รัฐลุยตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน กดปุ่มโอนเงินลอตแรกกว่า700 ล้านบาท 11 ม.ค.ปีหน้า

รัฐลุยตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน กดปุ่มโอนเงินลอตแรกกว่า700 ล้านบาท 11 ม.ค.ปีหน้า

รัฐลุยตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน กดปุ่มโอนเงินลอตแรกกว่า700 ล้านบาท 11 ม.ค.ปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐเดินหน้ากองทุนสวัสดิการชุมชน หนุนให้ชุมชนจัดสวัสดิการดูแลตั้งแต่เกิดจนตาย เตรียมกดปุ่มโอนเงินลอตแรกกว่า 700 ล้านบาท วันที่ 11 มกราคมปีหน้า รัฐบาทดึงอปท.จ่ายสมทบฝ่ายละ 1 บาท หนุนประชาชนออมอีก 1 บาท

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวขณะเป็นประธานมอบนโยบายด้านสวัสดิการชุมชน แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่าในปีงบประมาณ 2553 รัฐบาลได้จัดสรรงบ 727 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน โดยรัฐบาลจะสมทบเงินให้ชุมชน หรือตำบลที่มีความเข้มแข็ง 3,155 ตำบล ในอัตรา 365 บาทต่อคนต่อปี หรือวันละ 1 บาท และให้ประชาชนร่วมสมทบในอัตราเดียวกัน และรัฐบาลจะขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้ามามีส่วนร่วมในการสมทบเงินกองทุนในแต่ละตำบลด้วย

นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2554 รัฐบาลจะจัดสรรงบเพิ่มให้แก่กองทุนสวัสดิการชุมชนที่จะตั้งขึ้นใหม่อีก 2,000 ตำบล โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและขยายผลนโยบายดังกล่าวให้เต็มพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น การจัดทีมงานทำงานด้านการพัฒนากองทุนชุมชน กระตุ้นให้ตำบลหรือเทศบาลมีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน สร้างความเข้าใจให้อปท.และติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่

"ชุมชนที่ยังไม่มีความพร้อม ผมอยากให้ไปเตรียมความพร้อมให้เข้าหลักเกณฑ์ก่อน เช่น สำรวจประชากร และที่ไม่อยากให้ทุกชุมชนดำเนินการพร้อมกัน เพราะแต่ละชุมชนมีลักษณะแตกต่างกัน หากไม่มีความพร้อมก็จะล้มทั้งระบบ อีกทั้งจะทำให้ชุมชนที่มีความพร้อมอยู่แล้วล้มไปด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกฯ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาการจัดสวัสดิการชุมชน กล่าวว่า นโยบายการจัดสวัสดิการชุมชนระยะที่ 1 ปี 2553-55 นั้น รัฐบาลจะสมทบเงินให้กองทุนสวัสดิการชุมชนที่มีความเข้มแข็ง รวมถึงกองทุนสวัสดิการชุมชนที่จะตั้งใหม่ โดยปี 2554 รัฐบาลจะร่วมมือกับภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะภาคประชาชนให้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนเพิ่มอีกประมาณ 2,000 กองทุน และขยายไปทั่วไปเทศอีก 2,400 ชุมชนหรือตำบล รวมเป็นกองทุนทั้งสิ้น 7,400 ชุมชน ก่อนจะพัฒนาเป็นระบบกองทุนสวัสดิการชุมชนแห่งชาติในระยะที่สอง

นายธนชัย อาจหาญ หัวหน้าหน่วยสนับสนุนขบวนการชุมชนและภาคี สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ จะโอนเงินสมทบกองทุนสวัสดิการที่มีความพร้อมในวันที่ 11 มกราคม 2553 ขณะที่การอุดหนุนเงินสมทบกองทุนในปีงบ 2554 นั้น เบื้องต้นจะเสนอของบ 1,400 ล้านบาท เพื่อสมทบทบกองทุนเดิมและกองทุนใหม่ โดยกองทุนเดิมที่มีผ่านหลักเกณฑ์แล้วจะได้เงินสมทบ 365 บาทต่อคนต่อปี ส่วนกองทุนใหม่ในระยะแรกจะได้เงินสมทบไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนสมาชิกจะได้รับสวัสดิการตั้งแต่เกิดจนตาย เช่น การคลอดบุตร เจ็บป่วย เสียชีวิต เบี้ยคนสูงอายุ คนพิการ ทุนการศึกษา และทุนการประกอบอาชีพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook