''จุรินทร์''ชู สคบศ.องค์กรหลักพัฒนาครู

''จุรินทร์''ชู สคบศ.องค์กรหลักพัฒนาครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปในหลักการเบื้องต้นของการอบรมพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการพลเรือนทางด้านการศึกษา เพื่อให้มีคุณภาพมาตรฐาน และมีความเป็นเอกภาพในทิศทางเดียวกันทั้งระบบ ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายให้สำนักงานปลัด ศธ. ไปจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ได้แก่ 1.จัดทำหลักสูตรนักบริหารการศึกษาระดับสูง ซึ่งจะเทียบเคียงได้กับโครงการพัฒนานักบริหารระดับสูง (นบส.) ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) 2.จัดทำหลักสูตรการเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) รอง ผอ.และรองผอ.สถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ เพื่อให้มีมาตรฐาน มีคุณภาพ และมีความเป็นเอกภาพทั้งระบบ ขณะเดียวกันได้ให้ไปพิจารณาด้วยว่าการเข้าสู่ตำแหน่งต่าง ๆ ของ ข้าราชการพลเรือนด้านการศึกษา จำเป็นต้องมีหลักสูตรการอบรมเฉพาะขึ้นมาหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังมีความลักลั่นกันอยู่ระหว่างข้าราชการพลเรือนที่สังกัดมหา วิทยาลัยและผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งในส่วนของ ศธ.

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่ 3.จัดทำหลักสูตรและกฎเกณฑ์ในการจัดอบรมเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ 4.จัดทำหลักสูตรการอบรมพัฒนา เพื่อต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา และ 5.จัดทำหลักสูตรการอบรมพัฒนาตามนโยบายของ ศธ. รวมทั้กสูตรอบรมพัฒนาทั่วไป เช่น หลักสูตรอบรมเพื่อบริหารจัดการสถานศึกษา 3 ดี เป็นต้น ทั้งนี้รายละเอียดของหลักสูตรต่าง ๆ ทางสำนักงานปลัด ศธ. จะต้องนำกลับมาเสนอภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันในปี 2553

หลังจากนี้จะใช้สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้ง ข้าราชการพลเรือนด้านการศึกษา เพื่อให้บุคลากรต่าง ๆ มีบทบาท และมีคุณภาพมาตรฐานที่ชัดเจนมากขึ้น รมว.ศึกษาธิการ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook