สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นฉลองพระชนมายุครบ 76 พรรษา

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นฉลองพระชนมายุครบ 76 พรรษา

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นฉลองพระชนมายุครบ 76 พรรษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นทรงทักทายพสกนิกรที่เข้าเฝ้าถวายพระ พรเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระชนมายุครบ 76 พรรษา

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นทรงทักทายพสกนิกรที่เข้าเฝ้าถวายพระ พรเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระชนมายุครบ 76 พรรษาในวันนี้ พร้อมทรงแสดงความหวังถึงอนาคตที่สดใสขึ้นสำหรับญี่ปุ่น ซึ่งกำลังดิ้นรนออกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับแต่สงครามโลก ครั้งที่ 2

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ออกประทับที่หน้ามุขพระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ มกุฎราชกุมารนารูฮิโตะ เจ้าชายอากิชิโนะ และพระชายา ในการนี้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีพระราชดำรัสต่อชาวญี่ปุ่นที่เข้าเฝ้าจำนวนมาก ว่า สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันนำไปสู่ความยากลำบากในหลายด้าน และดูเหมือนมีประชาชนที่ต้องดิ้นรนจากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก พระองค์ทรงหวังว่า สถานการณ์ในปีหน้าจะดีขึ้นกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ตรัสผ่านแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอิมพีเรียล ว่า พระพลานามัยของพระองค์ในปัจจุบันดีขึ้นกว่าเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน และพระองค์ประสงค์จะใช้เวลาในปีหน้าเหมือนเช่นปีนี้ ทั้งจะพยายามไม่ทำให้ประชาชนเป็นห่วง หลังทรงพระประชวร เมื่อปีก่อน ทำให้ต้องลดการปฏิบัติพระราชกรณียกิจในปีนี้

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิที่พระ ราชวังอิมพีเรียลเพื่อร่วมถวายพระพรเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดประจำชาติด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook