ภูเขาไฟมายอนปะทุรุนแรงขึ้น

ภูเขาไฟมายอนปะทุรุนแรงขึ้น

ภูเขาไฟมายอนปะทุรุนแรงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุว่า ภูเขาไฟมายอน ปะทุรุนแรงขึ้นในวันนี้ โดยพ่นเถ้าถ่านขึ้นสูงสู่ท้องฟ้า

การพ่นเถ้าถ่านความสูง 1 กม. ครั้งนี้ เป็นเหมือนการส่งสัญญาณอันตรายแก่ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ผู้เฝ้าสังเกตการณ์ และเตรียมรับการระเบิดครั้งใหญ่มาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยเถ้าถ่านที่ภูเขาไฟมายอน พ่นออกมาลอยไปปกคลุมหมู่บ้าน และเมืองต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่โดยรอบ จนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่า อาจก่อให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ และผิวหนังได้

นักภูเขาไฟวิทยา ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ระบุว่า เถ้าถ่านที่ภูเขาไฟมายอน พ่นออกมาวันนี้ เป็นเพียงการระเบิดเล็ก ๆ โดยระดับเตือนภัยยังคงอยู่ที่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ขณะนี้ภูเขาไฟมีเสียงระเบิด แรงสั่นสะเทือน และพ่นก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ออกมาเพิ่มขึ้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า อาจเกิดระเบิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ขณะนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยในระยะ 8 กม. แล้วกว่า 47,000 คน ไปอยู่ในศูนย์พักพิง 26 แห่ง ทั้งนี้ ภูเขาไฟมายอน มีประวัติการปะทุแล้ว 48 ครั้ง โดยเมื่อปี 2357 ภูเขาไฟพ่นลาวาไหลเข้าท่วมเมืองคักซาวา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน ส่วนการปะทุครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 ซึ่งภูเขาไฟมายอน พ่นลาวา กลุ่มควัน และเถ้าถ่านนาน 2 เดือน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook