เรือสปีดโบ๊ทพลิกคว่ำที่พัทยา17ลูกเรือรอด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/173/869114/speed-bote-b.jpgเรือสปีดโบ๊ทพลิกคว่ำที่พัทยา17ลูกเรือรอด

    เรือสปีดโบ๊ทพลิกคว่ำที่พัทยา17ลูกเรือรอด

    2009-12-24T21:33:18+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ระทึก ! สปีดโบ๊ท 2 ชั้น พลิกคว่ำกลางอ่าวพัทยา อับปรางจมดิ่งก้นทะเล นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหนีตายรอดชีวิตทั้งหมด 17 คน

    เหตุการณ์รายนี้ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 ธ.ค.52 พ.ต.ท.เริงวิทย์ รักชาติ พนักงานสอบสวน ( สบ.2 ) สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่า มีเรือสปีดโบ๊ท พลิกคว่ำกลางอ่าวทะเลพัทยา โดยมีนักท่องเที่ยวลอยคอขอความช่วยเหลือจำนวนมาก เหตุเกิดกลางร่องน้ำเดินเรือ ห่างจากชายฝั่งพัทยาประมาณ 2 ไมค์ทะเล ด้านทิศตะวันออก ใกล้กับเกาะสาก ม. 7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

    หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชา พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก. สภ.เมืองพัทยา นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ทีมกู้ภัยทางทะเล และ หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ พัทยา รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้นำเรือกู้ภัย พร้อมกับ เรือผู้ประกอบการ และ เรือประมง ทำการช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งอยู่ในสภาพสวมเสื้อชูชีพ ลอยคอเกลื่อนอยู่กลางอ่าวพัทยา จึงทำการช่วยเหลือ ขึ้นชายฝั่งอย่างทุลักทุเล

    ผู้ประสบเหตุทั้งหมดเป็นชาวสัญชาติ จีน เอมบอร์เนีย และ รัสเซีย ทั้งหมดรวม 17 คน เป็นชาย 13 หญิง 4 ร่วมคนขับคนไทย 1 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องการไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ เรือสปีดโบ๊ท ที่ประสบเหตุ เป็น เรือสปีดโบ๊ท สร้างดัดแปลงเป็นเรือนำเที่ยว แบบ 2 ชั้น ขนาดเครื่องยนต์ 2 เครื่อง 200 แรงม้า ลำเรือยาว 32 ฟุต กว้าง 2 เมตร ชื่อ เรือ ชิติพัทธุ์ หมายเลข 52 - 61 ซึ่ง โดยเป็นเรือนำเที่ยว ของบริษัท ชิติพัทธ์ จำกัด สำนักงานตั้งอยู่ซอย 5 ชายหาด โดยมีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติ สภาพเรือได้อับปรางจมสู่ก้นทะเล

    จากการสอบสวนถามผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้การว่า เรือสปีดโบ๊ท ดังกล่าว นำนักท่องเที่ยว เดินทางออกจากฝั่งพัทยา เวลาประมาณ 10.00 น. เดินทางไปยังเกาะล้าน เพื่อท่องเที่ยวและดำน้ำ จากนั้นในช่วงเวลา 16.00 น. ได้เดินทางกลับเข้าฝั่ง พอมาถึงที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้าเรือหลายคน ทำให้เรือเกิดการโคลงตัว ประกอบ ตัวเรือเกิดซัดกระทบกับคลื่นใหญ่ จนทำให้เรือเกิดพลิกคว่ำ จมสู่ก้นอ่าวทะเลทันที ส่วนนักท่องเที่ยวต่างพากันกระโดดหนีตายอย่างอลหม่าน พร้อมทั้งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จากเรือที่ผ่านไปมาช่วยเหลือขึ้นฝั่ง

    นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทีมกู้ภัยพร้อมด้วยชาวบ้าน สามารถเข้าทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวซึ่งประสบเหตุการณ์ดังกล่าว ได้อย่างทันทีใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น ซึ่งนักท่อเที่ยวทั้งหมด 17 คน ปลอดภัย และไม่มีใครสูญหาย ประกอบกับนักท่องเที่ยวสวมใส่เสือชูชีพทุก

    ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการบรรทุกน้ำหนักเกิน แต่เป็นเพราะนักท่องเที่ยว ขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้าเรือมากเกินไป จนทำให้เรือเกิดการทรงตัว ประกอบกับเรือกระทบกับคลื่นใหญ่ จนน้ำทะเลทะลักเข้าตัวเรือ และ เป็นเหตุให้เรือเกิดพลิกคว่ำดังกล่าว เบื้องต้นทางเมืองพัทยาได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

    พล.ต.ต.สุวีระ ทรงเมตตา รอง.ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ ไม่มีผู้สูญหาย หรือเสียชีวิต ส่วนคนขับเรือ ได้หลบหนีไป โดยตำรวจจะมีเรียกเจ้าของเรือ และ เจ้าของบริษัท มาทำการสอบปากคำหาสาเหตุที่แท้จริง และ วันที่ 27 ธ.ค. นี้ จะมีการนำเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการตรวจสอบ เกี่ยวเรื่องใบท้ายเรือ และเรือ ซึ่งสร้างดัดแปลงไม่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป