รัฐบาลผวา“บึ้มปีใหม่”สั่งตร.-ทหารเข้มตรึงพื้นที่

รัฐบาลผวา“บึ้มปีใหม่”สั่งตร.-ทหารเข้มตรึงพื้นที่

รัฐบาลผวา“บึ้มปีใหม่”สั่งตร.-ทหารเข้มตรึงพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ เผยยังไม่มีรายงานก่อเหตุไม่สงบช่วงปีใหม่ นครบาลห้ามจุดพลุ-เอเฟคปีใหม่สถานบันเทิง ปภ.เตรียมเปิดวอรูมเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งเป้าลดยอดเจ็บ-ตายน้อยกว่าปี 52

วันที่ 22 ธ.ค. พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีหนังสือคำสั่งไปยังผู้ประกอบการสถานบันเทิงและผับทุกแห่งในพื้นที่ 88 สน.ในเขตกรุงเทพมหานคร ห้ามจุดพลุเอฟเฟคทุกชนิดในสถานประกอบการและผับเธคสถานบันเทิงช่วงเทศกาลปีใหม่คืนเคาดาวน์โดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยซานติก้าผับ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยพื้นที่ กทม.ช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจนครบาลจะใช้แผนปฏิบัติธันวา 52 ของจัดกำลังตำรวจดูแลสถานที่สำคัญต่างๆ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะวัตถุต้องสงสัย เนื่องจากเกรงว่า อาจมีคนร้ายลอบวางระเบิดได้ พร้อมสั่งการให้แต่ละกองบังคับการอบรมให้ความรู้กับพนักงานรักษาความปลอดภัยตามห้างสรรพสินค้า โรงแรมต่างๆเกี่ยวกับกฎหมายการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นด้วย


ปภ.เตรียมเปิดวอรูมเฝ้าระวัง7วันอันตราย

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวถึงมาตราการดูแลด้านความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 ว่า กรม ปภ.ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้วางมาตรการในการลดอุบัติเหตุ โดยการจัดตั้งศูนษ์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2553 ทั้งในส่วนกลาง จังหวัด และอำเภอ เพื่ออำนวยการควบคุม กำกับ ดูแล ประสานงาน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาที่เกิด รวมถึงการตั้งจุดตรวจและด่านตรวจ ทั้งในเส้นทางสายหลักและสายรอง ตลอด 24 ชั่วโมง และเน้นการบังคับใช้กฏหมาย โดยกำหนดช่วงรณรงค์ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2552 - 4 มกราคม 2553 ภายใต้ชื่อ " 7 วันขับขี่ปลอดภัยเทิดไท้องค์ราชัน"

อธิบดีกรมปภ.กล่าวอีกว่า ส่วนการลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชิวิต ผู้บาดเจ็บ ตั้งเป้าว่าจะต้องลดลงจากช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2552 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม จะมีการเปิดศูนษ์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2553 พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2552 และจะแถลงสรุปสถานการณ์ ตลอด 7 วันของการรณรงค์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2552 - 5 มกราคม 2553


สุเทพ เผยยังไม่มีรายงานก่อความไม่สงบช่วงปีใหม่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงปัญหาเรื่องอาวุธสงครามที่ได้มีการจับกุมนั้น ว่า นายกฯ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งรายงานเข้ามาในวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อที่รัฐบาลจะเสนอรายงานไปยังยูเอ็นต่อไป ส่วนเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ในพื้นที่กทม.ที่ประชุมได้มอบหมายให้ตำรวจเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ในขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับการก่อความไม่สงบเข้ามา


รัฐบาลผวา"บึ้มปีใหม่"สั่งตร.-ทหารเข้มตรึงพื้นที่

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ว่า ที่ประชุมวันนี้(22 ธ.ค.)ได้ประเมินการจัดงานฉลองปีใหม่ของคนไทยโดยเห็นว่ามีประสบการณ์มาแล้วหลายครั้งที่มักจะมีการก่อความรุนแรงขึ้นในช่วงที่คนไทยกำลังอยู่ในบรรยากาศการเฉลิมฉลอง ในที่ที่มีประชาชนรวมตัวกันอยู่มากอาจจะตกเป็นเป้าของกลุ่มบุคคลบางกลุ่มที่ไม่หวังดี โดยเฉพาะการฉลองปีใหม่ไม่เหมือนกับงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ดังนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง จะเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ในช่วงปีใหม่และได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงทั้งหมด ทั้งสมช.ทหาร ตำรวจ พลเรือน เฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการประเมินว่ามีการจัดงานฉลองกันกี่จุดทั้งในกทม.และต่างจังหวัด เพื่อที่จะประสานกับผู้จัดงานโดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายต่างๆเพื่อวางกำลังในการรักษาความปลอดภัยรวมทั้งจัดการจราจรด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook