบริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกใหญ่ของจีนตามข้อตกลงที่ได้ลงนามไว้ที่กรุงโซลเมื่อ วันเสาร์ ซึ่งการรวมกิจการยานยนต์ของทั้งสองจะช่วยเพิ่มการผลิตจากปัจจุบันที่ปีละ 40,000 คัน เป็น 100,000 คันภายในปี 2557 ฮุนไดระบุว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในตลาดรถยนต์ของจีนได้มากขึ้น รวมทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับฮุนไดในฐานะผู้ประกอบการรถยนต์ในตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

นักปฏิรูปเศรษฐกิจ

ชาวรัสเซียหลายร้อยคนต่างพากันร่วมแสดงความอาลัยและคารวะศพนายเยกอร์ ไกดาร์ นักปฏิรูปเศรษฐกิจเสรี ผู้ช่วยพลิกผันเศรษฐกิจคอมมิวนิสต์รัสเซียมาเป็นเศรษฐกิจการค้าเสรี ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1990 ทำให้เศรษฐกิจรัสเซียเฟื่องฟูขึ้นเรื่อย ๆ นายไกดาร์ เสียชีวิตจากอาการเส้นเลือดขอด ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ศพของนายไกดาร์ถูกนำขึ้นตั้งที่ห้องประกอบพิธีในโรงพยาบาลเซ็นทรัล คลินิก เพื่อให้ผู้คนร่วมคารวะเป็นครั้งสุดท้าย ด้านประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย ได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงครอบครัวนายไกดาร์ พร้อมกล่าวชื่นชมความรับผิดชอบของเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook