รัฐบาล 'มาร์ค' จัดระเบียบขอทาน

รัฐบาล 'มาร์ค' จัดระเบียบขอทาน

รัฐบาล 'มาร์ค' จัดระเบียบขอทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชี้เพื่อคุ้มครองไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือการแสวงหาประโยชน์ของผู้อื่น รวมทั้งป้องกันการค้ามนุษย์

วันนี้(22 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ... ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของกระทรวงแรงงานและคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปประกอบการพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณาก่อนที่จะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญัติควบคุมขอทานนั้น มีสาระสำคัญเพื่อเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484 อีกทั้งการขอทานในปัจจุบันมีลักษณะของการแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากผู้ซึ่งอาศัยความอ่อนด้อยทางร่างกาย สติปัญญา ความสามารถ สภาพจิตใจของบุคคลอื่น อันส่งผลให้เกิดพความเสียหายและกระทบต่อควาามสงบเรียบร้อยของประเทศ อีกทั้งกฎหมายเดิมบังคับใช้มานานไม่เหมาะกับสภาวะการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน จึงกำหนดให้มีการจัดระเบียบเกี่ยวกับการสงเคราะห์และควบคุมการขอทานให้ชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น รวมทั้งกำหนดโทษบุคคลที่กระทำการใด ๆ ให้ผู้อื่นขอทานตามสถานที่ต่าง ๆ ได้รับโทษทางอาญา เพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสดิการของบุคคลดังกล่าวให้ตกเป็นเครื่องมือในการแสวงหาประโยชน์ของผู้อื่น

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ได้พูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวอยู่นานพอสมควร โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการออกกฎหมายเพื่อจัดระเบียบการขอทาน แต่วัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ ป้องกันการเอาประโยชน์จากบุคคลผู้ยากไร้และด้อยโอกาส อีกทั้งเป็นการสงเคราะห์ให้ผู้ยากไร้ พิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งถูกเอาเปรียบ ดังนั้นจึงพิจารณากันโดยยอมรับในหลักการ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับเอาข้อสังเกตต่าง ๆ เพื่อไปปรับปรุง โดยเน้นย้ำว่า รัฐบาลต้องให้ความคุ้มครองกับบุคคลเหล่านั้น ซึ่งรัฐบาลมีความจำเป็นตามกฎหมาย ที่จะต้องสงเคราะห์แก่บุคคลเหล่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook