สธ.เตรียมดำเนินคดี4บริษัทเบียร์รวม65คดี

สธ.เตรียมดำเนินคดี4บริษัทเบียร์รวม65คดี

สธ.เตรียมดำเนินคดี4บริษัทเบียร์รวม65คดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เตรียมดำเนินคดี 4 บริษัทผลิตเบียร์ รวม 65 คดี โดยเบียร์สิงห์มากสุด 39 คดี ช้าง 14 คดี ลีโอ 11 คดี และอาซาฮี 1 คดี "จิตภัสร์"และนางแบบผิด

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 และคณะอนุกรรมการร่างกฎกระทรวง ประกาศและระเบียบตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์ 2551 ทีมปรึกษาด้านนิเทศศาสตร์ ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ซึ่งพบว่าจากการได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายดังกล่าว 500 รายการ พิจารณาคัดเลือกเหลือ 65 คดี นำเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อแจ้งดำเนินคดีกับ 4 บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ เบียร์สิงห์ จะถูกดำเนินคดี 39 คดี เบียร์ช้าง 14 คดี เบียร์ลีโอ 11 คดี และเบียร์อาซาฮี 1 คดี ในจำนวนนี้ประกอบด้วยลานเบียร์ 5 รายการ แบ่งเป็นของเบียร์สิงห์ 3 คดี เบียร์ช้างและอาซาฮี อย่างละ 1 คดี

นอกจากนี้ ยังมีป้ายโฆษณา 46 รายการ เป็นของเบียร์สิงห์ 25 คดี ช้าง 12 คดี ลีโอ 9 คดี สัญลักษณ์สินค้าบนเสื้อผ้าและรถมี 5 รายการ ปฏิทิน 2 รายการ เป็นของเบียรลีโอในปี 2009 และ 2010 เทศกาลดนตรี (มิวสิก เฟสติวัล) ที่พบโฆษณาเหล้าเบียร์ มี 2 รายคือ เบียรสิงห์และช้าง ทั้งนี้ เป็นการพิจารณาหลังบังคับใช้กฎหมาย ตั้งแต่ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 จนถึงปัจจุบัน ส่วนอีกกว่า 400 รายการที่เหลือ เตรียมรอคิวถัดไป ได้แก่ ปฏิทินปี 2010 ของเบียร์เชียร์

ด้าน นพ.วิฑูรย์ กล่าวถึงกรณีปฏิทินเบียร์ลีโอ พบผิดทั้งแง่กฎหมายและหลักนิเทศศาสตร์ เนื่องจากพบว่าเข้าข่ายส่งเสริมการขายอย่างชัดเจน มีการว่าจ้างบริษัทโฆษณาผลิตปฏิทินติดต่อกันถึง 6 ปี โดยสามัญสำนึกเห็นว่ามีความผิดอย่างชัดเจน ผลิตเพื่อแจกและตอบแทนกับลูกค้าที่ซื้อสินค้าในช่วงปีใหม่ เรื่องนี้ที่ปรึกษาด้านนิเทศศาสตร์ เห็นว่าเข้าข่ายส่งเสริมการขายและทำให้คนไทยตกเป็นทาสของการตลาด สังคมไทยวัฒนธรรมอ่อนแอ จึงมอบให้ สตช.เป็นผู้พิจารณาความผิดดำเนินคดีกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวนางแบบด้วย เพราะที่ตัวนางแบบมีการเพนท์ยี่ห้อสินค้าอย่างชัดเจน

ส่วน น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะได้รับความผิดเช่นกัน ฐานเป็นผู้จ่ายแจกปฏิทิน ส่วนความผิดของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ผิดตามมาตรา 32 พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายเครื่องดื่มฯ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มฯ ที่ไม่เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคมและการโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์ใดๆ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ที่ฝ่าฝืนยังโฆษณาสินค้าอยู่ จะปรับเป็นรายวันๆ ละ 50,000 บาท นอกจากนี้ อาจได้รับความผิดตามมาตรการ 30(5) โดยการแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับเครื่องดื่มฯ หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกเครื่องดื่มในลักษณะตัวอย่าง หรือเป็นการจูงใจให้สาธารณชนให้บริโภคเครื่องดื่มฯ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อโดยตรงหรือทางอ้อม จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook