บัญญัติชี้เลือกซ่อมสารคาม พท. ชนะปลุกแดงอีสานขึ้น

บัญญัติชี้เลือกซ่อมสารคาม พท. ชนะปลุกแดงอีสานขึ้น

บัญญัติชี้เลือกซ่อมสารคาม พท. ชนะปลุกแดงอีสานขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัญญัติ ชี้ลต.ซ่อมมหาสารคามหากพท.เข้าวิน จะปลุกมวลชนเสื้อแดงอีสานขึ้นได้ ด้าน ชวน จี้ส.ส.แจงปชช.-สังคมกรณีเงิน 258 ล้านให้เข้าใจ ย้ำรบ.อยู่ได้ไม่ได้ขึ้นกับพรรคร่วม กำชับ ส.ส.เกาะติดพื้นที่ต่อเนื่อง มาร์ค โวรบไปรอด

(22ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ บรรดาแกนนำพรรค รัฐมนตรี และส.ส.ของพรรคต่างเข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียงกัน เพื่อประเมินผลงานและสถานการณ์ทางการเมือง โดย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวสรุปสถานการณ์ตอนหนึ่งว่า ในการเลือกตั้งซ่อมที่จ.มหาสารคาม หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะจุดกระแสและใช้เรื่องนี้โหมกระแสคนเสื้อแดงในภาคอีสานมากยิ่งขึ้น และมีผลทางด้านจิตวิทยาให้อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ออกจากพรรค ย้ายกลับมาอยู่ที่พรรคเพื่อไทย และจะมีผลโดยตรงกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงในต้นปี 2553 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะใช้ความรุนแรงในขณะที่การประชุมสภาในสมัยสามัญทั่วไป เพื่อหวังโค่นล้มรัฐบาลตามคำสั่ง

ต่อมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยเงินบริจาคให้พรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาทว่า เรื่องดังกล่าวส.ส.ของพรรคต้องเร่งทำหน้าที่ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมและประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และการที่กกต.วินิจฉัยผลออกมาเช่นนี้ทำให้ถูกโจมตีทั้งที่ กกต.ดำเนินงานตามหน้าที่และกรอบของกฎหมาย ดังนั้น การที่ส.ส.ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่สมควร และเป็นการให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อที่จะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวว่าทำตามหน้าที่และกรอบของกฎหมายแล้วยังถูกบิดเบือน สร้างกระแสสังคม ทำความเข้าใจ แต่ก็ยังมีคนอยู่เคียงข้างชี้แจงทำความเข้าใจให้ ทั้งนี้นายบัญญัติยังให้ส.ส.ทุกคนเตรียมความพร้อม เรื่องที่จะถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย และพรรคจะต้องใช้บุคคลากรให้มากเพราะยังมีบุคลากรอีกเยอะที่ยังไม่ได้ใช้งาน

จากนั้น นายชวน ได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ช่วงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการเมืองได้เดือน ม.ค.ว่า จะให้รัฐบาลอยู่ได้หรือไม่ได้นั้นก็อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าพรรคร่วมยังมั่นคงกับรัฐบาล รัฐบาลก็อยู่ได้ แต่เวลานี้มีพรรคการเมืองบางพรรคที่ร่ำรวย เมื่อพรรคไหนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งก็จะไปอยู่ด้วย หากเราเพลี่ยงพล้ำก็อาจจะมีคนออกไป ถ้าอย่างนั้นอย่าเผาผีกันดีกว่า เพราะผมรับไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้เคยเห็นบทเรียนมาแล้ว ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า เมื่อก่อนนี้โหรสำนัก สัมพันธ์ ทองสมัคร ยังบอกว่าให้ระวังช่วงเดือน พ.ย.และธ.ค. แต่ดีเสื้อแดงยอมถอยไป ก็ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ช่วงหลังจากปีใหม่นั้นต้องระวัง และนายชวนยังคาดหวังว่าการเลือตั้งครั้งหน้า ส.ส.ของพรรคจะได้รับเลือกกลับมาได้ทั้งหมด พร้อมเตือนว่าที่ผู้สมัครที่เป็นผู้ช่วยรมต. ต้องลงพื้นที่ด้วย และจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วนี้หรือไม่ก็ต้องลงพื้นที่ต่อเนื่อง แต่งานที่รับผิดชอบอยู่ก็ต้องทำด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับสมาชิกพรรคว่า เรายังบริหารประเทศได้ หลังจากก่อนหน้านี้ประเทศเป็นอัมพาธ แต่เราก็ยังไม่อาจพอใจกับสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ ทั้งปัญหาภาคใต้ และปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์ ก็ได้กล่าวอวยพรให้ทุกคนเนื่องในวันปีใหม่ โดยกล่าวพลางหัวเราะว่า "เพราะผมไม่รู้ว่าเราจะเป็นรัฐบาลได้อีกนานเท่าไหร่"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook