โอเปกเห็นพ้องไม่เปลี่ยนกำลังการผลิตน้ำมัน

โอเปกเห็นพ้องไม่เปลี่ยนกำลังการผลิตน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอับดุลลาห์ เอล-บาดรี เลขาธิการ องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก กล่าวก่อนเปิดการประชุมในวันอังคารว่า สมาชิกโอเปกเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์ให้คงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิมต่อไปจนถึงปีหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่า โอเปกมีแผนการที่จะตรึงกำลังการผลิตไว้เมื่อประชุมกันในกรุงลูอันดา

สมาชิก 12 ประเทศของกลุ่มโอเปกกำหนดเปิดประชุมที่กรุงลูอันดา เมืองหลวงของแองโกลา ในวันอังคารนี้ นับเป็นครั้งแรกที่แองโกลาได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เลขาธิการกลุ่มโอเปกกล่าวว่า ที่ประชุมได้ลงมติเห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงโควตาการผลิตน้ำมันแต่อยด และว่า หากพิจารณาจากราคา จะเห็นว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันคงคลัง จะเห็นว่ายังสูงเกินไป โอเปกจำเป็นที่จะต้องทำให้ปริมาณน้ำมันคงคลังลดลงจนถึงระดับที่เหมาะสม

โอเปกตัดลดกำลังการผลิตน้ำมันลงวันละ 4.2 ล้านบาร์เรล เมื่อเดือนมกราคม ปีนี้ ฉุดให้ราคาน้ำมันขยับขึ้นกว่า 2 เท่า จากระดับต่ำสุดถึง 32 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อบาร์เรล เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนหน้านั้น ปัจจุบันราคาน้ำมันตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ราว 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ด้านหนังสือพิมพ์เนชั่นแนล ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานว่า บริษัทดูไบ เวิลด์ ที่มีปัญหาหนี้จำนวนมหาศาล เปิดการเจรจากับเจ้าหนี้แล้วเมื่อวันจันทร์ เพื่อบรรลุข้อตกลงกรณีการขอปรับโครงสร้างหนี้จำนวน 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวแทนจากเจ้าหนี้อย่างน้อย 90 ราย จะเข้าร่วมประชุมในดูไบ ซึ่งจุดหมายแรกคือการตั้งคณะกรรมการประสานงานเพื่อทำหน้าที่แทนเจ้าหนี้ คณะกรรมการชุดนี้จะรวมทั้งธนาคารอังกฤษ 4 แห่ง คือ เอชเอสบีซี ลอยด์ส อาร์บีเอสและสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เป็นเงินกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook